Nhật Bản lần đầu tiên dùng từ ngữ gay gắt về Trung Quốc trong báo cáo thường niên của Bộ Ngoại giao

© Sputnik / Pavel Bednyakov / Chuyển đến kho ảnhQuốc kỳ Nhật Bản
Quốc kỳ Nhật Bản - Sputnik Việt Nam, 1920, 11.04.2023
Đăng ký
MOSKVA (Sputnik) - Trong báo cáo chính sách đối ngoại hàng năm chính thức "Sách Xanh về Ngoại", chính phủ Nhật Bản đã tăng cường luận điệu chống lại Trung Quốc, lần đầu tiên gọi chính sách đối ngoại và phát triển quân sự của Trung Quốc là "thách thức chiến lược lớn nhất".
Trong tài liệu năm ngoái, quan chức Tokyo đã chọn cách diễn đạt rằng các hành động của Trung Quốc gây ra "những lo ngại nghiêm trọng về an ninh".
"Trong những năm gần đây, Trung Quốc đã tăng cường ảnh hưởng của mình trong cộng đồng quốc tế không chỉ về chính trị, kinh tế mà còn về quân sự. Lập trường chính sách đối ngoại và xu hướng quân sự hiện tại của Trung Quốc là mối quan tâm lớn của Nhật Bản và cộng đồng quốc tế và là thách thức chiến lược lớn nhất", - báo cáo chỉ ra.
Ấn phẩm cũng nhấn mạnh rằng "chính phủ Nhật Bản, trước sự tăng cường quân sự nhanh chóng của Trung Quốc, dự định hợp tác chặt chẽ với các nước thân thiện để đảm bảo tính minh bạch và hợp tác mang tính xây dựng về kiểm soát và giải trừ vũ khí toàn cầu."
"Sách xanh về Ngoại giao" là báo cáo thường niên của Bộ Ngoại giao Nhật Bản, phản ánh mối quan hệ của Nhật Bản với các quốc gia trên thế giới vào thời điểm hiện tại, trong đó có phân tích về tình hình quốc tế.
Báo Chinese Daily News với bức ảnh khinh khí cầu bị nghi là do thám của Trung Quốc - Sputnik Việt Nam, 1920, 15.02.2023
Tokyo nghi Trung Quốc phóng 3 khinh khí cầu do thám trên lãnh thổ Nhật Bản từ năm 2019

Mối đe dọa từ Trung Quốc

Bắc Kinh đã nhiều lần bày tỏ hy vọng rằng NATO và Nhật Bản sẽ không thổi phồng chủ đề "mối đe dọa từ Trung Quốc" và kích động một cuộc đối đầu trong khu vực. Theo Bộ Ngoại giao Trung Quốc, "Trung Quốc luôn là người bảo vệ hòa bình và ổn định quốc tế và khu vực." Bắc Kinh tuyên bố rằng, xu hướng phát triển của Nhật Bản trong lĩnh vực quân sự và an ninh luôn thu hút sự chú ý của các nước láng giềng châu Á và cộng đồng quốc tế, đồng thời kêu gọi Tokyo "nghiêm túc rút ra bài học lịch sử, kiên định con đường phát triển hòa bình và kiềm chế những hành động làm xói mòn lòng tin lẫn nhau giữa các nước trong khu vực và gây phương hại đến hòa bình, ổn định của khu vực".
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала