Bản án đã ký. Nga và Trung Quốc quyết định tương lai của NATO

© Sputnik / Pavel Bednyakov / Chuyển đến kho ảnhTổng thống Nga Putin tiếp Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Trung Quốc Lý Thượng Phúc
Tổng thống Nga Putin tiếp Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Trung Quốc Lý Thượng Phúc - Sputnik Việt Nam, 1920, 18.04.2023
Đăng ký
Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc Lý Thượng Phúc đến Moskva trong chuyến thăm nước ngoài đầu tiên kể từ khi nhậm chức. Các cuộc đàm phán với đồng nghiệp Sergei Shoigu và Tổng thống Nga Vladimir Putin diễn ra trong bối cảnh có nhiều thông tin về việc chuyển giao vũ khí Trung Quốc cho Nga.
Tuy nhiên, ngay cả khi không có điều này, phương Tây cũng khó giấu được sự lo lắng về việc nối lại quan hệ hữu nghị giữa hai nước. Về sự phát triển của quan hệ giữa hai quốc gia - trong tài liệu của Sputnik.

Chào đón nồng nhiệt

Putin và Shoigu gặp vị khách Trung Quốc tại Điện Kremlin. Theo tổng thống Nga, quan hệ giữa 2 quốc gia đang phát triển rất tốt, bao gồm cả lĩnh vực quân sự. Chúng ta đang nói về việc trao đổi thông tin hữu ích, hợp tác kỹ thuật quân sự và tập trận chung ở nhiều khu vực khác nhau - từ Viễn Đông đến Châu Âu.
Về phần mình, Lý Thượng Phúc chỉ ra mối quan hệ giữa Moskva và Bắc Kinh hiện nay mạnh mẽ đến mức vượt qua các liên minh quân sự - chính trị trong Chiến tranh Lạnh. Đồng thời, Bộ trưởng nhấn mạnh đất nước ông làm bạn với Nga không phải để chống lại bất kỳ ai khác.
"Trong 13 năm, CHND Trung Hoa là đối tác thương mại lớn nhất của Nga. Và trong khi phát triển quan hệ, chúng tôi hiểu trách nhiệm cường quốc của mình, đặc biệt khi xem xét những thay đổi lớn nhất trong 100 năm qua hiện đang diễn ra. Chúng tôi kề vai sát cánh và làm việc để cải thiện phúc lợi cho người dân", Lý Thượng Phúc nói.
Vị khách đến từ Trung Quốc là nhân vật biểu tượng với tập thể phương Tây. Từ năm 2017 đến năm 2022, ông Lý Thượng Phúc đứng đầu Cục Huấn luyện và Hâu cần của Quân ủy Trung ương Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa. Năm 2018, Hoa Kỳ áp đặt lệnh trừng phạt đối với ông và cơ quanông do hợp tác với Moskva. Lý do là việc mua máy bay chiến đấu và hệ thống tên lửa phòng không S-400 của Nga.
© Sputnik / Pavel Bednyakov / Chuyển đến kho ảnhTổng thống Nga Putin tiếp Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Trung Quốc Lý Thượng Phúc
Tổng thống Nga Putin tiếp Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Trung Quốc Lý Thượng Phúc - Sputnik Việt Nam, 1920, 18.04.2023
Tổng thống Nga Putin tiếp Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Trung Quốc Lý Thượng Phúc

Sự hoang tưởng ngày càng tăng

Trong vài tháng qua, truyền thông phương Tây không ngừng thảo luận về việc Nga và Trung Quốc tăng cường quan hệ. Giám đốc CIA William Burns cho biết vào cuối tuần trước ông Tập và ông Putin phát triển mối quan hệ đối tác mạnh mẽ. Tuy nhiên, ông vẫn chưa thấy bằng chứng cho thấy Bắc Kinh vũ trang cho Moskva. Tuy nhiên, nếu việc này xảy ra, Trung Quốc sẽ phải đối mặt với hậu quả thảm khốc.
Trong khi đó, The Washington Post đưa tin Lầu Năm Góc bị cáo buộc có bằng chứng cho thấy Bắc Kinh đồng ý cung cấp vũ khí cho quân đội Nga dưới vỏ bọc hàng hóa dân sự để không thu hút sự chú ý về mình. Theo ấn phẩm, họ nhận được thông tin này từ việc nghe lén Cơ quan Tình báo Nước ngoài Nga.
Trong bối cảnh đó, Ngoại trưởng Đức Annalena Baerbock đến thăm Bắc Kinh, nơi bà kêu gọi không vũ trang cho Moskva.
Tuy nhiên, người đồng cấp Trung Quốc Tần Cương chỉ lặp lại quan điểm chính thức: "Trung Quốc sẽ không chuyển vũ khí cho các bên xung đột và sẽ điều chỉnh việc xuất khẩu hàng hóa lưỡng dụng theo quy tắc và luật pháp".
Tổng thống Nga Vladimir Putin và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình trong cuộc gặp tại nhà khác quốc gia Diaoyutai ở Bắc Kinh - Sputnik Việt Nam, 1920, 15.04.2023
«Sẽ có vấn đề nghiêm trọng»: Hoa Kỳ gióng hồi chuông báo động vì Nga và Trung Quốc
Như lưu ý trên The Guardian, Bắc Kinh đảm bảo Lý Thượng Phúc sẽ chỉ gặp Shoigu. Về vấn đề này, các nhà báo coi cuộc hội đàm với Putin là bằng chứng nữa về việc xây dựng "kỷ nguyên mới" mà nguyên thủ hai nước thảo luận hồi tháng Ba.
Tờ Le Monde khẳng định: “Trung Quốc và Nga đang trong quá trình thay đổi trật tự quốc tế mà Mỹ, với tư cách là lãnh đạo của thế giới phương Tây, thiết lập sau Thế chiến thứ 2. <…> Tập Cận Bình nhắc Putin: Trung Quốc không có đối tác nào tốt hơn trong việc liên doanh chiến lược hơn Nga".

Kỷ nguyên mới

Các chuyên gia được Sputnik phỏng vấn tin việc nối lại quan hệ với Nga là trong những nhiệm vụ quan trọng nhất đối với Bắc Kinh. Đặc biệt, chủ tịch Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa không đi đâu khác và Bộ trưởng Quốc phòng nhấn mạnh ông đặc biệt thực hiện chuyến thăm nước ngoài đầu tiên tới Moskva, Andrei Vinogradov, nhà nghiên cứu tại Viện Nghiên cứu Phương Đông, Viện hàn lâm Khoa học Nga cho biết.

"Nhìn chung, quan hệ giữa hai nước đang phát triển lý tưởng. Họ hình thành kiểu liên minh sẽ là đặc trưng của kỷ nguyên mới trong thế giới đa cực, trong khi các tổ chức như NATO trước đây sẽ vẫn là bạn bè và trên cơ sở này, đồng ý trên các bước hành động chung. Không có gì đáng ngạc nhiên khi ở phương Tây, họ cảm thấy bị đe dọa, bởi vì không có gì tương tự như vậy ở đó", chuyên gia nói.

© Sputnik / Pavel Bednyakov / Chuyển đến kho ảnhTổng thống Nga Vladimir Putin và Ủy viên Quốc vụ viện Trung Quốc, Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc Lý Thượng Phúc (trái) trong cuộc gặp.
Tổng thống Nga Vladimir Putin và Ủy viên Quốc vụ viện Trung Quốc, Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc Lý Thượng Phúc (trái) trong cuộc gặp. - Sputnik Việt Nam, 1920, 18.04.2023
Tổng thống Nga Vladimir Putin và Ủy viên Quốc vụ viện Trung Quốc, Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc Lý Thượng Phúc (trái) trong cuộc gặp.
Cuộc gặp với Putin nâng chuyến thăm của Lý Thượng Phúc lên cấp độ chính trị, Sergei Luzyanin, giáo sư tại Viện Quan hệ Quốc tế Nhà nước Moskva và Trường Kinh tế Cao cấp, nhà phương Đông học, cho biết thêm. Nhờ tăng cường quan hệ với Nga, Trung Quốc trước hết sẽ được tiếp cận với kinh nghiệm tác chiến độc đáo. Ngoài ra, Bắc Kinh gửi tín hiệu tới phương Tây - trái với tuyên bố của các nhà lãnh đạo G7, họ đàng hoàng gửi các quan chức hàng đầu tới Moskva. Như vậy, theo chuyên gia, Trung Quốc thể hiện sự sẵn sàng bảo vệ nền độc lập của mình trong chính sách đối ngoại.
"Đối với Nga, việc gia tăng quan hệ càng quan trọng hơn vì thị trường Trung Quốc cho phép gần như đóng cửa hoàn toàn mọi vấn đề liên quan đến việc tiêu thụ dầu khí. Ngoài ra, có thể thu hút đầu tư từ Trung Quốc để phát triển cơ sở hạ tầng ở Siberia và Viễn Đông", Luzyanin giải thích.
Các chuyên gia tin Nga và Trung Quốc đang cố gắng kết hợp tiềm lực chiến lược quân sự của mình. Một mình sẽ rất khó khăn hoặc thậm chí không thể chống lại Hoa Kỳ. Moskva và Bắc Kinh hành động theo logic "nếu bạn muốn hòa bình, hãy chuẩn bị cho chiến tranh".
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала