Vạ lây: Đạo luật Mỹ chống Trung Quốc giáng đòn vào xuất khẩu Việt Nam

© TTXVN - Nguyễn Anh TuấnCông ty TNHH Bảo Long: Doanh nghiệp hàng đầu Việt Nam về sản xuất máy bơm nước
Công ty TNHH Bảo Long: Doanh nghiệp hàng đầu Việt Nam về sản xuất máy bơm nước - Sputnik Việt Nam, 1920, 29.04.2023
Đăng ký
Trong tuần qua, truyền thông Nga và nước ngoài như lệ thường đáp ứng sự trông đợi làm độc giả thoả mãn với nhiều bài viết phân tích nghiêm túc và thông điệp thú vị về Việt Nam.
Quan hệ quốc tế và hợp tác kỹ thuật-quân sự, bảo vệ sức khỏe và giáo dục, kinh tế và du lịch – đó là những chủ đề chính trong bài tổng quan truyền thống "Việt Nam trên báo chí nước ngoài" của Sputnik.

Nghệ thuật "ngoại giao cây tre" thành công của Hà Nội

Danh tiếng Việt Nam ngày một vang xa trên trường quốc tế. Và báo chí từ các nước khác nhau viết về những thành công của chính sách ngoại giao "cây tre" mềm dẻo linh hoạt của Hà Nội. Phân tích quan hệ của Việt Nam với Hoa Kỳ, Trung Quốc và Nga, Asia Times lưu ý rằng Hà Nội đang củng cố quan hệ với các cường quốc này, đồng thời bảo tồn hình ảnh của mình như là đất nước không liên kết trong một khu vực chiến lược quan trọng của thế giới. Thay vì trông cậy quá nhiều vào Hoa Kỳ hay Trung Quốc, giờ đây Việt Nam đang thúc đẩy chính sách đối ngoại đa phương bằng cách khéo léo và cởi mở phát triển liên hệ với các cường quốc tầm trung ở khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương.
Tờ Bangkok Post suy luận rằng Việt Nam đã giành được sự ủng hộ của Hoa Kỳ và châu Âu, nhưng đồng thời cũng vẫn tiếp tục tăng cường quan hệ với Matxcơva bất chấp áp lực từ phương Tây. Bang giao Việt-Nga đã không ngừng phát triển trong chặng dài bảy thập kỷ qua và đó là trong thế đối trọng của Hoa Kỳ và Trung Quốc. Không khó để thấy rằng giá trị chiến lược của Matxcơva vẫn quan trọng hơn nhiều so với kim ngạch thương mại giữa hai nước, vốn kém xa mức trao đổi hàng hoá thương mại với các đối tác thương mại chính của Hà Nội, báo nhận xét.
Còn tờ báo Nga Nezavisimaya Gazeta viết rằng Việt Nam đang trở thành một điểm tăng trưởng địa chính trị mới và Nga cần thi hành những bước đi thực tế đáng kể, để tránh hao mòn ảnh hưởng tại đất nước thân thiện này.
Khóa họp lần thứ 24 Ủy ban Liên chính phủ VN - LBN về hợp tác thương mại kinh tế và khoa học kỹ thuật diễn ra vào ngày 6/4 tại Hà Nội - Sputnik Việt Nam, 1920, 06.04.2023
Kim ngạch thương mại giữa Nga và Việt Nam sẽ đạt 10 tỷ USD vào năm 2025

Người Việt liệu có chuyển sang xe ô tô điện?

Trong tổng quan tuần này, phần kinh tế khởi sắc lạc quan. Fibre2fashion báo tin vui rằng Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế dự báo tăng trưởng GDP của Việt Nam là 6,5% vào năm 2023 và 6,6% vào năm 2024, mặc dù tiềm ẩn những rủi ro tiêu cực hạ thấp chỉ số này. Tính chất cởi mở của nền kinh tế Việt Nam lại khiến dễ thiệt hại vì bất ổn về địa chính trị và khả năng gián đoạn trong chuỗi cung ứng.
Vietnam Briefing có bài viết về tăng trưởng lực lượng lao động, mật độ chỗ làm việc và tiền lương trong quý I năm 2023, cũng như mức giảm tỷ lệ thất nghiệp và thiếu việc làm.
Cũng tờ báo này cho biết về việc giảm thuế giá trị gia tăng từ 10% xuống 8%, sẽ cấp xung lực cần thiết cho các doanh nghiệp đang đau đầu vì nhiều vấn đề trong nước và quốc tế.
Tờ The Loadstar thông báo rằng tập đoàn vận tải biển thuộc sở hữu Nhà nước Vietnam Maritime Corp. dự kiến mua thêm tàu ​​container và xây dựng thêm kho bãi container, cố gắng cải thiện nâng cao khả năng cạnh tranh của mình.
Trong khi đó Investment Monitor cho biết về công trình xây dựng nhà máy thứ hai tại Việt Nam của tập đoàn sản xuất thép không gỉ Trung Quốc Yongjin Metal.
3dnews đưa tin về kế hoạch tương tự của Quanta Computer, công ty sản xuất các sản phẩm của Apple.
Trên trang của Nikkei Asia đăng bài phản ánh rằng công ty Hoa Kỳ trông đợi cải thiện quan hệ giữa Hà Nội và Washington song hành với những mục tiêu kinh tế kỹ thuật số đầy tham vọng của Việt Nam sẽ mở ra nhiều cơ hội tươi mới cho họ trong các ngành của nền kinh tế Việt Nam, từ truyền phát video cho đến quốc phòng.
Còn The Banker tường thuật sự kiện tại TP Hồ Chí Minh khai trương chi nhánh của KBank, một trong những ngân hàng lớn nhất Thái Lan, nhà băng này đang phát triển nền tảng ngân hàng điện tử cyberbanking của riêng mình
Bloomberg phản ánh kết quả khôi phục công việc tại Grand Manhattan ở trung tâm TP Hồ Chí Minh, là dấu hiệu tốt dành cho khối bất động sản và là minh chứng cho thấy rằng Chính phủ Việt Nam đã cố gắng loại bỏ các trở ngại pháp lý và quy định, cũng như giúp các doanh nghiệp tiếp cận dễ dàng hơn vào các nguồn vốn để khắc phục những vấn đề ban đầu do đại dịch Covid gây ra, sau đó bởi tình trạng trì trệ của nền kinh tế.
Bộ trưởng Ngoại giao Hoa Kỳ Antony Blinken đến sân bay quốc tế Nội Bài (Hà Nội). - Sputnik Việt Nam, 1920, 20.04.2023
Biển Đông
Chuyến thăm Việt Nam của Antony Blinken tác động thế nào lên vấn đề Biển Đông?
Còn trên trang Forbes đăng thông báo rằng Vingroup và người sáng lập, nhân vật giàu nhất Việt Nam Phạm Nhật Vượng, đang đầu tư thêm 2,5 tỷ USD vào VinFast để giúp đẩy nhanh việc mở rộng chu trình sản xuất ô tô điện ở Bắc Mỹ và Châu Âu.
Cùng trong mạch tin này, Nikkei Asia cho biết VinFast đã bắt đầu bán ra tại Việt Nam chiếc xe ô tô điện giá rẻ nhất là 23.000 USD.
Nhưng trong thùng mật ong ngọt ngào này cũng có cả vẩn cặn đắng. Như Reuters cho biết, các nhà xuất khẩu hàng may mặc Việt Nam bị ảnh hưởng nặng nhất bởi Đạo luật Bảo vệ sắc dân Uighur-Duy Ngô Nhĩ, văn kiện do Washington ban hành tháng 12 năm 2021, cấm xuất khẩu sang Hoa Kỳ những sản phẩm từ loại hình lao động cưỡng bức với người dân tộc này. Việt Nam phụ thuộc nhiều vào nguồn cung vải bông từ Trung Quốc mà 90% bông của Trung Quốc lại chính là do người Duy Ngô Nhĩ làm ra. Trị giá số hàng hóa từ Việt Nam bị từ chối nhập cảnh vào Hoa Kỳ đã vượt quá 2 triệu USD.

Vũ khí và sức khỏe

Việt Nam đang đa dạng hóa việc mua sắm vũ khí. Tờ Defense Post thông báo dự định của Cộng hòa Séc - muốn cung cấp cho Việt Nam các máy bay quân sự và radar, để giúp đất nước Đông Nam Á này giải quyết nhu cầu ngày càng tăng trong lĩnh vực an ninh quốc gia.
Bộ Y tế Việt Nam gióng lên hồi chuông cảnh báo về việc sử dụng thuốc lá điện tử trong học sinh, tờ Asia News đưa tin. Tổ chức Y tế Thế giới khẳng định rằng thuốc lá điện tử có hại hơn cả thuốc lá truyền thống và có thể kích động gây bệnh phổi tiến triển nhanh và có tiên lượng xấu hơn ung thư phổi.

Các tỉnh thành Việt Nam chờ đón du khách

Ở mảng du lịch truyền thống trong bài tổng quan của chúng tôi, Travel2next mời các độc giả đến thăm 20 thành phố Việt Nam, từ Hà Nội đến Sóc Trăng, giới thiệu những điểm thu hút chính của mỗi địa phương.
GGR Asia dành riêng giới thiệu khách sạn mới New World Hoiana Beach toạ lạc tại vị trí đắc địa, còn TTG Asia kể chuyện các khách sạn ở những điểm đến nghỉ dưỡng nổi tiếng ở Việt Nam chuẩn bị ra sao cho đợt nghỉ cuối tuần dài nhộn nhịp sôi động gồm ba ngày lễ: Ngày Giỗ tổ Hùng Vương, Ngày Giải phóng Sài Gòn và Ngày Quốc tế Lao động.
Bãi biển trên Hòn Thơm, Phú Quốc, Việt Nam - Sputnik Việt Nam, 1920, 18.04.2023
“Làn gió mới” cho ngành du lịch Nga – Việt

Khai trương trường Nga mới ở Việt Nam

Trang điện tử Bolshaya Azia của Nga báo tin sắp mở cửa một trường học mới và đồ sộ ở Việt Nam, toàn bộ chương trình giảng dạy đều bằng tiếng Nga. Tại đất nước Việt Nam nổi bật nhu cầu lớn với giáo dục phổ thông của Nga. Trong nước hiện có hai trường dạy bằng tiếng Nga – trường trung học tại Đại sứ quán Nga ở Việt Nam và tại Vietsovpetro, nhưng hai cơ sở này không thể tiếp nhận tất cả những ai có nguyện vọng, trong đó gồm không ít con em của các gia đình "quốc tế" lai Việt-Nga và những công dân Việt Nam từng sống ở xứ sở bạch dương. Việc giảng dạy trong ngôi trường tương lai, được thiết kế dành cho 900 học sinh, sẽ do các thầy cô giáo người Nga đảm trách. Trên khu đất rộng 3 hec-ta được phân bổ cho trường sẽ tạo lập không gian giáo dục-đào tạo tiên tiến rộng 24.000 mét vuông, nơi các học trò Việt Nam có thể học tập và phát triển theo tiêu chuẩn Nga hiện đại.
Khép lại tổng quan này, xin chúc mừng các độc giả của Sputnik nhân những ngày lễ lớn, chúc các bạn có kỳ nghỉ vui khoẻ thú vị!
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала