Chuyên gia bình luận về việc cung cấp dầu của Nga cho Ấn Độ

© Sputnik / Alexei DanichevKhai thác dầu mỏ
Khai thác dầu mỏ - Sputnik Việt Nam, 1920, 14.03.2023
Đăng ký
MOSKVA (Sputnik) - Dữ liệu thực tế về việc cung cấp dầu của Nga cho Ấn Độ không chứng tỏ Ấn Độ ủng hộ các biện pháp trừng phạt của phương Tây, bao gồm cả việc áp trần giá dầu, ông Yevgeny Mironyuk, chuyên gia về thị trường chứng khoán tại BCS Mir Investments trao đổi với Sputnik.
Trước đó hãng Bloomberg trích dẫn các nguồn tin viết rằng Ấn Độ quyết định không vi phạm lệnh trừng phạt của phương Tây đối với Liên bang Nga và tuân thủ mức trần giá dầu đã được G7 thông qua. Theo hãng tin này, chính phủ Ấn Độ yêu cầu các ngân hàng và thương nhân tuân thủ các quy định trừng phạt. Tại hội nghị thượng đỉnh G20 vừa qua đã diễn ra các cuộc thảo luận chi tiết với Mỹ và các nước G7 khác, và theo Bloomberg, "dường như các bên hài lòng với những thỏa thuận đạt được". Thư ký báo chí Tổng thống Nga ông Dmitry Peskov nói rằng Liên bang Nga trong việc hợp tác với Ấn Độ về dầu mỏ không căn cứ vào tin tức trên các phương tiện truyền thông, mà vào thỏa thuận ký kết với các đối tác, trong khi đó về vấn đề áp trần giá dầu đã có các quyết định do Tổng thống đưa ra và quy định bằng văn bản.

"Việc tái định hướng xuất khẩu dầu của Nga từ châu Âu sang châu Á chủ yếu đã hoàn tất. Cụ thể hiện nay cứ 5 thùng dầu của Nga xuất đi thì riêng Trung Quốc và Ấn Độ đã chiếm hơn 4 thùng. Trọng tâm hiện đang chuyển sang mục tiêu thu hẹp mức chiết khấu giá. Dữ liệu nguồn cung thực tế không cho thấy Ấn Độ có ý định tham gia các biện pháp trừng phạt”, - ông Mironyuk nói. Đồng thời chuyên gia cũng cho biết thêm, sức ép của phương Tây đối với Ấn Độ thực sự đang hiện hữu một cách rõ ràng. Tuy nhiên ông cho rằng không nên tiếp nhận thông tin của Bloomberg một cách võ đoán.

khai thác dầu - Sputnik Việt Nam, 1920, 08.03.2023
Thỏa thuận dầu mỏ giữa Nga và Ấn Độ làm suy yếu sự thống trị của đồng đô la

"Thứ nhất, trước đây hãng thông tấn này cũng từng đưa tin Ấn Độ sẵn sàng tham gia các biện pháp hạn chế. Thứ hai, đôi khi có những thông tin nhận được nhưng vẫn cần tìm hiểu thêm. Ví dụ, vào tháng 9 năm ngoái có thông tin nói rằng theo nguồn tin của Bloomberg, Nga đang xem xét kế hoạch trong năm 2022 mua 70 tỷ USD bằng nhân dân tệ và các loại "tiền tệ thân thiện" khác, có lẽ là theo quy định ngân sách mới được cập nhật. Tuy nhiên, quy định về ngân sách sang năm 2023 mới có hiệu lực, còn kết quả áp dụng quy định đó hoàn toàn ngược lại - đó là bán nhân dân tệ ra”, - chuyên gia nhận xét.

Đối với việc áp đặt các biện pháp trừng phạt bên ngoài lãnh thổ, EU không loại trừ khả năng này nhưng có kế hoạch hành động một cách có chọn lọc, ông Mironyuk lưu ý.
"Điều này trước hết áp dụng đối với vận tải hàng hóa, công ty bảo hiểm, ngân hàng cấp tín dụng, trong đó có ngân hàng cung cấp dịch vụ bảo lãnh cần thiết để thực hiện thủ tục pháp lý cho việc giao hàng. Hiện nay các công ty Nga bán dầu cho Ấn Độ có thể tự mình đảm bảo cơ sở hạ tầng (về hậu cần và tài chính) liên quan đến vấn đề này", - ông kết luận.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала