Trung Quốc là đồng tác giả nghị quyết của Nga về điều tra vụ “Dòng chảy phương Bắc”

© AFP 2023 / Fabrice CoffriniLHQ
LHQ  - Sputnik Việt Nam, 1920, 24.03.2023
Đăng ký
MOSKVA (Sputnik) - Bắc Kinh đã trở thành đồng tác giả dự thảo nghị quyết của Moskva về việc điều tra vụ phá hoại tại “Dòng chảy phương Bắc”, Phó đại diện thường trực thứ nhất của Nga tại LHQ Dmitry Polyansky cho biết trên Telegram cá nhân.
"Trung Quốc đồng ý trở thành đồng tác giả văn bản dự thảo, có thể còn thêm những nước khác", - ông viết.
Được biết trong tài liệu kêu gọi Tổng thư ký tổ chức Antonio Guterres thành lập một ủy ban để điều tra sự cố đường ống dẫn khí đốt. Như ông Polyansky lưu ý, Moskva trong vòng một tháng đã nỗ lực tiến hành công tác thẩm định văn bản và loại bỏ tất cả những điểm mâu thuẫn với ý kiến của các đối tác có tinh thần xây dựng.
Nhà ngoại giao nhấn mạnh rằng đại diện của các nước phương Tây, những người không tham gia vào việc xây dựng dự thảo nghị quyết, chỉ còn duy nhất một "luận chứng". Theo ông, họ có thể khẳng định là vụ việc đó không cần điều tra quốc tế vì hoàn toàn tin tưởng vào thông tin do Đan Mạch, Thụy Điển và Đức cung cấp.
Tóm tắt của đại diện chính thức của Bộ Ngoại giao Nga M. Zakharova - Sputnik Việt Nam, 1920, 14.03.2023
BNG Nga yêu cầu Hội đồng Bảo an LHQ khẩn trương thông qua nghị quyết về “Dòng chảy phương Bắc”
"Đồng thời trong bối cảnh chúng tôi công khai nội dung thư từ trao đổi với các bên, từ đó thấy rõ là chúng tôi, với tư cách là quốc gia bị ảnh hưởng trực tiếp, không có lý do gì để tin tưởng vào những thông tin điều tra đó", - ông Polyansky nhận xét thêm.
Dự thảo nghị quyết dự kiến được đưa ra bỏ phiếu vào ngày 28 tháng 3 lúc 02h00 (giờ Hà Nội).
Vào tháng 9 năm ngoái, hai đường ống dẫn khí đốt xuất khẩu của Nga sang châu Âu là “Dòng chảy phương Bắc” và “Dòng chảy phương Bắc -2” đã phát nổ cùng một lúc. Đức, Đan Mạch và Thụy Điển không loại trừ khả năng đó là vụ phá hoại có chủ đích. Cơ quan Tổng công tố Nga đã khởi tố vụ án hình sự về hành động khủng bố quốc tế.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала