Tổng biên tập Sputnik Litva Marat Kasem phải được trả tự do vào ngày sinh nhật của ông

© Sputnik / Grigory Sysoev / Chuyển đến kho ảnhTổng biên tập Sputnik Litva Marat Kasem
Tổng biên tập Sputnik Litva Marat Kasem - Sputnik Việt Nam, 1920, 14.03.2023
Đăng ký
Vào ngày 14 tháng 3, Marat Kasem, tổng biên tập cổng thông tin Sputnik Litva và người dẫn chương trình phát thanh Sputnik, bước sang tuổi 33. Ông đã bị bắt giữ ở Latvia hơn hai tháng trước đây với cáo buộc vi phạm lệnh trừng phạt kinh tế của EU.
Vào ngày 14 tháng 3, các nhà báo đồng nghiệp của ông phát động một chiến dịch quy mô lớn ủng hộ Marat Kasem trên các kênh truyền hình liên bang Nga, các chương trình phát thanh và các streaming chuyên nghiệp.
Vụ bắt giữ nhà báo đã được phản ánh rộng rãi trên báo chí do tính bất hợp pháp và sự vô lý; vì đây là một ví dụ mới về các hành vi vi phạm nghiêm trọng quyền của các nhà báo Nga ở châu Âu.

Marat Kasem là ai?

Marat Kasem là công dân Latvia, tổng biên tập cổng thông tin Sputnik Litva, một bộ phận của Tập đoàn truyền thông Nước Nga Ngày nay (Rossiya Segodnya) chuyên đưa tin về cuộc sống ở quốc gia vùng Baltic.
Ngoài ra, Marat Kaasem còn là người dẫn chương trình trên Đài phát thanh Sputnik, trước đây ông đã dẫn chương trình cùng với phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Maria Zakharova.
Trong suốt quá trình làm việc cho Rossiya Segodnya, Marat Kasem đã nhiều lần bị chính quyền các quốc gia Baltic quấy rối.

Bắt giữ bất hợp pháp: cáo buộc làm gián điệp, áp lực và tra tấn

Vào cuối năm ngoái, nhà báo đã đến Latvia vì lý do gia đình: bà của ông bị ung thư gần chết.
Vào ngày 3 tháng 1, Marat Kasem bị Cơ quan An ninh Nhà nước Latvia bắt giữ. Hai ngày sau, một tòa án địa phương đã đưa Marat vào Nhà tù Trung tâm Riga, nơi ông bị giam giữ cho đến ngày nay.
Kasem bị buộc tội vi phạm lệnh trừng phạt của EU theo Điều 84.1 của Bộ luật Hình sự Latvia. Ông phải đối mặt với án tù 4 năm.
Lý do thực sự của vụ bắt giữ không còn nghi ngờ gì nữa, vì điều 84.1 trên thực tế dành cho các nhân viên truyền thông Nga bị lực lượng an ninh của các quốc gia Baltic bức hại. Trước đây, các đồng nghiệp của Marat của hãng truyền thông này cũng bị cáo buộc vi phạm điều 84.1.
© Sputnik / Nina ZotinaTổng biên tập Sputnik Litva Marat Kasem
Tổng biên tập Sputnik Litva Marat Kasem - Sputnik Việt Nam, 1920, 14.03.2023
Tổng biên tập Sputnik Litva Marat Kasem
Bình luận về vụ bắt giữ Marat Kasem, Tổng giám đốc của tập đoàn truyền thông quốc tế "Rossiya Segodnya" ông Dmitry Kiselyov nói rằng, "rõ ràng đây là một sự trả thù của chế độ Baltic đối với công việc của ông Kasem trên các phương tiện truyền thông Nga". Marat đã cảm thấy bị đàn áp chính trị và nhiều lần nói về điều đó.
Điều 84 của Bộ luật Hình sự Latvia rộng đến mức một số điều khoản của nó có thể được hiểu là lệnh cấm hoàn toàn đối với công việc trên các phương tiện truyền thông Nga bị EU trừng phạt.
Luật sư người Litva Stanislovas Thomas ghi nhận rằng, theo quan điểm của công tố viên người Latvia nếu một người làm việc trong cơ quan bị trừng phạt thì đó là hành vi vi phạm pháp luật.

"Tức là, công việc trong một tổ chức như vậy là hành vi tội phạm - vi phạm các biện pháp trừng phạt", - luật sư Thomas nhấn mạnh.

Phạm vi của Điều 84 và việc áp dụng nó đối với một nhà báo làm nảy sinh câu hỏi về việc lực lượng an ninh Baltic vi phạm quyền tự do ngôn luận của chính công dân họ, quyền được bảo vệ bởi cả Công ước Châu Âu về Nhân quyền (Điều 10) và Hiến chương EU (Điều 11).
Ngoài ra, những người bị bắt giữ theo Điều 84.1 thường được chỉ định một biện pháp kiềm chế dưới hình thức cam kết bằng văn bản không rời khỏi nước. Tòa án cố tình giữ Kasem trong nhà tù, và tuần trước tòa án đã bác bỏ mọi lập luận của bên bào chữa về việc hình phạt này là quá mức.
Tòa nhà Bộ Ngoại giao Liên bang Nga ở Moscow - Sputnik Việt Nam, 1920, 28.02.2023
Bộ Ngoại giao Nga bình luận về các lệnh trừng phạt của EU đối với các phương tiện truyền thông
Những người cai ngục cũng không cho phép Marat liên lạc kịp thời với luật sư của mình, công khai phá hoại quyền bào chữa của ông ta.
Cuối cùng, nhà báo bị giam giữ trong điều kiện khủng khiếp, điều đó có thể được coi là hành vi tra tấn bị cấm theo Công ước Châu Âu mà Latvia là một bên tham gia.
Vào ngày 30 tháng 1, Marat Kasem bị chuyển đến một phòng biệt giam lạnh lẽo với côn trùng, bị giam giữ trong điều kiện mất vệ sinh. Trong bối cảnh đó, chứng dị ứng của nhà báo và các bệnh mãn tính khác trở nên tồi tệ hơn, các ngón chân của ông ta bắt đầu bị tê.
Trong thời gian một tuần, ban quản lý nhà tù đã phớt lờ những yêu cầu trợ giúp y tế lặp đi lặp lại của Marat.
Theo luật sư của Marat Kasem, các điều tra viên đã khiến nhà báo phải chịu áp lực như vậy để nhận được lời thú tội.
Sau một tuần bị giam trong điều kiện khắc nghiệt, Marat được chuyển đến phòng giam cũ của mình, nhưng không được thả ra khỏi nhà tù.
Tính bất hợp pháp của vụ bắt giữ là một lý do quan trọng nhất, nhưng không phải là lý do duy nhất để Marat Kasem phải được trả tự do.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала