Cựu cố vấn an ninh quốc gia kêu gọi Mỹ triển khai vũ khí hạt nhân chiến thuật ở Hàn Quốc

© Flickr / Gage SkidmoreJohn Bolton
John Bolton - Sputnik Việt Nam, 1920, 25.04.2023
Đăng ký
Matxcơva (Sputnik) - Hoa Kỳ nên triển khai vũ khí hạt nhân chiến thuật ở Hàn Quốc một lần nữa để gửi một thông điệp rõ ràng tới CHDCND Triều Tiên. Đây là tuyên bố của cựu cố vấn an ninh quốc gia Mỹ John Bolton.

"Việc đưa vũ khí hạt nhân chiến thuật trở lại bán đảo sẽ là bằng chứng rõ ràng về việc chúng tôi ngăn chặn Triều Tiên", - ông nói với Reuters bên lề một diễn đàn do Viện Nghiên cứu Chính sách Asan tổ chức ở Seoul.

Ông Bolton cho biết việc tái triển khai vũ khí hạt nhân chiến thuật của Mỹ sẽ giúp trấn an người Hàn Quốc.

Ông nói thêm: "Việc di dời vũ khí chiến thuật không ngăn cản Hàn Quốc phát huy tiềm năng của mình, nhưng nó có thể cho chúng ta thời gian để suy nghĩ, liệu chúng ta có thực sự muốn điều đó hay không".

Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un thảo luận về dự án vũ khí hạt nhân - Sputnik Việt Nam, 1920, 02.04.2023
Bắc Triều Tiên đe dọa Mỹ và Hàn Quốc bằng vũ khí hạt nhân để đáp trả các hành động khiêu khích

Những nghi ngờ chính đáng

Ông Bolton lưu ý rằng những nghi ngờ của người Hàn Quốc về khả năng răn đe mở rộng của Mỹ là "hoàn toàn chính đáng", nhưng nếu họ quyết định tự tạo vũ khí, điều đó sẽ làm suy yếu chế độ không phổ biến vũ khí hạt nhân toàn cầu và kích động một cuộc chạy đua hạt nhân trong khu vực.
Thay vào đó, Seoul, Washington và Tokyo có thể nghiên cứu khả năng thiết lập một cơ chế tư vấn hạt nhân ba bên, ông nói.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала