"Đòn tấn công ba tác dụng": lộ "vũ khí" của Ả Rập Saudi chuyển cho Nga

Thành phố Riyadh, Saudi Arabia  - Sputnik Việt Nam, 1920, 05.04.2023
Đăng ký
MOSKVA (Sputnik) - Nga đang có vị thế thuận lợi nhờ chính sách năng lượng nhằm chống lại Mỹ của Ả Rập Saudi, bình luận viên Melissa Lawford nhận định trên tờ Telegraph.

“Phương Tây bị giáng một đòn tấn công đồng bộ ba tác dụng. Giá dầu cao sẽ kích thích lạm phát. Quyết định của OPEC+ cho thấy Ả Rập Saudi đang quay lưng lại với phương Tây và hướng tới Trung Quốc. Giá dầu tăng cũng góp phần giảm bớt tác dụng của các biện pháp trừng phạt đối với Nga và giúp nước này tăng thu nhập”, - tác giả nhận xét.

Bình luận viên lưu ý rằng trong quan hệ với Riyadh, một trong những nhân vật chính giành chiến thắng có khả năng là Tổng thống Vladimir Putin. Ví dụ, nhà phân tích Benjamin Hilgenstock đưa ra một báo cáo ước tính rằng chỉ cần giá dầu thô tăng 1 USD thôi thì doanh thu của Nga trong một năm cũng tăng lên khoảng 2,7 tỷ USD.
Tàu khai thác dầu - Sputnik Việt Nam, 1920, 15.03.2023
Ả Rập Saudi dọa cắt nguồn cung dầu nếu bị áp giá trần
Ngoài ra, nữ nhà báo này cũng chỉ ra thực tế rằng các biện pháp trừng phạt của phương Tây nhằm vào nhiên liệu của Nga luôn "chậm trễ". Lệnh cấm vận chỉ bắt đầu có hiệu lực vào tháng 12/2022, nhưng ngay khi doanh thu của Moskva bắt đầu giảm thì "OPEC đã can thiệp làm cho nó tăng trở lại".
“Trong khi Nga kiếm bộn tiền thì phương Tây lại yếu đi dưới áp lực lạm phát”, - tác giả viết.
Hôm thứ Hai trong thông cáo về kết quả cuộc họp, Ủy ban giám sát cấp bộ trưởng của OPEC+ cho biết khối lượng tự nguyện cắt giảm thêm sản lượng khai thác của một số quốc gia trong liên minh cùng với Nga cho đến cuối năm 2023 sẽ lên tới 1,66 triệu thùng mỗi ngày. Vào Chủ nhật, chín quốc gia thành viên OPEC+, bao gồm cả Ả Rập Saudi, đã tuyên bố tự nguyện cắt giảm sản lượng dầu bắt đầu từ tháng 5 cho đến cuối năm nay.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала