Vì sao người dân Việt Nam đổ xô đi du lịch nước ngoài dịp nghỉ lễ?

© AP Photo / Rajavi OmaneeKhách du lịch tại bãi biển vịnh Maya trên quần đảo Phi Phi ở Thái Lan. Vịnh đã trở nên vô cùng nổi tiếng đối với khách du lịch trên toàn thế giới sau khi phát hành bộ phim "Bãi biển" với Leonardo DiCaprio trong vai chính.
Khách du lịch tại bãi biển vịnh Maya trên quần đảo Phi Phi ở Thái Lan. Vịnh đã trở nên vô cùng nổi tiếng đối với khách du lịch trên toàn thế giới sau khi phát hành bộ phim Bãi biển với Leonardo DiCaprio trong vai chính. - Sputnik Việt Nam, 1920, 19.04.2023
Đăng ký
HÀ NỘI (Sputnik) – Nhiều du khách Việt muốn ủng hộ du lịch nội địa, song vé máy bay ở thời điểm hiện tại quá cao. Lượng khách đặt tour du lịch nước ngoài tăng mạnh, chiếm gần 70% tổng số khách mua tour du lịch dịp lễ sắp tới.

Bùng nổ tour đi Thái Lan và các nước Đông Nam Á

Dịp nghỉ lễ 30/4 năm nay, Minh Anh cùng nhóm bạn quyết định đi . Nhưng sau khi tìm hiểu giá vé khứ hồi, chị Nga quyết định
Nhiều du khách chia sẻ, họ rất muốn ủng hộ du lịch nội địa, song vé máy bay ở thời điểm hiện tại quá cao để đi du lịch. Giá tour trọn gói nội địa cũng đắt hơn so với đi các nước Đông Nam Á hay Đài Loan, Hàn Quốc.

"Giá vé máy bay Hà Nội – Phú Quốc dịp 30/4 khoảng 6-8 triệu đồng/người. Giá này ngang với giá một tour trọn gói đi Thái. Tất nhiên, chúng tôi chọn đi Thái Lan, vừa được tắm biển, vừa được thưởng thức ẩm thực Thái và mua sắm", Minh Anh (Hà Nội) nói với Sputnik.

Trong khi đó, gia đình chị Ngọc Lan (Hoàng Mai, Hà Nội) rất vui vì chọn được tour đi Hàn Quốc trong đợt nghỉ lễ. Giá chỉ tương đương chi phí trọn gói đi Phú Quốc.
“Gia đình tôi (4 người) vừa đăng ký mua tour đi đảo Jeju (Hàn Quốc) 5 ngày 4 đêm với giá hơn 13 triệu/người. Nghỉ lễ dài nên chúng tôi tranh thủ đi. Hơn nữa, tour Hàn Quốc này đang có khuyến mãi, giá ngang ngửa tour đi trong nước. Mà những tour trong nước chúng tôi đi nhiều lần rồi”.
Gần 2 tuần nữa là tới kỳ nghỉ lễ 30-4, 1-5, nhiều công ty du lịch, lữ hành cho hay đã bán hết tour du lịch nước ngoài. Theo khảo sát, hiện giá vé máy bay khứ hồi các chặng nội địa từ Hà Nội đến các điểm như Phú Quốc, Nha Trang, Đà Lạt... từ ngày 28/4 đến 3/5, dao động khoảng 5-9 triệu đồng, bao gồm cả thuế phí.
Người dân trên chuyến tàu mini tại Lễ hội hoa anh đào Nhật Bản - Sputnik Việt Nam, 1920, 16.03.2023
Lượng khách Việt du lịch Nhật Bản cao kỷ lục
Trao đổi với phóng viên Sputnik, bà Nguyễn Hoài Thu, Phó Giám đốc Chi nhánh Lữ hành Saigontourist chi nhánh Hà Nội nói với Sputnik cho biết, lượng khách đặt tour du lịch nước ngoài tăng mạnh, chiếm gần 70% tổng số khách mua tour du lịch dịp lễ sắp tới.
Các nước Đông Nam Á là lựa chọn hợp lý nhất vì không cần visa. Trong đó, tour Thái Lan bùng nổ nhất về số lượng khách. Từ đầu tháng 2, các tour du lịch đi Thái Lan, Singapore, Bali (Indonesia) đã bắt đầu có khách đặt mua.
“Năm nay khách tập trung chủ yếu đi Thái Lan, Bali, liên tuyến Singapore hay Malaysia. Trong nước, khách tập trung đi các điểm như Phú Quốc, Quy Nhơn, Nha Trang. Sản phẩm điểm nhấn năm nay của chúng tôi là Hà Nội – Đồng Hới, động Thiên Đường, điểm thăm viếng mộ Đại tướng Võ Nguyên Giáp, bởi năm nay kỷ niệm 10 năm ngày mất của ông”, bà Thu nói.
© Ảnh : TTXVN phátDu lịch Việt Nam: Phát hiện hơn 3 km hang động tuyệt đẹp, còn nguyên sơ ở Quảng Bình
Du lịch Việt Nam: Phát hiện hơn 3 km hang động tuyệt đẹp, còn nguyên sơ ở Quảng Bình - Sputnik Việt Nam, 1920, 19.04.2023
Du lịch Việt Nam: Phát hiện hơn 3 km hang động tuyệt đẹp, còn nguyên sơ ở Quảng Bình

Lý do khiến giá vé nội địa tăng cao

Trao đổi với Sputnik, ông Nguyễn Công Hoan - Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Flamingo Redtour cho biết, vé máy bay nội địa cao là một trong những lý do khiến nhiều khách Việt chọn đi nước ngoài. Du lịch trong nước dịp lễ Tết thường tăng gấp 3-4 lần bình thường. Lượng cung không đủ khiến giá vé máy bay "tăng chóng mặt", cao hơn khoảng 20%-40% so với cùng kỳ năm 2022.
Để đáp ứng nhu cầu hành khách thì các hãng bay sẽ phải xin tăng chuyến. Nhưng các hãng đều đã khai thác chặng quốc tế nên phải cân đối nhân lực, máy bay, không thể ồ ạt tăng chuyến phục vụ vận tải nội địa như năm 2022 khiến các chuyến bay trong nước hạn chế hơn, kéo theo việc giá vé nội địa tăng cao.
Bãi biển trên Hòn Thơm, Phú Quốc, Việt Nam - Sputnik Việt Nam, 1920, 18.04.2023
“Làn gió mới” cho ngành du lịch Nga – Việt
Ngoài lý do cung cầu, nguyên nhân giá vé máy bay nội địa ở mức cao còn do giá nhiên liệu bay, tỷ giá, lãi suất tăng mạnh cùng chi phí và tần suất vận hành đều cao. Phần lớn hợp đồng thuê bay đều được trả bằng đô la Mỹ, trong khi các đồng tiền ở các nước có đường bay đến (Nhật Bản, Hàn Quốc, châu Âu) bị mất giá mạnh.
“Hiện giá vé máy bay đang chiếm khoảng 50-70% giá thành một tour. Khi giá vé máy bay tăng, chắc chắn giá tour tăng. Từ trước đến nay, các công ty du lịch đưa ra chương trình giảm giá đa phần là do các hãng hàng không đưa ra các chương trình khuyến mãi giá vé rẻ, từ đó cấu thành tour giá rẻ. Năm nay, giá vé không có nhiều khuyến mãi khiến giá tour nội địa tăng cao. Đây là thực tế. Khi đó, sức hấp dẫn của sản phẩm ít nhiều bị ảnh hưởng”, ông Nguyễn Công Hoan chỉ ra.
Ngoài ra, thời gian nghỉ lễ dài cũng là một phần nguyên nhân khiến du lịch nước ngoài sôi động hơn trong dịp 30/4 năm nay.
Đặc biệt, đại diện một công ty lữ hành khác cho hay, các chương trình tour nước ngoài được các Tổng cục du lịch nước bạn trợ giá. Đổi lại, trong hành trình mỗi tour, du khách sẽ được đưa đi khoảng 4 điểm mua sắm chỉ định trước. Du khách có thể tùy ý chọn mua hay không. Còn tại Việt Nam, doanh nghiệp không nhận được hỗ trợ từ những điểm mua sắm tương tự do nhu cầu của khách thấp.

Địa phương cần có chính sách hỗ trợ các hãng hàng không

Nói thêm với Sputnik, Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Flamingo Redtour cho biết, thực tế tại Việt Nam và các nước trên thế giới có rất nhiều trường hợp hỗ trợ ngành hàng không để đưa giá tour xuống. Ví dụ, tại thời điểm này, khi thị trường Trung Quốc mở cửa du lịch, chính quyền tỉnh Hồ Nam muốn đưa khách Việt Nam sang, họ đã có chính sách hỗ trợ các hãng hàng không có đường bay đến đây (khoảng 150-180 ngàn Nhân dân tệ/chuyến bay).
Người dân trên chuyến tàu mini tại Lễ hội hoa anh đào Nhật Bản - Sputnik Việt Nam, 1920, 16.03.2023
Lượng khách Việt du lịch Nhật Bản cao kỷ lục
Trước đây, tại Việt Nam, khi mở đường bay đến Bình Định, Thanh Hóa chính quyền tỉnh này cũng đưa ra chính sách hỗ trợ mỗi hành khách khoản tiền nhất định để giá vé giảm xuống.
“Hàng không cũng là ngành hàng kinh doanh, nên khi xây dựng chính sách giá, họ có chiến lược riêng của mình. Muốn giá tour tốt, muốn hàng không giảm giá, chúng ta cần có cách chia sẻ, bởi họ cũng cần có chi phí – lợi nhuận. Đầu tiên muốn giá vé máy bay giảm, cần có sự hỗ trợ từ phía chính quyền địa phương. Có thể hỗ trợ về mặt tài chính trực tiếp hoặc bằng chính sách thuế, chính sách ưu đãi về chi phí cất hạ cánh, nhà ga... Ngoài ra, hệ thống nhà hàng khách sạn cũng có thể chia sẻ với các hãng hàng không. Để các hãng hàng không tự giảm giá là điều khó”, ông Hoan nêu giải pháp.
Phân tích thêm với Sputnik, xét ở góc độ ngược lại, Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Flamingo Redtour cũng cho rằng khi lượng khách Việt Nam đi nước ngoài tăng cũng sẽ giúp quảng bá hình ảnh du lịch Việt Nam “cởi mở” đến bạn bè quốc tế.
“Khi người Việt Nam đi nước ngoài nhiều, các hãng hàng không sẽ tăng tần suất bay, mở thêm đường bay, chuyến bay và giá vé máy bay sẽ rẻ đi. Khi giá vé rẻ đi, cơ hội để khách quốc tế đến Việt Nam sẽ tăng lên”.
Riêng về vấn đề dịch Covid-19, hiện đang có dấu hiệu quay trở lại, ông Nguyễn Công Hoan cho rằng, không cần quá lo lắng về việc này, bởi Việt Nam đã vượt qua giai đoạn cao trào nhất. Tại Việt Nam, cùng ý thức phòng dịch, người dân hầu hết đều được tiêm đủ mũi và có dày dặn kinh nghiệm ứng xử với dịch bệnh.
Các công ty du lịch vẫn luôn có biện pháp để bảo đảm an toàn cho du khách bằng việc tiêm đầy đủ mũi trước khi đi du lịch, tuân thủ đầy đủ quy định phòng dịch tại các nước trong khu vực.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала