Sim rác bị ‘khai tử’, bước tiếp theo sẽ là sim không chính chủ

© Depositphotos.com / Andrei LozovyiMột thanh niên đang cầm điện thoại trên tay.
Một thanh niên đang cầm điện thoại trên tay. - Sputnik Việt Nam, 1920, 05.04.2023
Đăng ký
Trong nỗ lực truy quét sim rác khắp cả nước, Bộ Thông tin và Truyền thông đang xem xét đề xuất xử lý người đứng đầu nhà mạng nếu để sai phạm về quản lý thuê bao.
Theo kế hoạch, trong vòng hai tháng, từ ngày 5/4 đến ngày 5/.6, Bộ TT&TT yêu cầu các Sở Thông tin và Truyền thông phối hợp với các cơ quan liên quan khẩn trương triển khai đợt thanh tra diện rộng quản lý thông tin thuê bao di động của các doanh nghiệp viễn thông di động tại địa phương gồm: Viettel, VNPT, MobiFone, Vietnamobile, Đông Dương Telecom, MOBICAST, Công ty cổ phần viễn thông ASIM và cả các điểm cung cấp dịch vụ viễn thông đăng ký thông tin thuê bao lớn, có dấu hiệu vi phạm.

Thanh tra toàn diện

Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng vừa ký các công văn gửi UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương; Sở Thông tin và Truyền thông các tỉnh, thành phố phối hợp chỉ đạo; triển khai thực hiện đợt thanh tra diện rộng quản lý thông tin thuê bao di động trên toàn quốc trong 2 tháng từ ngày 5/4 đến ngày 5/6/2023.
Trong công văn, Bộ Thông tin và Truyền thông nêu thực tế, trong thời gian vừa qua, hoạt động mua bán sim rác diễn ra phổ biến, thuê bao điện thoại có đầy đủ thông tin cá nhân nhưng không do chính chủ sử dụng.
Nhiều doanh nghiệp, cá nhân đứng tên đăng ký sở hữu hàng nghìn sim nhưng không rõ mục đích sử dụng, không phù hợp với nhu cầu thực tế hoặc so với số lượng nhân viên hiện có.
Người Việt Nam cầm điện thoại trên đường phố - Sputnik Việt Nam, 1920, 29.03.2023
Bộ TT&TT không lùi thời hạn chuẩn hoá thuê bao, sau ngày 31/3 sim sẽ bị khoá một chiều
“Điều này đã dẫn đến tình trạng bùng phát các cuộc gọi quấy rối, khủng bố đòi nợ, lừa đảo, bôi nhọ, xúc phạm gây mất trật tự, an toàn xã hội. Thậm chí có nhiều người dân bị thiệt hại về tài sản”, - lãnh đạo Bộ TT&TT lưu ý.
Nhằm chấn chỉnh tình trạng nêu trên, xử lý triệt để vấn đề sim rác, Bộ Thông tin và Truyền thông triển khai đợt thanh tra diện rộng hoạt động đăng ký, lưu trữ thông tin thuê bao trên phạm vi toàn quốc.

Xử lý trách nhiệm người đứng đầu

Bộ TT&TT đề nghị UBND các tỉnh, thành phố chỉ đạo sở Thông tin và Truyền thông khẩn trương thành lập các đoàn thanh tra đồng bộ trên cả nước.
Sau đó tiến hành kiểm tra chi nhánh của doanh nghiệp viễn thông tại địa phương, các điểm cung cấp dịch vụ viễn thông, tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân đăng ký sử dụng sim điện thoại với số lượng lớn, có dấu hiệu bất thường. Chỉ đạo UBND cấp huyện, các cơ quan có liên quan phối hợp với sở Thông tin và Truyền thông triển khai đợt thanh tra đạt kết quả tốt.
Trong văn bản gửi tới các Sở thông tin và truyền thông địa phương, Bộ Thông tin và Truyền thông đề nghị các đơn vị tổ chức thanh, kiểm tra các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân đăng ký sử dụng số lượng sim điện thoại lớn, có dấu hiệu lớn bất thường.
Cô gái với điện thoại thông minh - Sputnik Việt Nam, 1920, 22.01.2022
Dự đoán về sự xuất hiện của điện thoại thông minh không có thẻ SIM
Cùng với đó, Bộ cũng yêu cầu thanh tra việc quản lý thông tin thuê bao di động của chi nhánh các doanh nghiệp viễn thông tại địa phương gồm: Viettel, VNPT, MobiFone, Vietnamobile, Đông Dương Telecom, MOBICAST, Công ty cổ phần viễn thông ASIM và cả các điểm cung cấp dịch vụ viễn thông đăng ký thông tin thuê bao lớn, có dấu hiệu vi phạm.
Ngay sau khi yêu cầu tổ chức đợt thanh tra diện rộng về quản lý thuê bao di động, Bộ TT&TT cho biết, sẽ đề xuất xử lý người đứng đầu nhà mạng nếu để sai phạm về quản lý thuê bao trong lần thanh tra, kiểm tra này.

Sai phạm quản lý dữ liệu di động

Bộ đang xem xét đến hình thức xử lý quyết liệt là đình chỉ phát triển thuê bao mới từ 3 - 6 tháng nếu phát hiện các doanh nghiệp viễn thông mắc sai phạm quy định về quản lý thuê bao di động.
Bộ Thông tin và Truyền thông yêu cầu các trung tâm, chi nhánh doanh nghiệp viễn thông di động cung cấp dữ liệu.
Trong đó bao gồm các dữ liệu về: Dữ liệu đăng ký sử dụng số lượng sim điện thoại lớn, có dấu hiệu bất thường, trường hợp các doanh nghiệp, tổ chức đăng ký sử dụng từ 50 sim trở lên, cá nhân sử dụng từ 20 sim trở lên; 5 điểm cung cấp dịch vụ viễn thông trên địa bàn thực hiện giao kết hợp đồng theo mẫu, điều kiện giao dịch chung với số lượng sim lớn nhất.
Ngoài ra, khi thấy cần thiết, Sở Thông tin và Truyền thông yêu cầu doanh nghiệp cung cấp bổ sung dữ liệu hoặc thêm các tiêu chí khác để phục vụ công tác thanh tra.
Đối với việc đăng ký sử dụng sim điện thoại số lượng lớn, có dấu hiệu bất thường từ dữ liệu được cung cấp, kiểm tra các dấu hiệu để xử lý vi phạm các doanh nghiệp viễn thông, các tổ chức cá nhân liên quan như các sim điện thoại có thuê bao không đầy đủ, không chính xác, có cùng thông tin thuê bao, ảnh chụp giống nhau nhưng được tái sử dụng để thực hiện giao kết hợp đồng theo mẫu, điều kiện giao dịch chung ở các thời điểm khác nhau hoặc tại các điểm cung cấp dịch vụ viễn thông khác nhau.
Bộ TT&TT cũng yêu cầu các Sở Thông tin và Truyền thông mời các tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân đăng ký sử dụng sim điện thoại với số lượng lớn bất thường đến làm việc, cùng với sự tham dự của đại diện doanh nghiệp viễn thông di động.
Ông Nguyễn Mạnh Hùng - Sputnik Việt Nam, 1920, 09.03.2019
Bộ trưởng Bộ TT&TT chỉ đạo giải quyết dứt điểm tình trạng SIM rác vào tháng 3/2019
Trường hợp chủ thuê bao không làm rõ được các sim này đang ở đâu, hoặc việc sở hữu các số thuê bao, lập biên bản và yêu cầu doanh nghiệp viễn thông di động đình chỉ cung cấp dịch vụ hoặc nhắn tin thông báo cho người dùng thực hiện lại việc giao kết hợp đồng theo mẫu, điều kiện giao dịch chung, chấm dứt cung cấp dịch vụ viễn thông theo quy định nếu chủ thuê bao không thực hiện.
Trường hợp có nhiều tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân đăng ký sử dụng sim điện thoại với số lượng lớn, Sở Thông tin và Truyền thông xây dựng phương án phân cấp, hướng dẫn, đề nghị UBND quận huyện chỉ đạo Phòng Văn hóa Thông tin, phối hợp với UBND phường xã yêu cầu các doanh nghiệp, cá nhân nói trên đến làm việc để xác minh, làm rõ; gửi kết quả nếu các sim điện thoại không do chính chủ thuê bao sử dụng để Sở yêu cầu doanh nghiệp viễn thông đình chỉ cung cấp dịch vụ hoặc nhắn tin cho chủ thuê bao đăng ký lại thông tin theo quy định.
Đối với thông tin thuê bao do điểm cung cấp dịch vụ viễn thông thực hiện giao kết hợp đồng theo mẫu, điều kiện giao dịch chung với số lượng lớn, Sở Thông tin và Truyền thông chỉ đạo kiểm tra các trường hợp thông tin thuê bao không đầy đủ, không chính xác, có cùng thông tin thuê bao và ảnh chụp giống nhau nhưng được tái sử dụng để thực hiện giao kết hợp đồng theo mẫu, điều kiện giao dịch chung ở các thời điểm khác nhau.

Sẽ xử lý sim không chính chủ

Động thái của Bộ Thông tin và Truyền thông mang quyết tâm dẹp vấn nạn sim rác, cuộc gọi rác, cuộc gọi lừa đảo đang gây nhiều hệ lụy cho xã hội.
Đây cũng là đợt kiểm tra với biện pháp mạnh để chuẩn hóa thông tin thuê bao. Từ số thuê bao có thể tra được thông tin cá nhân và ngược lại. Lãnh đạo Bộ TT&TT cho biết, bước tiếp theo sẽ xử lý vấn đề SIM không chính chủ.
Như vậy, các đối tượng thuê sinh viên, lao động tự do… đứng tên đăng ký hàng loạt SIM rồi đem bán sẽ bị phát hiện và xử lý nghiêm khắc.
Thông qua việc thông tin thuê bao được chuẩn hóa, từ số thuê bao có thể tra ngược được thông tin cá nhân và ngược lại, sẽ giúp phát hiện và xử lý các tổ chức, cá nhân sử dụng sim rác để thực hiện các hành vi vi phạm pháp luật và gây ảnh hưởng xấu đối với xã hội như trong thời gian qua.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала