"Thợ săn đêm" trên chiến trường: tiêu diệt kẻ thù và cứu mạng phi công

© Sputnik / Evgeniy Biyatov / Chuyển đến kho ảnhTrực thăng chiến đấu Mi-28N
Trực thăng chiến đấu Mi-28N - Sputnik Việt Nam, 1920, 13.04.2023
Đăng ký
Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video về hoạt động của các phi công lái máy bay trực thăng tấn công Mi-28N ("Thợ săn đêm") trong khu vực chiến dịch quân sự đặc biệt.
Thông tin cho đoạn video cho biết rằng, “các phi công tiến hành khai hỏa vào các điểm kiên cố được phát hiện của Lực lượng Vũ trang Ukraina. Sở chỉ huy, xe tăng và các phương tiện bọc thép khác của đối phương đều bị phá hủy”.
Sputnik đã kể về Mi-28 - máy bay trực thăng chiến đấu hai chỗ ngồi với "sơ đồ truyền thống". Bây giờ chúng tôi sẽ tập trung vào phiên bản sửa đổi Mi-28N để giới thiệu những thông tin dựa trên dữ liệu từ các nguồn mở. Xin nói thêm rằng, Mi-28N đang được sử dụng tích cực trên chiến trường, nhưng, đây không phải là phiên bản mới nhất của dòng trực thăng này. Còn có một phiên bản hoàn toàn “mới”: Mi-28NM.
Bộ Quốc phòng Nga đã đưa trực thăng tấn công Mi-28N vào sử dụng từ cuối năm 2013.

Ưu điểm của "Thợ săn đêm"

Máy bay trực thăng Mi-28N nổi bật bởi khả năng hoạt động cả ngày lẫn đêm, kể cả trong điều kiện thời tiết bất lợi. Ưu điểm chính của nó là một hệ thống điều khiển kép được phát triển tại Cục thiết kế thiết bị (Khu vực Matxcơva) dưới sự hướng dẫn của nhà khoa học, kiến trúc sư thiết kế các công cụ cho hàng không dân dụng và quân sự, Giáo sư Givi Janjgava (1940-2021). Ba máy tính trung tâm và bảy thiết bị ngoại vi với "kiến trúc mở" cung cấp khả năng điều hướng và kiểm soát tất cả các hệ thống máy móc: từ các bộ phận và cụm lắp ráp của trực thăng trạng cho đến việc sử dụng vũ khí.
© Sputnik / Sergey Venyavskiy  / Chuyển đến kho ảnhMáy bay trực thăng tấn công Mi-28N "Thợ săn đêm”.
Máy bay trực thăng tấn công Mi-28N Thợ săn đêm”. - Sputnik Việt Nam, 1920, 13.04.2023
Máy bay trực thăng tấn công Mi-28N "Thợ săn đêm”.
Mi-28N có hệ thống dẫn đường quán tính hiện đại để xác định tọa độ trong không gian và cung cấp thông tin cần thiết cho phi công.
Ngoài ra, Mi-28N còn được trang bị radar Arbalet bố trí phía trên cánh quạt chính để giúp phi công lái trực thăng trên địa hình uốn cong trong mọi điều kiện thời tiết, vào ban đêm và ở độ cao cực thấp (5-15 m). Radar Arbalet chỉ định mục tiêu khi chiếc trực thăng chuẩn bị tấn công kẻ thù từ cuộc phục kích ở độ cao thấp để phi công có thể sử dụng các nơi trú ẩn tự nhiên: đồi, khu rừng hoặc thậm chí một bức tường hoặc tòa nhà cao.
Ngoài ra còn có một hệ thống quan sát và giám sát suốt ngày đêm. Hai hệ thống này cùng nhau truyền tất cả các thông tin cần thiết cho cả phi công (chỉ huy tổ bay) và lái phụ. Các thông tin được hiển thị trên màn hình trong cabin dưới dạng hình ảnh ba chiều rõ ràng. Ngoài ra còn có camera nhiệt hoạt động suốt ngày đêm, các thành viên tổ lái được trang bị thêm các kính nhìn đêm và hệ thống ngắm gắn trên mũ bảo hiểm.
Máy bay trực thăng tấn công thường bay ở độ cao thấp, vì nó chủ yếu được sử dụng chống lại các mục tiêu trên mặt đất.
Hai động cơ của Mi-28N được đặt ở hai bên. Nhờ đó loại trừ khả năng vô hiệu quá cả hai động cơ cùng một lúc bằng một tên lửa hoặc đạn pháo. Ngay cả khi một động cơ bị hỏng, chiếc trực thăng vẫn bay được với động cơ thứ hai, động cơ này sẽ tự động đạt đến chế độ tối đa. Động cơ VK-2500 mạnh mẽ (2.700 mã lực ở chế độ khẩn cấp) và đáng tin cậy.
© Sputnik / DMITRY SHORKOVĐộng cơ máy bay trực thăng VK-2500
Động cơ máy bay trực thăng VK-2500  - Sputnik Việt Nam, 1920, 13.04.2023
Động cơ máy bay trực thăng VK-2500
Các hệ thống khí nén được thay thế bàng các ứng dụng thủy lực ở mọi nơi có thể. Các dây cáp điện được nhân đôi và đặt cách nhau ở hai bên. Thùng nhiên liệu chống cháy nổ có khả năng tự siết các lỗ nhỏ. Tức là, nguy cơ trục trặc nghiêm trọng và vụ cháy được giảm thiểu.
Thân máy bay trực thăng được bọc thép, nhờ đó nó được gọi là "xe tăng bay". Các buồng lái của phi công và hoa tiêu được làm bằng các tấm hợp kim nhôm dày 10mm và trên cùng là gạch gốm bọc thép 16mm. Cửa cabin được làm bằng nhôm bọc thép hai lớp hoặc lớp giáp "nhôm-gốm". Giữa hai buồng lái của người điều khiển hoa tiêu và phi công có một tấm bọc thép. Các thử nghiệm cho thấy buồng lái có thể chịu được đạn 20mm, kính chắn gió - đạn 12,7mm, các cửa sổ bên - đạn 7,62mm.
© Sputnik / Evgeniy Biyatov / Chuyển đến kho ảnhTrực thăng chiến đấu Mi-28N
Trực thăng chiến đấu Mi-28N - Sputnik Việt Nam, 1920, 13.04.2023
Trực thăng chiến đấu Mi-28N
Mi-28N được trang bị tổ hợp tự vệ bao gồm các hệ thống cảnh báo radar và cảnh báo laser, hệ thống gây nhiễu và tên lửa phòng không, bẫy nhiệt chống lại tên lửa tầm nhiệt và cái gọi là "thiết bị xả màn hình" trên động cơ làm giảm khả năng phát hiện máy bay bằng tia hồng ngoại.
Tuy nhiên, nếu chiếc trực thăng bị bắn hạ, thì hệ thống cứu hộ tổ bay sẽ phát huy tác dụng. “Thợ săn đêm” không có ghế phóng. Ở độ cao hơn 100 m, các đĩa của cánh quạt chính, cửa cabin bị tách khỏi thân máy bay, dây an toàn bị cắt, gối bảo vệ được bơm căng (để phi công rời khỏi máy bay không va vào khung gầm hoặc pháo), tổ bay nhảy dù. Nếu độ cao cực thấp, thì ngược lại, bộ căng đai hoạt động để giảm lực tác dụng lên cơ thể khi phi công chạm đất, bộ căng đai biến dạng theo cách đặc biệt và ghế phi công hấp thụ năng lượng. Cơ hội sống sót của tổ bay là rất cao.
Khả năng thực hiện các nhiệm vụ chiến đấu vào ban đêm cũng là một loại bảo vệ. Tất nhiên, vào ban đêm, chiếc trực thăng có thể nghe được nhưng không nhìn thấy được.

Mi-28N được trang bị vũ khí mạnh

Kho vũ khí của Mi-28N rất ấn tượng. Trực thăng được trang bị khẩu pháo tự động 30 mm (cơ số 250 viên) được gắn dưới mũi máy bay. Cả hai phi công đều có thể bắn từ nó. Mi-28N có thể mang các tên lửa không đối đất Ataka hoặc Shturm cũng như tổ hợp không đối không Strelets với tên lửa dẫn đường Igla trên các giá treo bên ngoài. Tầm bắn của tên lửa dẫn đường là 6-8 km. Và bên cạnh chúng là các cụm phóng rocket không điều khiển S-5, S-8 hoặc S-13. Kinh nghiệm sử dụng trực thăng tấn công trong chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraina cho thấy tên lửa không điều khiển vẫn khá hiệu quả, chỉ cần tìm được mục tiêu.
Mặc dù Mi-28N là loại trực thăng tấn công, nhưng, trong những trường hợp đặc biệt, nó cũng có thể được sử dụng trong các trong hoạt động cứu nạn cứu hộ. Trong thân máy bay có một khoang nhỏ có thể chứa 2-3 người - chẳng hạn để cứu nạn sơ tán những phi công bị bắn rơi. Cuối cùng, “Thợ săn đêm” hoàn toàn phù hợp để thực hiện các công việc tại khu vực hiện trường.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала