Chuyên gia: Phương Tây đang thay đổi lập trường về việc đóng băng tài sản của LB Nga

© Sputnik / Alexey Maishev / Chuyển đến kho ảnhKý hiệu đồng euro và USD trên bảng tỷ giá ngoại tệ ở Matxcơva.
Ký hiệu đồng euro và USD trên bảng tỷ giá ngoại tệ ở Matxcơva. - Sputnik Việt Nam, 1920, 18.04.2023
Đăng ký
Phương Tây đã hiểu ra rằng không thể thắng Nga bằng con đường quân sự và trong nhiều vấn đề sẽ buộc phải đàm phán. Chuyên gia kinh tế Aleksei Zubets bày tỏ quan điểm như vậy trong cuộc phỏng vấn của Sputnik.

"Ngoại trưởng các nước G7 đã thảo luận về chủ đề này và họ tuyên bố rằng số tiền đó sẽ được trả lại cho Nga sau khi kết thúc xung đột. Thế mà chỉ mới vài tháng trước, các quan chức châu Âu đã yêu cầu giới luật sư của họ tìm cơ hội tịch thu tài sản của Nga và chuyển cho Ukraina. Còn bây giờ là bước ngoặt khá đột ngột: tiền sẽ được trả lại, nhưng với những điều kiện nhất định. Mà điều kiện, là kiểu hòa bình sẽ vừa ý Ukraina. Trên thực tế, G7 đang cố giơ «củ cà rốt» ra nhử Nga – sẽ trả lại tiền nếu Matxcơva nhượng bộ trong việc giải quyết cuộc khủng hoảng Ukraina”, - chuyên gia kinh tế giải thích.

Điều kiện để đàm phán

Ông Aleksei Zubets nói thêm rằng không còn đòi hỏi trực tiếp nào về chuyện Nga phải trả tiền bồi thường.

"Có ấn tượng là phương Tây hiểu rằng không thể đánh bại Nga về mặt quân sự, và nếu Ukraina tiến hành phản công, thì cũng chẳng dẫn đến bất kỳ bước đột phá nào có tính quyết định. Tức là họ sẽ buộc phải đàm phán, và trong những điều kiện này, sẽ trả lại tiền. Rõ ràng là hoàn trả tiền sẽ thành điều kiện của cuộc đàm phán giữa phương Tây và Nga trong tương quan cuộc khủng hoảng này", - ông Zubets nhận xét.

Bộ trưởng Tài chính Mỹ Janet Yellen - Sputnik Việt Nam, 1920, 17.04.2023
Chính quyền Mỹ nát óc tìm cách chuyển tài sản bị đóng băng của Nga cho Ukraina

Lệnh trừng phạt chống Nga

Sau khi Liên bang Nga bắt đầu chiến dịch đặc biệt tại Ukraina, các nước phương Tây đã áp đặt một số biện pháp trừng phạt chống Nga, trong đó có việc phong tỏa tài sản trị giá 21,5 tỷ euro của các cá nhân và tổ chức Nga. Tháng 10 năm ngoái, các nhà lãnh đạo EU đã chỉ thị cho Ủy ban châu Âu chuẩn bị các đề xuất sử dụng các tài sản bị đóng băng để tài trợ cho việc tái thiết Ukraina. Ông Dmitry Peskov Thư ký báo chí của Tổng thống Nga tuyên bố rằng việc thông qua các quyết định như vậy "sẽ là một bước vi phạm tất cả các quy tắc và chuẩn mực của luật pháp quốc tế". Theo lời ông, Matxcơva "sẽ tìm mọi cách để chống lại điều này".
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала