Nghị sĩ châu Âu đòi EP điều tra vụ phá hoại «Dòng chảy phương Bắc»

© Sputnik / Alexei Malgavko / Chuyển đến kho ảnhÔng Thierry Mariani đại biểu của Pháp trong Nghị viện Châu Âu
Ông Thierry Mariani đại biểu của Pháp trong Nghị viện Châu Âu - Sputnik Việt Nam, 1920, 19.04.2023
Đăng ký
Ông Thierry Mariani đại biểu của Pháp trong Nghị viện Châu Âu đòi hỏi cơ cấu tư pháp của châu lục khẩn trương thành lập Ủy ban để điều tra vụ tấn công khủng bố trên hai đường ống dẫn khí đốt «Dòng chảy phương Bắc».

«Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden tuyên bố rằng nếu vẫn còn tiếp diễn chiến tranh ở Ukraina thì sẽ không có «Dòng chảy phương Bắc-2» nữa. Trong cuộc điều tra của mình, nhà báo Mỹ Seymour Hersh từng đoạt giải Pulitzer đã tố cáo rõ thủ phạm là chính Hoa Kỳ. Vụ tấn công đường ống dẫn khí là hành động phá hoại thực sự, phá hoại thị trường năng lượng EU trong thời kỳ xung đột, hay nói cách khác, đó là hành động chiến tranh. Nghị viện Châu Âu phải khẩn trương thành lập một Ủy ban để điều tra hành động thù địch này và không thể lùi bước trước khi xác minh rõ sự thật, ngay cả khi bất tiện. Kẻ giả vờ là đồng minh tốt nhất của chúng ta thực ra có thể là đối thủ cạnh tranh tồi tệ nhất của chúng ta», - ông Mariani tuyên bố trong bài phát biểu trước Nghị viện Châu Âu, đoạn trích được công bố trên tài khoản Twitter của nghị sĩ.

Ông lưu ý rằng nguồn cung cấp năng lượng của EU và khả năng cạnh tranh của các nhà sản xuất EU «đã bị đối thủ bên ngoài tấn công», đồng thời nghị sĩ nói thêm rằng "cuộc tấn công hung hãn này nhắm vào an ninh và tính độc lập kinh tế, người châu Âu không nên im lặng làm thinh".
Сựu Tổng thống Mỹ Donald Trump - Sputnik Việt Nam, 1920, 12.04.2023
«Tôi không muốn điều khó chịu». Trump nói gì về vụ nổ với «Dòng chảy phương Bắc»

Vụ khủng bố đường ống dẫn khí đốt

Vào tháng 9 năm ngoái, các đường ống xuất khẩu «Dòng chảy phương Bắc» và «Dòng chảy phương Bắc-2» lắp đặt dưới đáy biển Baltic đã bị hỏng vì xảy ra vụ nổ. Thụy Điển, Đan Mạch và Đức tiến hành điều tra nhưng vẫn chưa đi đến kết quả cụ thể nào. Điện Kremlin gọi vụ việc là hành động của chủ nghĩa khủng bố quốc tế.
Nhà báo Mỹ từng đoạt giải Pulitzer Seymour Hersh đã công bố kết quả điều tra của ông vào tháng Hai. Trong đó, dẫn một nguồn tin ẩn danh, ông tuyên bố rằng các thiết bị nổ dưới đường ống dẫn khí do các thợ lặn của Hải quân Hoa Kỳ cài đặt vào tháng 6 năm 2022 dưới vỏ bọc cuộc tập trận «Baltops». Đại diện Lầu Năm Góc tuyên bố với Sputnik rằng Hoa Kỳ không dính dáng đến vụ việc.
Ngày 8 tháng 3, tờ New York Times dẫn nguồn thông tin tình báo viết rằng đã có nhóm thân Ukraina nào đó đứng sau vụ nổ, nhưng kế hoạch của nhóm này thì Kiev có lẽ không biết gì.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала