Trung Quốc sẽ như thế nào trong những năm tới?

© AP Photo / Ng Han GuanMột nhân viên xe buýt chụp ảnh trước khi khai mạc phiên họp đầu tiên Ủy ban Quốc gia Hội đồng Hiệp thương Chính trị Nhân dân Trung Quốc tại Đại lễ đường Nhân dân Bắc Kinh.
Một nhân viên xe buýt chụp ảnh trước khi khai mạc phiên họp đầu tiên Ủy ban Quốc gia Hội đồng Hiệp thương Chính trị Nhân dân Trung Quốc tại Đại lễ đường  Nhân dân Bắc Kinh. - Sputnik Việt Nam, 1920, 14.03.2023
Đăng ký
Phiên họp cuối cùng của kỳ họp thứ 1 Đại hội Đại biểu Nhân dân Toàn quốc (NPC) khóa 14 đã diễn ra tại Bắc Kinh. Ông Tập Cận Bình có một bài phát biểu, sau đó Thủ tướng mới đắc cử Lý Cường tổ chức cuộc họp báo.
Về kết quả của sự kiện chính trị quan trọng nhất quyết định phương hướng phát triển của đất nước, ít nhất là một năm tới, trong tài liệu của Sputnik.
Năm nay, có thể coi lịch hai kỳ họp đã trở lại bình thường sau 2 năm "sốt xình xịch" vì đại dịch COVID, khi năm 2020 các kỳ họp Đại hội Đại biểu Nhân dân Toàn quốc (NPC) và Hội nghị Hiệp thương Chính trị Nhân dân Trung Quốc (CPPCC) - cơ quan lập pháp và thảo luận cao nhất của CHND Trung Hoa - bị hoãn lại đến tháng 5, và vào năm 2021, thời gian diễn ra sự kiện này được rút ngắn xuống còn 1 tuần. Mặt khác, một số quyết định quan trọng đã được thông qua trong hai kỳ họp hiện tại.
Thứ nhất, chúng được tổ chức sau Đại hội Đảng cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ), diễn ra vào mùa thu năm ngoái. Theo đó, nhiệm vụ quan trọng nhất của hai kỳ họp là phê chuẩn các quan chức cấp cao của bộ máy nhà nước. Đặc biệt, các thành viên Ủy ban Thường vụ Bộ Chính trị Ban Chấp hành Trung ương ĐCSTQ, được phê chuẩn trong đại hội, cũng đảm nhận các vị trí công khai sau kết quả của kỳ họp "lưỡng hội". Như vậy, ông Tập Cận Bình tái đắc cử Chủ tịch nước Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa. Lý Cường, nguyên Bí thư Thành ủy Thượng Hải, trở thành Thủ tướng Quốc vụ viện.
Đinh Tiết Tường (Ding Xuexiang), cựu trưởng ban bí thư của Ủy ban Trung ương ĐCSTQ, đã được bổ nhiệm làm Phó Thủ tướng thứ nhất. Hàn Chính, nguyên Phó Thủ tướng thứ nhất của Quốc vụ viện Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa, được bổ nhiệm làm Phó Chủ tịch nước Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa.
Trong kỳ họp "lưỡng hội", chính quyền CHND Trung Hoa theo truyền thống đặt mục tiêu tăng trưởng GDP cho năm tới. Lần này, một tiêu chuẩn đã được thiết lập - khoảng 5% tăng trưởng GDP. Đây là mục tiêu khiêm tốn hơn nhiều so với hầu hết các nhà phân tích đã giả định. Tuy nhiên, nó tương ứng với định hướng phát triển chung, vốn cũng đã được xác định trong "hai phiên họp". Giờ đây, Bắc Kinh không đặt cược vào tốc độ tăng trưởng định lượng mà vào chất lượng phát triển và đảm bảo an ninh quốc gia.
Trong báo cáo của mình, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình nhấn mạnh Trung Quốc đang phải đối mặt với những thách thức nghiêm trọng từ bên ngoài, khi một số quốc gia (ngụ ý là Hoa Kỳ và các đồng minh) cố gắng bằng mọi lực lượng để kìm hãm sự phát triển của Trung Quốc. Do đó, trong kỳ họp "lưỡng hội", những cải cách quan trọng của bộ máy nhà nước đã được công bố, trước hết nhằm giải quyết các vấn đề đảm bảo an ninh quốc gia và chống lại các thách thức mà Trung Quốc phải đối mặt.
Các nhà phân tích và quan chức Trung Quốc từ lâu đã nói Trung Quốc cần giảm sự phụ thuộc vào xuất khẩu bằng cách tăng tiêu dùng nội địa. Ông Tập Cận Bình nhắc lại luận điểm này và bổ sung cơ sở của tăng trưởng chất lượng mới phải là kích thích nhu cầu trong nước và đổi mới, đạt được sự độc lập trong lĩnh vực khoa học công nghệ trước các nước thứ ba, cũng như hiện đại hóa khu vực công nghiệp và thúc đẩy phát thải cacbon thấp. Đồng thời, nhà lãnh đạo CHND Trung Hoa nhấn mạnh "an ninh là cơ sở của sự phát triển và ổn định là điều kiện cho thịnh vượng".

Cải cách bộ máy nhà nước - phản ứng với các mối đe dọa bên ngoài và các vấn đề nội bộ

Một trong những đổi mới chính trong khuôn khổ cải cách bộ máy nhà nước là thành lập bộ phận mới - Cơ quan quản lý tài chính quốc gia (NAFR), sẽ trực thuộc Hội đồng Nhà nước CHND Trung Hoa và điều chỉnh toàn bộ ngành tài chính, ngoại trừ lĩnh vực chứng khoán. Đề xuất thiết lập một cơ chế mới đã được đệ trình lên NPC vào ngày 7 tháng 3. Việc táicơ cấu NAFR tiếp quản các chức năng của Ủy ban điều tiết ngân hàng Trung Quốc (CBR), được thành lập vào năm 2003 và hiện sẽ bị bãi bỏ.
Ngoài ra, NAFR sẽ chuyển giao một phần chức năng của Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc, hiện sẽ tập trung vào chính sách tiền tệ và một số chức năng của Ủy ban điều tiết chứng khoán. Việc thành lập NAFR nhằm củng cố việc quản lý ngành và loại bỏ các tín hiệu mâu thuẫn từ phía các cơ quan quản lý khác nhau. Thống đốc Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc, Dịch Cương, 65 tuổi, mặc dù đã đến tuổi nghỉ hưu đối với các quan chức cấp bộ, nhưng đã được NPC bổ nhiệm lại chức vụ của mình, điều này có nghĩa là ngân hàng trung ương sẽ tiếp tục thực hiện chính sách theo hướng như trước đây.
Một cơ quan quản lý dữ liệu mới sẽ được thành lập ở Trung Quốc, trực thuộc Ủy ban Cải cách và Phát triển Nhà nước (Ủy ban Kế hoạch nhà nước cũ của CHND Trung Hoa) và sẽ đảm nhận một phần chức năng của Văn phòng Nhà nước về các vấn đề thông tin Internet, chịu trách nhiệm kiểm soát Internet Trung Quốc. Cấu trúc mới sẽ điều chỉnh việc trao đổi dữ liệu và nguồn thông tin giữa các ngành và thúc đẩy sự phát triển của các thành phố thông minh.
Ngoài ra, việc tái cơ cấu sẽ ảnh hưởng đến Bộ Khoa học Công nghệ. Điều này được thực hiện để phân bổ và sử dụng hiệu quả hơn các nguồn lực nhằm đạt được những bước đột phá về khoa học kỹ thuật. Nhiệm vụ này đặc biệt phù hợp trong bối cảnh áp lực ngày càng tăng của Mỹ và khả năng tiếp cận hạn chế của Trung Quốc đối với các công nghệ chủ chốt. Để kiểm soát công việc theo hướng này, một cơ quan đảng sẽ được thành lập - Ủy ban Khoa học và Công nghệ Trung ương.

Viên tướng trong danh sách cấm vận nắm chức Bộ trưởng Quốc phòng

Một quyết định nhân sự quan trọng là việc bổ nhiệm tướng Lý Thượng Phúc giữ chức vụ Bộ trưởng Quốc phòng. Ông Lý Thượng Phúc bắt đầu sự nghiệp quân sự của mình với tư cách là một kỹ sư, dành phần lớn thời gian của mình cho việc phát triển các chương trình và công nghệ không gian. Cụ thể, ông đã lãnh đạo sân bay vũ trụ Sichan, nơi vào năm 2007, vũ khí chống vệ tinh đã được thử nghiệm dưới sự chỉ huy của ông. Sau đó, ông giữ các vị trí cấp cao trong bộ phận chịu trách nhiệm hiện đại hóa lực lượng vũ trang và phát triển vũ khí mới.
Việc bổ nhiệm có thể gián tiếp chỉ ra các ưu tiên phát triển và hiện đại hóa quân đội Trung Quốc trong những năm tới sẽ được chuyển sang phát triển các hệ thống vệ tinh không gian, tên lửa và vũ khí mới. Truyền thông Nga, Trung Quốc và phương Tây cũng chú ý đến việc Lý Thượng Phúc đang chịu lệnh trừng phạt của Mỹ - kể từ năm 2018, ông đã bị cấm nhập cảnh, cũng như sử dụng hệ thống tài chính của nước này. Việc giới chức Mỹ đưa ra các biện pháp trừng phạt được do ông bị cáo buộc trách nhiệm trong việc mua máy bay chiến đấu Su-35 và hệ thống phòng không S-400 của Nga.
Tập Cận Bình - Sputnik Việt Nam, 1920, 11.03.2023
Tập Cận Bình không củng cố quyền lực cá nhân mà chuẩn bị đất nước trước những thay đổi của thế giới

Bình ổn cho kinh doanh

Vào cuối hai phiên họp, Thủ tướng Quốc vụ viện được phê duyệt, ông Lý Cường, đã tổ chức họp báo, trong đó ông hầu như không dành thời gian cho chương trình nghị sự quốc tế. Phần lớn cuộc đối thoại với báo chí được dành cho quản trị nội bộ trong nước.
Đặc biệt, ông kêu gọi chính quyền địa phương tập trung vào việc cung cấp dịch vụ, cũng như trong các vấn đề quản lý và cấp phép, "đừng nhấn phanh mà nhấn ga, không phải dựng rào chắn mà hãy lắp đặt biển báo giao thông". Ông cũng cố gắng xua tan "lo ngại" của doanh nghiệp tư nhân liên quan đến các quyết định quản lý trong những năm gần đây và hứa sẽ "tạo ra một môi trường kinh doanh định hướng thị trường, thể chế hóa và quốc tế hóa, đối xử bình đẳng với tất cả các doanh nghiệp, không phân biệt hình thức sở hữu, bảo vệ quyền tài sản của doanh nghiệp, quyền và lợi ích của doanh nhân".
Câu hỏi chính sách đối ngoại duy nhất tại cuộc họp báo là về quan hệ Trung Quốc-Mỹ. Lý Cường lên án áp lực của Hoa Kỳ đối với Trung Quốc, cũng như nỗ lực "phân định" nền kinh tế Trung Quốc và Hoa Kỳ. Ông cũng nói chính sách như vậy không có lợi cho cả doanh nghiệp Mỹ và Trung Quốc, đồng thời bày tỏ tin tưởng hợp tác Trung-Mỹ "vẫn có tiềm năng lớn". Ngoài ra, ông nhấn mạnh sự cởi mở của Trung Quốc với thế giới vẫn là nền tảng của chính sách quốc gia, sẽ không thay đổi bất kể tình hình bên ngoài như thế nào.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала