- Sputnik Việt Nam, 1920
Chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraina
Sau khi Kiev tăng cường tấn công DNR và LNR, theo yêu cầu của các nước cộng hòa này, Nga đã công nhận nền độc lập của họ. Lực lượng an ninh Ukraina tiếp tục tấn công Donbass. Ngày 24/2, Tổng thống Nga Vladimir Putin thông báo rằng ông đã quyết định về một chiến dịch quân sự đặc biệt.

Tổng thư ký NATO biện minh cho việc chuyển đạn uranium nghèo tới Ukraina

© AP Photo / Lefteris PitarakisSecretary General of NATO, Jens Stoltenberg
Secretary General of NATO, Jens Stoltenberg - Sputnik Việt Nam, 1920, 24.03.2023
Đăng ký
MOSKVA (Sputnik) - Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg, trả lời câu hỏi về việc Anh cung cấp đạn pháo uranium nghèo cho Kiev, tuyên bố các thành viên của liên minh tuân thủ luật pháp quốc tế trong việc hỗ trợ Ukraina.

"Các thành viên NATO tuân thủ các quy tắc và luật pháp quốc tế trong mọi việc họ làm để hỗ trợ Ukraina", - ông Stoltenberg nói với Agence France-Presse khi được hỏi về kế hoạch của Anh và phản ứng tương ứng từ Nga.

Thứ trưởng Quốc phòng Anh Annabel Goldie trước đó cho biết London sẽ chuyển đạn dược chứa uranium nghèo cho Ukraina. Người phát ngôn Nhà Trắng John Kirby cho biết Mỹ sẽ không gửi vũ khí uranium nghèo tới Ukraina, nhưng họ tự tin chúng không gây ra mối đe dọa phóng xạ, theo ông, đây là "vũ khí thuộc loại thông thường và được sử dụng trong nhiều thập kỷ".
Một binh sĩ quân đội người Serb ở Bosnia đo mức độ phóng xạ trên vũ khí và thiết bị quân sự tại một nhà máy quân sự ở thị trấn Bratunac phía đông Bosnia. - Sputnik Việt Nam, 1920, 23.03.2023
Thừa biết Anh chuẩn bị “quà” gì cho Ukraina: Bom NATO khiến đất Serbia ô nhiễm cả tỷ năm

Hậu quả của việc sử dụng uranium nghèo

Souad Al-Azzawi, tiến sĩ về kỹ thuật địa sinh thái từ Trường Mỏ Colorado, Hoa Kỳ, cho biết việc sử dụng phốt pho trắng và uranium nghèo của quân đội Hoa Kỳ ở Iraq dẫn đến sự gia tăng gấp sáu lần số ca ung thư và các bệnh liên quan với phóng xạ.
Uranium tự nhiên bao gồm chủ yếu là các đồng vị uranium-238 (khoảng 99,3%) và uranium-235 (khoảng 0,7%). Uranium nghèo là uranium còn lại sau khi tách uranium-235 khỏi do quá trình làm giàu. Tuy nhiên, 0,2 - 0,3% uranium-235 vẫn còn trong uranium nghèo. Uranium có mật độ gần bằng vonfram. Điều này cho phép các quả đạn nhỏ hơn có sức nổ bằng với hầu hết các quả đạn thông thường khác đồng thời giảm lực cản khí động học. Uranium nghèo được sử dụng trong lõi của cái gọi là đạn xuyên giáp cỡ nòng phụ, có động năng cao. Vì uranium là chất tự cháy (các hạt nhỏ của nó tự bốc cháy trong không khí), nên các quả đạn có tác dụng phá hủy vỏ giáp lớn hơn đáng kể so với các quả đạn có lõi làm từ vonfram.
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova - Sputnik Việt Nam, 1920, 22.03.2023
Chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraina
BNG Nga gọi kế hoạch cung cấp đạn uranium nghèo của Anh cho Ukraina là hành động khiêu khích
Độ phóng xạ của uranium nghèo thấp hơn so với quặng uranium tự nhiên. Nhưng, giống như các kim loại nặng khác, uranium là chất độc. Theo số chuyên gia, tổn thương gen gây ung thư có thể liên quan đến cơ chế tăng cường lẫn nhau về độc tính hóa học của các hạt uranium đi vào cơ thể, và mặc dù tương đối yếu nhưng vẫn là phóng xạ uranium.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала