Nhiều hoạt động kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Pháp-Việt

© Ảnh : Phạm Thị Hậu - TTXVNHọp báo nhân dịp 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam-Pháp
Họp báo nhân dịp 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam-Pháp - Sputnik Việt Nam, 1920, 14.03.2023
Đăng ký
HÀ NỘI (Sputnik) - Ngày 14/3, tại Hà Nội, Đại sứ quán Pháp đã tổ chức họp báo nhân dịp kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Pháp-Việt Nam (1973-2023) và 10 năm quan hệ đối tác chiến lược (2013-2023).
Tại cuộc họp báo nhân sự kiện kỷ niệm 50 năm quan hệ ngoại giao và 10 năm thiết lập quan hệ đối tác chiến lược Việt - Pháp vào sáng nay 14/3, Đại sứ Nicolas Warnery đã giới thiệu ngắn gọn tổng quan chương trình được tổ chức nhân dịp kỷ niệm này.
Theo đó, hai bên đang chuẩn bị cho chuyến thăm cảng Hải Phòng của tàu hộ tống Prairial của Hải quân Pháp vào đầu tháng 4. Nhiều hoạt động được lên kế hoạch cho dịp này gồm gặp mặt, huấn luyện thực hành, thi đấu bóng chuyền, đưa sinh viên lên thăm tàu…
"Những điểm dừng chân hàng năm này thể hiện cam kết chung của chúng tôi về an ninh ở khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương và mong muốn của chúng tôi về bảo đảm tôn trọng luật pháp quốc tế", nhà ngoại giao Pháp cho biết thêm.
Đại sứ Nicolas Warnery cũng nhấn mạnh, lĩnh vực quốc phòng, an ninh là một trong những lĩnh vực quan trọng trong quan hệ đối tác chiến lược Pháp-Việt Nam.
Ấn vàng của triều đình Việt Nam khắc hình một con rồng - Sputnik Việt Nam, 1920, 22.10.2022
Pháp đấu giá bảo vật Việt Nam – kim ấn Hoàng đế chi bảo, Bộ Ngoại giao sẽ can thiệp?
Sự kiện tiếp theo là Hội nghị hợp tác phi tập trung Pháp-Việt Nam diễn ra tại Hà Nội từ ngày 13-15/4, đúng với dịp kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao (12/4/1973-12/4/2023). Hợp tác phi tập trung là hợp tác ngoài chính phủ và là hình thức cả hai bên đều mong muốn duy trì, phát triển. Hội nghị lần này là dịp để các bên gặp gỡ và phát triển các quan hệ đối tác mới, cũng như trao đổi ý tưởng, giải pháp cho vấn đề trên mọi lĩnh vực.
Tiếp đó, sự kiện Balade en France (Dạo quanh nước Pháp), dự kiến diễn ra vào ngày 14-16/4 tại Quảng trường Lý Thái Tổ, Hà Nội, sẽ quy tụ nhiều gian hàng giới thiệu ẩm thực và các sản phẩm của Pháp như rượu vang, phomat, trái cây và thịt chất lượng cao.
Trong lĩnh vực văn hóa, tháng 4, Viện Pháp và các đối tác của Việt Nam đang làm việc với Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội và với sự hỗ trợ của UNESCO về một dự án lớn: Sự kiện nhiếp ảnh Photo Hanoi 23 - từ tháng 4 đến tháng 6. Tham vọng là biến Photo Hanoi thành một sự kiện nhiếp ảnh 2 năm/ lần ở châu Á và rộng hơn thế.
Jean-Luc Godard  - Sputnik Việt Nam, 1920, 13.09.2022
Đạo diễn Pháp, người từng làm phim về chiến tranh Việt Nam, qua đời
Vào tháng 6, vở nhạc kịch Hoàng tử bé sẽ được công diễn tại Nhà hát lớn Hà Nội với sự hỗ trợ của Dàn nhạc Giao hưởng Quốc gia Việt Nam. Vào tháng 5, sự kiện thời trang "Mode et Design" sẽ được tổ chức tại thành phố Hồ Chí Minh, dự kiến mang những tên tuổi lớn trong lĩnh vực thời trang Pháp đến Việt Nam.
Đại sứ Nicolas Warnery nhấn mạnh đây chính là những sự kiện minh chứng cho mối quan hệ hết sức đa dạng gắn kết Pháp và Việt Nam: chính trị, kinh tế, di sản, quốc phòng, hợp tác phi tập trung, nghệ thuật sống/ ẩm thực, sáng tạo nghệ thuật, thời trang...
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала