Saudi Arabia muốn cùng Hoa Kỳ phát triển năng lượng hạt nhân và cũng hướng đến Nga

Thành phố Riyadh, Saudi Arabia  - Sputnik Việt Nam, 1920, 02.04.2023
Đăng ký
MATXCƠVA (Sputnik) - Các quan chức Saudi Arabia đã nhiều năm cố gắng giành lấy sự giúp đỡ của Hoa Kỳ để phát triển năng lượng hạt nhân, nhưng cũng đang nghiên cứu những phương án khác, bao gồm cả Trung Quốc và Nga, như New York Times đưa tin.

"Trong nhiều năm, Saudi Arabia đã gây áp lực để Hoa Kỳ giúp đỡ phát triển chương trình năng lượng hạt nhân", - ấn phẩm nhận xét.

Theo nguồn tin ẩn danh của tờ báo, cuộc thương lượng về quan hệ đối tác hạt nhân giữa các bên đã "kéo dài" - chủ yếu là do chính phủ Saudi Arabia không muốn tuân theo những điều kiện ngăn cản Riyadh phát triển vũ khí hạt nhân hoặc hỗ trợ các nước khác trong phần việc này.
nhà máy điện hạt nhân Beloyarskaya - Sputnik Việt Nam, 1920, 27.11.2022
Các nhà khoa học hạt nhân Nga tiến gần hơn một bước tới "năng lượng vĩnh cửu"

Những phương án khác để hợp tác

Do kết quả đáng thất vọng về Hoa Kỳ, các quan chức Saudi Arabia "vỡ mộng" đang tìm kiếm phương án hợp tác với các nước khác, "bao gồm cả Trung Quốc, Nga hoặc đồng minh nào đó của Hoa Kỳ", tờ báo cho biết.
Đồng thời, giới chức Saudi Arabia vẫn tiếp tục gây sức ép với Washington, "đề xuất nỗ lực bình thường hóa quan hệ với Israel để đổi lấy sự hợp tác của Hoa Kỳ trong công trình xây dựng các lò phản ứng hạt nhân và những đảm bảo khác", New York Times thông báo.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала