Lừa đảo "con đang cấp cứu": Thông tin cá nhân của phụ huynh bị bán?

© Ảnh : Đan NhưThượng tá Lê Mạnh Hà thông tin tại buổi họp báo
Thượng tá Lê Mạnh Hà thông tin tại buổi họp báo - Sputnik Việt Nam, 1920, 09.03.2023
Đăng ký
Tội phạm lấy thông tin ở đâu để lừa phụ huynh liên quan đến hàng loạt vụ việc lừa đảo "con đang cấp cứu ở bệnh viện" thời gian qua?
Về vấn đề này, nhà chức trách cho rằng, thông tin kẻ xấu dùng để mạo danh bệnh viện lừa phụ huynh "con bị chấn thương, cấp cứu" không bị lộ lọt từ phía trường học, cơ quan nhà nước.
Đại diện Công an TP.HCM nhận định, các đối tượng biết thông tin cá nhân của phụ huynh và gọi điện lừa đảo có thể là do thông tin cá nhân các phụ huynh bị rao bán.

Thủ đoạn báo tin "con cấp cứu"

Chiều 9/3, tại buổi họp báo tình hình kinh tế - xã hội trên địa bàn TP.HCM, thượng tá Lê Mạnh Hà, Phó phòng Tham mưu Công an TP.HCM, cho biết cơ quan chức năng đã nhận được 4 tin báo từ báo đài và 3 tố giác của người dân liên quan đến vụ lừa "con cấp cứu".
Cũng trong ngày hôm qua, huyện Củ Chi cũng ghi nhận tình trạng 2 phụ huynh bị gọi điện lừa đảo nhưng nhờ được cảnh báo nên đã liên lạc với nhà trường tìm hiểu sự việc, không chuyển khoản cho kẻ xấu.
Ngày 4/3, Bệnh viện Chợ Rẫy ghi nhận có 3 phụ huynh nhận được điện thoại từ người lạ báo tin "con cấp cứu" tại đây, cần chuyển tiền mổ gấp, tuy nhiên khi đến nơi mới biết bị lừa đảo.
Sau đó 2 ngày, bệnh viện tiếp nhận 4 phụ huynh thông báo bị kẻ xấu báo tin "con nhập viện cấp cứu", đã chuyển khoản 240 triệu đồng.
Tiếp đó, đến lượt Bệnh viện Nhi đồng 1 nhận được 3 cuộc gọi của phụ huynh hỏi về việc con họ có đang cấp cứu ở đây hay không và có phải chuyển tiền chữa trị không.
Cô gái nghe podcast qua điện thoại - Sputnik Việt Nam, 1920, 07.03.2023
Vụ "con đang cấp cứu tại Bệnh viện Chợ Rẫy": Sở Giáo dục TP.HCM chỉ đạo khẩn

Không bị lộ từ cơ quan nhà nước

Đại diện Công an TP.HCM nêu rõ, thông tin học sinh và phụ huynh có thể bị lộ, lọt từ nhiều nguồn như do bộ phận bảo mật, nhân viên cơ quan hoặc cửa hàng thu thập thông tin và bán lại.
Ví dụ như phụ huynh có thể đến cửa hàng làm thẻ khách hàng thân thiết cho học sinh, khu vui chơi, chỗ ăn uống, hay các trung tâm học tập.
Riêng tại trường học, cơ quan nhà nước, Sở Giáo dục và Đào tạo, việc sử dụng, quản lý thông tin có quy chế chặt chẽ, kiểm tra bảo mật nên không thể bị lộ.
"Kết quả cụ thể, công an sẽ làm rõ trong quá trình điều tra", - ông Hà cho biết.
Tại buổi họp, ông Hồ Tấn Minh – Chánh văn phòng Sở Giáo dục và Đào tạo TP.HCM – cho biết, qua kiểm chứng nguồn tin, Sở nhận thấy các thông tin bị sử dụng để lừa đảo không đúng với thông tin đơn vị này quản lý.
Chẳng hạn, học sinh học lớp 9, nhưng các đối tượng lừa đảo nói học sinh lớp 7; hoặc nói sai tên học sinh. Tuy vậy, vẫn có trường hợp phụ huynh tin và chuyển tiền theo yêu cầu.
"Thực tế nhiều trường hợp sau khi chuyển tiền mới sực nhớ đến giáo viên chủ nhiệm và liên hệ thì biết con đang học ở trường", - ông Minh thông tin.
Sở Giáo dục và Đào tạo TP.HCM nhận định, có khả năng các trang mạng xã hội Zalo, Viber là nguồn gây lộ lọt thông tin, trong quá trình phụ huynh tham gia các nhóm để trao đổi.
Công an TP.HCM cho biết, tình trạng tội phạm lừa đảo qua mạng hiện rất tinh vi, với khoảng 20 loại thủ đoạn khác nhau. Phòng An ninh mạng và Phòng chống Tội phạm Công nghệ cao đã lập trang thông tin trên Facebook, qua đó liên tục đưa ra cảnh báo tới người dân. Trong các vụ lừa đảo "học sinh cấp cứu", các đối tượng thậm chí còn chia vai thầy cô, bác sĩ nói chuyện với phụ huynh để tăng độ tin cậy.
Công an TP.HCM cho biết, khi bị lừa đảo hoặc phát hiện người có biểu hiện nghi vấn hoạt động lừa đảo chiếm đoạt tài sản, người dân cần khẩn trương liên hệ ngay với cơ quan công an nơi gần nhất, hoặc liên hệ trực ban Công an TP.HCM qua số điện thoại 069.3187.344, trực ban Phòng cảnh sát hình sự (PC02) qua số điện thoại 069.3187.200 để cung cấp thông tin.
Ngày 7/3, Giám đốc Công an TP.HCM đã tiếp nhận danh sách các phụ huynh bị lừa trong vụ việc nói trên. Ban giám đốc Công an TP.HCM đã chỉ đạo các phòng nghiệp vụ Công an TP.HCM phối hợp công an các quận, huyện, TP.Thủ Đức khẩn trương điều tra, làm rõ vụ việc.
Lãnh đạo Công an TP.HCM yêu cầu các đơn vị phải tiếp nhận tin báo của phụ huynh bị lừa, lấy lời khai cụ thể.
Đồng thời, khẩn trương phối hợp với nhà trường, cơ quan chức năng tuyên truyền tới người dân để kịp thời phòng chống và ngăn chặn loại tội phạm này.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала