Ông Trương Gia Bình: FPT là số 1 thế giới về công nghệ trợ lái ô tô

© Ảnh : Social media page of FPT CorporationÔng Trương Gia Bình, Chủ tịch Hội đồng quản trị FPT tại phiên họp thường niên chiều 6/4.
Ông Trương Gia Bình, Chủ tịch Hội đồng quản trị FPT tại phiên họp thường niên chiều 6/4. - Sputnik Việt Nam, 1920, 07.04.2023
Đăng ký
Chủ tịch FPT Trương Gia Bình tự hào cho biết, FPT từ 20 năm trước đã viết chip máy tính ô tô và là công ty tin học hiếm trên thế giới tham gia vào ngành ô tô điện.
Ông Trương Gia Bình tiết lộ FPT đã bán được 3 hệ điều hành cho 3 hãng ô tô. FPT, có thể nói, đang dẫn đầu về ADAS (hệ thống hỗ trợ lái xe), về điện tử công suất và có thể nằm trong top 5 công ty hàng đầu, nếu bớt Nga và Trung Quốc thì FPT đang đứng top 3 về software cho ngành kỹ thuật ô tô trên thế giới.

FPT với cơ hội “lớn chưa từng có”

Chiều 6/4, FPT đã tổ chức Đại hội đại cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên 2023 theo hai hình thức trực tuyến và trực tiếp.
Phát biểu trước đại hội với phong cách “không giấy, không tài liệu”, ông Trương Gia Bình công bố sứ mệnh mới của tập đoàn là "kiến tạo hạnh phúc" và gợi mở những hướng đi trong giai đoạn 2023-2025.
Ông Bình khẳng định, FPT đang đứng trước cơ hội lớn chưa từng có. Tập đoàn giữ vị thế trong 3 lĩnh vực "nóng" về chuyển đổi số của thế giới, gồm bảo trì các hệ thống lớn, chuyển đổi ngôn ngữ lập trình cũ lên ngôn ngữ hiện đại và đặc biệt là phần mềm kỹ thuật ôtô điện.
FPT hiện là một trong số ít những tập đoàn tại Việt Nam có độ phủ về mạng lưới toàn cầu, nhân sự phân bổ ở nhiều quốc gia, làm việc ở mọi múi giờ. Người FPT có thế mạnh là có thể nói nhiều ngôn ngữ, mà theo ông Bình thì đây là "lợi thế khác biệt" so với các tập đoàn khác chỉ sử dụng tiếng Anh.
"FPT khác với các công ty khác là nhân sự tiếng nào cũng nói được, vì thế chúng tôi có thể mang tới cho khách hàng chất lượng phục vụ cao nhất khi dùng chính tiếng bản địa để giao tiếp với họ", - Chủ tịch FPT phát biểu.
Các diễn giả chia sẻ tại sự kiện. - Sputnik Việt Nam, 1920, 30.03.2023
Camera thông minh Make in Vietnam của FPT phát hiện người lạ bằng AI
Theo ông, FPT đã giành được những hợp đồng hàng chục triệu USD một phần nhờ lợi thế đặc biệt này.
Điều này cũng giúp thúc đẩy lợi thế lớn khác của FPT - sản xuất phần mềm cho ô tô điện.
Trước đó, Tesla đã mở ra cuộc cách mạng từ ô tô cơ khí sang ôtô điện. Tuy nhiên, nhóm làm xe thì không thạo công nghệ số, trong khi nhóm tin học lại không thạo kỹ thuật ôtô. Ông Bình cho rằng, thế giới chờ đợi một công ty am hiểu cả kỹ thuật số và kỹ thuật ôtô, và đây sẽ là cơ hội cho FPT.
"May mắn cho FPT là từ 20 năm trước đã tham gia viết phần mềm cho ô tô", - ông Bình chia sẻ.
Theo đó, FPT đã làm việc với hầu hết lĩnh vực trong mảng xe hơi, từ công ty phụ tùng, hãng ôtô, làm phần mềm sản phẩm. Có thể nói, FPT là công ty tin học hiếm hoi trên thế giới đủ khả năng tham gia vào hệ sinh thái xe điện.
Cho đến nay, tập đoàn do ông Trương Gia Bình sáng lập đã bán được 3 hệ điều hành cho 3 hãng ô tô.
FPT cũng là một trong những công ty hàng đầu về phần mềm tích hợp giúp hỗ trợ lái xe, điện tử công suất, đứng top 5 thế giới về phần mềm cho kỹ thuật ôtô.
Đồng yên  - Sputnik Việt Nam, 1920, 20.01.2023
Đồng yen mất giá kỷ lục, FPT Việt Nam vẫn thắng lớn
“Chúng ta bán được hệ điều hành ô tô điện cho 3 hãng. Có thể nói, chúng ta dẫn đầu về hệ thống hỗ trợ lái xe tiên tiến (ADAS), điện tử công suất (PE) cho sạc điện và top 5 trong phần mềm kỹ thuật ô tô điện”, - ông Bình đánh giá đây sẽ là một ngành rất nóng, có thể tăng trưởng cao mà FPT lại có vị thế - cơ hội quá lớn.

Tiên phong chuyển đổi số

Không những thế, FPT còn có thể giúp các tập đoàn tài chính lớn chuyển hệ thống của họ từ ngôn ngữ Cobol - ngôn ngữ phần mềm trên máy tính lớn đã được viết từ thế kỷ trước - lên hệ thống hiện đại.
Lãnh đạo FPT cho rằng, nhiều công ty lớn đang rất cần chuyển hệ thống của họ từ Cobol sang Java, chạy trên môi trường đám mây (cloud), tái cấu trúc thiết kế và lập trình mới (refactoring), tích hợp và sau cùng là vận hành hệ thống.
"Đây là công việc khổng lồ và nhiều doanh nghiệp lúng túng không biết làm thế nào. FPT có người, có công nghệ, có phương pháp luận giải quyết việc này", - ông Bình nói tại đại hội.
Cũng theo ông, một trụ cột trong "kiến tạo hạnh phúc" là chiến lược DC5 (tổ hợp số 5.0). Tổ hợp này bao gồm 5 yếu tố cốt lõi: công nghệ AI, dữ liệu, định danh, giao tiếp và điểm chạm.
Trong những năm qua, FPT đã triển khai chuyển đổi số cấp độ 1, tức là tự động hóa tác nghiệp để giải phóng người lao động khỏi các công việc nhàm chán, tăng năng suất và tối ưu lợi nhuận.
Ông Hoàng Nam Tiến - Sputnik Việt Nam, 1920, 24.12.2022
Sản xuất thành công chip bán dẫn, vì sao FPT không làm ô tô, điện thoại như Vingroup?
Kể từ năm 2023, tập đoàn đã áp dụng chuyển đổi số ở cấp độ cao hơn, là tự động hóa các điểm chạm giữa người tiêu dùng với FPT, giữa người dân với chính quyền và giữa doanh nghiệp với doanh nghiệp.
"Hạnh phúc của người tiêu dùng là có ngay điều mình đang muốn chỉ bằng một cú chạm. Một chạm bao gồm cả thanh toán điện tử, nhận điểm thưởng, có thể cả mua trước trả sau hay bảo hiểm", - ông Bình phân tích.
Nhà sáng lập FPT chỉ ra, bất kể doanh nghiệp nào cũng cần làm việc với nhiều đối tác nên công nghệ người máy sẽ mang đến nhiều lợi ích: tối ưu hơn, tiết kiệm hơn, nhanh hơn, hiệu quả hơn, an toàn hơn, minh bạch hơn.

Coi đối tác là người trong gia đình

Chủ tịch FPT cho rằng, sau 20 năm ra thị trường quốc tế, FPT liên tục tăng trưởng cao kể cả trong thời gian Covid bởi các lý do:
Trước hết, các công ty công nghệ vươn ra thế giới với quy mô lớn gồm có 3 nước là: Ấn Độ, Trung Quốc và Việt Nam. Thế nhưng, Trung Quốc sau thời gian tăng trưởng nóng đã rút dần, hiện chỉ còn có 2 quốc gia đáng nói là Ấn Độ và Việt Nam.
Thứ nữa, theo ông Bình, đối tác quý cái tình của người Việt, người Việt làm không chỉ vì công việc mà còn vì quý mến nhau.
“Chúng tôi coi đối tác cũng là người trong đại gia đình mình. Cuối cùng Việt Nam là quốc gia đông người. Chúng ta là quốc gia đông dân hiếm hoi nhưng học rất chăm. Và FPT là công ty Việt Nam dám làm và đạt 100% điểm hài lòng của khách hàng”, - ông Bình khẳng định.
Trong năm 2023, FPT đặt mục tiêu tăng trưởng bền vững, cam kết doanh thu tăng 18,8%, còn nhuận tăng 18,2% khi mà kinh tế và ngành công nghệ có nhiều khó khăn.
Tổng giám đốc FPT Nguyễn Văn Khoa cho rằng, chiến lược toàn cầu hóa là một trong những động lực giúp FPT tăng trưởng ấn tượng thời gian qua.
Chip dành cho điện thoại thông minh - Sputnik Việt Nam, 1920, 11.11.2022
Viettel, FPT sản xuất chip thành công: Việt Nam đủ sức phát triển ngành vi mạch bán dẫn
Năm 2022, dịch vụ công nghệ thông tin đóng góp 44% lợi nhuận cho FPT. Trong đó, doanh thu từ thị trường nước ngoài tăng trưởng hơn 30%. Đặc biệt, thị trường Mỹ tăng hơn 50% và châu Á - Thái Bình Dương tăng 35,7%.
Sau 23 năm vươn ra quốc tế, lần đầu tiên doanh số ký hợp đồng của FPT chạm ngưỡng 1 tỷ USD từ thị trường nước ngoài.
Cùng với việc đảm bảo tăng trưởng kinh tế ổn định, trong năm 2022, FPT cũng có các hoạt động trách nhiệm xã hội đầy ý nghĩa. Trong đó, gần 200 trẻ em mồ côi do COVID-19 đến từ 41 tỉnh, thành phố trên toàn quốc được chăm sóc, yêu thương và trải nghiệm năm học đầu tiên tại Trường Hy Vọng; hơn 12.000 tài năng trẻ nhận được học bổng để theo đuổi đam mê, hoài bão sẵn sàng cho một tương lại rộng mở; hơn 9.000 trẻ em vùng cao được nuôi dưỡng niềm say mê với con chữ, sách vở và gieo mầm hy vọng về một tương lai tươi sáng thông qua chương trình “Chắp cánh em đến trường”.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала