Giá điện, vé máy bay, dịch vụ y tế sẽ tăng và áp lực để tiền Đồng không mất giá

© Ảnh : VGP/Quang ThươngPhó Thủ tướng Lê Minh Khái chủ trì cuộc họp Ban Chỉ đạo điều hành giá về công tác điều hành giá quý I/2023 và định hướng công tác điều hành giá những tháng còn lại năm 2023.
Phó Thủ tướng Lê Minh Khái chủ trì cuộc họp Ban Chỉ đạo điều hành giá về công tác điều hành giá quý I/2023 và định hướng công tác điều hành giá những tháng còn lại năm 2023.  - Sputnik Việt Nam, 1920, 24.03.2023
Đăng ký
Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) cho biết, từ quý 2 hoặc quý 3 năm nay dự kiến sẽ điều chỉnh trần giá vé máy bay nội địa, trong đó chặng trên 1.000 km tăng hơn 6%.
Trên cơ sở đánh giá chỉ số giá các mặt hàng cơ bản, Bộ Tài chính đưa ra ba kịch bản dự báo lạm phát năm nay, tăng 3,9 - 4,8% so với 2022.
Trong trường hợp giả định 9 tháng còn lại CPI tăng đều một tỷ lệ như nhau so với tháng trước, chỉ số giá tiêu dùng mỗi tháng còn dư địa tăng 0,52%. Như vậy sẽ đảm bảo mục tiêu kiểm soát lạm phát bình quân 4,5%.

Dự kiến tăng trần giá vé máy bay

Ngày 24/3, Phó thủ tướng Lê Minh Khái, Trưởng Ban Chỉ đạo điều hành giá chủ trì cuộc họp điều hành giá quý 1/2022.
Mở đầu cuộc họp, ông Khái lưu ý, trong tình hình kinh tế thế giới có biến động và khó khăn như hiện nay, tất cả cần phân tích thấu đáo, khách quan về tình hình giá cả thị trường trong nước và quốc tế, dự báo tình hình và đề ra các giải pháp thực hiện hiệu quả cố gắng điều hành đảm bảo các mục tiêu đề ra.
Trước diễn biến giá cả các tháng đầu năm, Bộ Tài chính nhận định sẽ có áp lực tăng giá trong tháng 4 và quý 2 tại Việt Nam. Vì vậy cần có giải pháp bình ổn thị trường phù hợp, nhất là với một số mặt hàng thiết yếu như giá vật liệu xây dựng, xăng dầu, giá các mặt hàng do Nhà nước điều chỉnh giá.
Báo cáo của Bộ Tài chính cho biết, do tác động của giá cả thế giới, giá của một số mặt hàng nhóm nhiên liệu năng lượng như xăng dầu, khí hóa lóng có diễn biến tăng giảm đan xen, giá vật liệu xây dựng tăng trong quý I/2023.
Mặc dù tình hình kinh tế còn nhiều khó khăn, lo ngại áp lực lạm phát có thể ảnh hưởng đến thu nhập và người dân có xu hướng thắt chặt chi tiêu, song thị trường bán lẻ Việt Nam vẫn được kỳ vọng đang trên đà hồi phục với mức tăng trưởng tốt sau thời gian chững lại do dịch COVID-19. Tổng mức bán lẻ hàng hóa và dịch vụ 2 tháng đầu năm 2023 đạt 994.152,6 tỷ đồng, tăng 13%.
Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên báo cáo tình hình sản xuất, tiêu dùng và xuất khẩu.  - Sputnik Việt Nam, 1920, 15.02.2023
EVN đề xuất tăng giá điện, Bộ trưởng Diên nói thẳng
Báo cáo của Bộ cũng đề cập, hiện trần giá vé máy bay vẫn được giữ ổn định từ năm 2019. Nhưng theo báo cáo của Cục Hàng không Việt Nam, chi phí nhiên liệu tháng 12/2022 của các hãng hàng không tăng gần 62,4% so với tháng 12/2014 và tăng xấp xỉ 81% so với tháng 9/2015.
Chỉ số này tác động làm tổng chi phí tăng gần 28% so với tháng 12-2014 và 33,5% so với tháng 9-2015.
Trên cơ sở tác động các chi phí nhiên liệu, tỉ giá và chỉ đạo của Chính phủ, Bộ Giao thông vận tải dự kiến điều chỉnh khung giá dịch vụ vận chuyển hàng không với mức tăng trung bình 3,75% so với khung giá hiện hành.
Bộ GTVT dự kiến từ quý II hoặc III năm nay điều chỉnh trần giá vé máy bay nội địa, trong đó chặng trên 1.000 km tăng hơn 6%.
Trong đó, nhóm đường bay từ 1.280 km trở lên tăng mạnh nhất, tăng 6,67%, lên tối đa 4 triệu đồng. Mức tăng 6,25% và 6,67% sẽ tác động đến các đường bay như Hà Nội - TP HCM, Hà Nội - Phú Quốc. Trần với nhóm đường bay dưới 500 km như TP HCM - Đà Lạt, Hà Nội - Vinh giữ nguyên.

Lạm phát của Việt Nam có thể tăng

Theo Bộ Tài chính, thời gian dự kiến tăng quý 2 và 3/2023 và theo tính toán có thể khiến CPI năm nay tăng thêm 0,07 điểm phần trăm.
Theo số liệu của Tổng cục Thống kê, chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 3 giảm 0,1-0,2% so với tháng 2, nhưng tăng 3,4-3,5% so với cùng kỳ năm ngoái. Bình quân quý I, CPI ước tăng 4,2-4,3% so với cùng kỳ 2022.
Lạm phát tăng trong quý I chủ yếu do các nhóm hàng hóa dịch vụ chiếm trọng số chính trong rổ tính CPI xu hướng đi lên. Điển hình như giá vật liệu xây dựng tăng 7,2% làm CPI tăng khoảng 1,4%. Các mặt hàng thực phẩm đắt thêm 4,5% đẩy chỉ số giá tiêu dùng thêm 1%.
Một số mặt hàng giảm giá, như xăng dầu hạ 11%, giá gas 1,8% hay nhóm bưu chính viễn thông 0,3%, giúp CPI ba tháng đầu năm hạ nhiệt 0,03-0,4 điểm phần trăm.
Dù vậy, Bộ Tài chính nhìn nhận áp lực tăng giá trong tháng 4, quý II trước những bất ổn tình hình quốc tế và nhiều hàng hóa thiết yếu trong nước phụ thuộc nhiều vào giá thế giới.
Cơ quan này đưa ra các kịch bản dự báo lạm phát năm nay, tăng 3,9-4,8% so với 2022. Các kịch bản đưa ra trên cơ sở tính toán, dự báo áp lực tăng và giảm giá mặt hàng chiếm tỷ trọng lớn trong rổ hàng hoá tính CPI như xăng dầu, lương thực, thực phẩm (gạo, thịt heo), giá điện sinh hoạt, vật liệu xây dựng, giáo dục, y tế và nhà ở thuê.
Ông Nguyễn Hồng Diên. - Sputnik Việt Nam, 1920, 28.02.2023
Loạt vấn đề 'nóng' xăng dầu được hai Bộ trưởng Công Thương - Tài chính giải trình
Bộ Tài chính giả định, 9 tháng còn lại CPI tăng đều một tỷ lệ như nhau so với tháng trước, thì chỉ số giá tiêu dùng mỗi tháng còn dư địa tăng 0,52%. Như vậy sẽ đảm bảo mục tiêu kiểm soát lạm phát bình quân 4,5%.
Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Phạm Thanh Hà cho hay, áp lực lạm phát là có nhưng Việt Nam có cơ sở ngay từ đầu năm để kiểm soát được và không chủ quan.

Ngân hàng nhà nước sẽ tiếp tục điều hành chính sách tiện tệ thận trọng, linh hoạt; kiến nghị tiếp tục kiểm soát giá cả nhất là các mặt hàng nhà nước quản lý; bảo đảm nguồn cung các mặt hàng thiết yếu; làm tốt công tác truyền thông về công tác điều hành giá”, - Phó Thống đốc nêu rõ.

Giá điện, giá dịch vụ y tế dự kiến sẽ được điều chỉnh

Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải cho biết, trong thời gian tới, giá điện chắc chắn sẽ có sự điều chỉnh. Do đó cần tính toán giá các mặt hàng khác để điều chỉnh với mức độ, thời điểm phù hợp.
Về dịch vụ giáo dục, đại diện Bộ Giáo dục và Đào tạo cho biết Chính phủ quyết giữ ổn định học phí 2022 - 2023. Hiện bộ đang phối hợp các cơ quan liên quan đánh giá các tác động, nghiên cứu các giải pháp để có đề xuất điều chỉnh phù hợp sau tháng 9/2023.
Về giá dịch vụ y tế, Thứ trưởng Bộ Y tế Lê Đức Luận cho biết từ 1/7/2023 sẽ tăng lương cơ sở. Do đó giá dịch vụ y tế sẽ có sự điều chỉnh. Bộ Y tế cũng đang lấy ý kiến các cơ quan liên quan về dự thảo thông tư quy định về giá dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh theo yêu cầu.
Sản xuất thép tại nhà máy Hòa Phát Việt Nam - Sputnik Việt Nam, 1920, 01.03.2023
Ngành kinh tế quốc dân của Việt Nam được nước ngoài rót vốn nhiều nhất
Trong đó, đề xuất các mức giá phù hợp với lộ trình và mặt bằng xã hội, bảo đảm được nguồn thu cho cơ sở y tế công lập, nâng cao đời sống cho y bác sĩ.
Đồng thời, tại các địa phương cần tăng vai trò quản lý nhà nước về giá. Chẳng hạn như tại Hà Tĩnh, Quảng Bình vừa rồi cơ quan chức năng đã vào cuộc kiểm tra vấn đề kê khai, niêm yết giá rất tốt, theo Thứ trưởng Bộ Y tế.

Việt Nam không nằm trong nhóm nước có CPI cao

Đề xuất giải pháp điều hành giá, theo Thứ trưởng Giao thông vận tải Lê Đình Thọ, cần có giải pháp quản lý dòng tiền vì nguồn vốn đầu tư công hiện nay rất lớn.
“Nếu ngân hàng tạo điều kiện để có thể giải ngân sớm, các dự án giao thông sẽ được triển khai rất nhanh. Tăng cường vai trò quản lý nhà nước ở các địa phương về vấn đề giá”, - ông Thọ cho biết.
Riêng về điều hành lãi suất, Bộ Tài chính cho biết, để thực hiện các biện pháp tháo gỡ khó khăn cho nền kinh tế, hỗ trợ phục hồi tăng trưởng theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, từ 15/3/2023, NHNN điều chỉnh giảm 0,5-1% các mức lãi suất. Tiếp tục điều hành tỷ giá linh hoạt, phù hợp với tình hình thị trường trong và ngoài nước. Kiểm soát tăng trưởng tín dụng hợp lý nhằm góp phần kiểm soát lạm phát, hỗ trợ tăng trưởng kinh tế, hướng nguồn vốn tín dụng vào sản xuất kinh doanh, nhất là lĩnh vực ưu tiên và các động lực tăng trưởng theo chủ trương của Chính phủ; kiểm soát chặt chẽ tín dụng đối với các lĩnh vực tiềm ẩn rủi ro.
Chỉ đạo, Phó thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái yêu cầu các cơ quan chức năng theo dõi sát diễn biến kinh tế và lạm phát thế giới tác động đến Việt Nam; kịp thời cảnh báo các nguy cơ ảnh hưởng đến giá, lạm phát để có các biện pháp ứng phó phù hợp.
Tổng cục trưởng Tổng cục Thống kê Nguyễn Thị Hương cho biết, kinh tế quý I/2023 đã diễn ra theo đúng nhận định của các tổ chức quốc tế, giá cả giảm tốc nhưng vẫn neo ở mức cao và tăng trưởng khó hơn 2022.
Đối với Việt Nam, CPI ở mức không phải là cao so với thế giới và khu vực. Quý I/2023 năm nay, CPI tăng khoảng 4,2%. Tuy nhiên, sắp tới tính bất ổn rất cao, nhiều yếu tố ngoài tầm kiểm soát, thị trường của Việt Nam lại phụ thuộc rất nhiều vào giá: xăng dầu, lương thực, thực phẩm, sắt thép… Do đó, Tổng cục trưởng Thống kê đề nghị đối với giá các dịch vụ, hàng hóa như y tế, giáo dục, điện… cần quản lý chặt chẽ và có lộ trình điều chỉnh cụ thể.
Đồng Việt Nam - Sputnik Việt Nam, 1920, 26.11.2022
Tiền Việt mất giá, Ngân hàng Nhà nước đã tăng lãi suất điều hành thêm 200 điểm cơ bản
Đồng tình với quan điểm Việt Nam không nằm trong nhóm nước có CPI cao, nhưng diễn biến thế giới phức tạp sẽ ảnh hưởng trực tiếp, Phó thủ tướng Lê Minh Khái lưu ý các bộ ngành dự báo chính xác số liệu đầu vào để quản lý tốt giá các mặt hàng thiết yếu như xăng dầu, điện, giá dịch vụ y tế, giáo dục.
Phó thủ tướng cho rằng kịch bản điều hành giá đưa ra phải bám sát chính sách tài khóa, tiền tệ. Nhiều mặt hàng thiết yếu cần phải bình ổn giá, đáp ứng nhu cầu tiêu dùng của người dân và kiểm soát lạm phát theo mục tiêu, phấn đấu đạt thấp hơn kế hoạch.
“Tinh thần là sẵn sàng các biện pháp để ứng phó hiệu quả nếu kịch bản xấu nhất xảy ra, để thực hiện được các mục tiêu đã đề ra”, - Phó Thủ tướng nhấn mạnh.
Đối với chính sách tiền tệ, Phó Thủ tướng yêu cầu tiếp tục điều hành chính sách tiền tệ chắc chắn, chủ động, linh hoạt, hiệu quả, phối hợp chặt chẽ với chính sách tài khóa và các chính sách vĩ mô khác nhằm kiểm soát lạm phát theo mục tiêu đề ra, giữ giá trị đồng tiền Việt Nam ở mức hợp lý, không để ảnh hưởng tới hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp.
Công tác truyền thông phải kịp thời, minh bạch, đúng bản chất vấn đề. Ông Lê Minh Khái nhấn mạnh việc “không tô hồng, không bôi đen” khi thông tin để tạo sự đồng thuận trong dư luận xã hội đối với công tác điều hành giá, ổn định tâm lý người tiêu dùng và ổn định kỳ vọng lạm phát.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала