Hoa Kỳ nát óc không đoán ra công thức hợp kim trong động cơ RD-180 mua của Nga

© Sputnik / Sergei Mamontov / Chuyển đến kho ảnhĐộng cơ RD-180
Động cơ RD-180 - Sputnik Việt Nam, 1920, 09.04.2023
Đăng ký
MATXCƠVA (Sputnik) – Nhận động cơ tên lửa RD-180 mua của Nga, Hoa Kỳ không thể xác định thành phần của hợp kim chế tạo động cơ, ông Mikhail Kovalchuk, Chủ tịch Trung tâm Nghiên cứu Quốc gia "Viện Kurchatov" cho biết.

"Cho đến nay người Mỹ mua động cơ tên lửa RD-180 của Nga... chúng ta đã bán động cơ đó trong nhiều năm. Tất nhiên chuyên gia Mỹ tháo rời động cơ, lắp ráp, tháo rời, lắp ráp, cứ thế mãi, nhưng vẫn không thể làm ra thứ hợp kim đó", - ông nói.

Theo đánh giá của ông Kovalchuk, những phức tạp trong việc tạo ra hợp kim để sản xuất động cơ là đặc tính không chỉ đối với ngành vũ trụ mà còn đối với ngành công nghiệp máy bay, cụ thể là số lượng hạn chế các nước có khả năng sản xuất động cơ dành cho máy bay chiến đấu.
Tổ hợp Yars - Sputnik Việt Nam, 1920, 02.03.2023
Nga nghiên cứu loại hình hoạt động mới dùng vũ khí hạt nhân để phòng vệ chống Mỹ

Ít ai làm được

"Ngồi trên cánh máy bay, bạn chẳng bao giờ nghĩ rằng ở sát cạnh có một tuabin đang quay. Một tuabin gồm nhiều cánh kim loại... đó là mảnh kim loại nhỏ như vậy. Thứ nhất, nó chịu những tải trọng cơ học kinh khủng nhất, bởi quay với tốc độ cực lớn, và quay trong khí cực nóng ở mức hơn 2.000 độ. Giả sử một lưỡi tuabin văng ra, máy bay sẽ sụp đổ hoặc bị rơi. Nhưng lưỡi tuabin đã quay bao lâu... hàng ngàn giờ, máy bay bay trong nhiều năm, và tại sao được thế, là bởi có thể tạo ra hợp kim độc đáo. Như vậy, cả hôm nay cũng ít ai có thể làm điều đó", - nhà khoa học nói với cử toạ dự nghe bài giảng.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала