Ông Borrell đang biến EU thành cái gì?

© AP Photo / Brittainy NewmanĐại diện cao của Liên minh châu Âu về chính sách đối ngoại và an ninh Josep Borrell
Đại diện cao của Liên minh châu Âu về chính sách đối ngoại và an ninh Josep Borrell - Sputnik Việt Nam, 1920, 13.03.2023
Đăng ký
Matxcơva (Sputnik) – Người đứng đầu EU, ông Josep Borrell đang biến liên minh này thành một cỗ máy chiến tranh và tước đi cơ hội của các quốc gia trong khối này xây dựng chính sách của riêng mình, tờ Express viết.

"Trước cuộc xung đột ở Ukraina, các quốc gia tự chịu trách nhiệm đặt hàng và cung cấp vũ khí. Bây giờ nhiệm vụ này đã được Brussels đảm nhận dưới sự lãnh đạo của người đứng đầu là ông Borrell. Điều này là bất hợp pháp", - ấn phẩm trích lời của giáo sư Markus Kerber.

Express nhắc lại rằng Brussels cung cấp vũ khí và thiết bị cho Ukraina thông qua Quỹ Hòa bình châu Âu, và hiện tại các thiết bị quân sự trị giá 3,6 tỷ euro đã được chuyển đến Kiev. Điều này khẳng định luận điểm rằng Liên minh châu Âu phớt lờ quyền của các nước thành viên đối với chính sách quốc phòng và đối ngoại của mình, bài báo viết.
"Từ quan điểm pháp lý, chính sách quốc phòng và đối ngoại là vấn đề độc quyền của các quốc gia dân tộc. Chỉ chính phủ của một quốc gia mới có thể quyết định số lượng vũ khí mà quốc gia đó sẽ cung cấp cho một bên không thuộc thẩm quyền của EU trong cuộc xung đột. Ông Borrell đã chấm dứt chuyện này. Bây giờ thì EU đặt hàng và các nước cung cấp", - ông Kerber nói.
Quốc kỳ của Ukraina và Liên minh châu Âu - Sputnik Việt Nam, 1920, 28.02.2023
Chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraina
Borrell thừa nhận EU vi phạm điều cấm của chính mình để cung cấp vũ khí cho Ukraina
Đồng thời, ông coi cách tiếp cận của người đứng đầu cơ quan ngoại giao châu Âu là vô cùng đáng ngờ, vì Nga hiện có mọi quyền để nói rằng với việc cung cấp vũ khí cho Ukraina, EU đã trở thành một bên trong cuộc xung đột.
Trong các bình luận bày tỏ sự không hài lòng với chính sách của EU, người dân Áo đã ủng hộ tác giả bài báo.
"Ông hãy ra khỏi cái EU vô nghĩa này, ông đã lôi kéo tất cả các quốc gia vào cuộc chiến một cách bất hợp pháp", - một độc giả phẫn nộ.
"Không thể tin được, và thế mà ông Borrell tự gọi mình là nhà ngoại giao trưởng", - một người khác lặp lại.
Josep Borrell - Sputnik Việt Nam, 1920, 22.02.2023
Chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraina
Ông Borrell: năm 2022 là một năm không tồi tệ đối với nền kinh tế Nga bất chấp các lệnh trừng phạt

"Hội đồng đối ngoại EU quyết định về việc mua và cung cấp vũ khí chung cho Ukraina, khiến toàn bộ EU trở thành một bên trong cuộc xung đột. Quyền phủ quyết của Áo ở đâu? Còn sự trung lập của chúng ta thì sao?", - một câu hỏi được đặt ra trong cuộc thảo luận.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала