«Nhất định gặp quả báo». Chuyên gia nói về các thủ phạm gây thảm kịch Odessa ngày 2 tháng 5

© Sputnik / Anton Kruglov / Chuyển đến kho ảnhHoa tưởng nhớ những người thiệt mạng trong vụ hỏa hoạn tại Nhà Công đoàn ở Odessa
Hoa tưởng nhớ những người thiệt mạng trong vụ hỏa hoạn tại Nhà Công đoàn ở Odessa - Sputnik Việt Nam, 1920, 02.05.2023
Đăng ký
Vụ thiêu cháy Nhà Công đoàn ở Odessa là thời điểm bước ngoặt đối với nhiều cư dân Donbass, ông Vladimir Kornilov quan sát viên chính trị của tập đoàn truyền thông «Rossiya Segodnya» nhận xét trong cuộc đàm đạo với Sputnik.
Ngày 2 tháng 5 năm 2014, các thành viên «Euromaidan» và fan cuồng bóng đá đã phá hủy lều trại của những người hoạt động xã hội chống Maidan ở Odessa và phóng hỏa đốt cháy tòa nhà mà họ trú ẩn. Kết quả là hơn 40 người chết thảm. Ông Sergei Aksenov đứng đầu Crưm tuyên bố rằng kẻ gây ra tội ác tày trời này nhất định phải đối mặt với sự trừng phạt không thể tránh khỏi.
«Không ngẫu nhiên mà cụm từ «Khatyn Odessa» được dùng với vụ này. Hành động tàn bạo đó đã trở thành thời điểm bước ngoặt rõ ràng vào năm 2014 đối với nhiều người, đặc biệt là cư dân Donbass. Chúng tôi nhớ rằng đã có những cuộc giao tranh, đã có tuyên ngôn của CHND Donetsk và CHND Lugansk, mọi người đã chiến đấu vì Donbass... Nhưng nhiều người coi cuộc đảo chính ở Ukraina chỉ là cái gì đó hời hợt bề nổi, là «một Maidan kế tiếp»… Sự kiện ngày 2 tháng 5 đã mở rộng tầm mắt của cư dân Donbass <...> Và tác động thậm chí không chỉ riêng từ nhiều sự kiện, tự thân đã là quái vật, mà còn cả từ phản ứng của công chúng Kiev đối với vụ việc này», - ông Vladimir Kornilov nói.
© Cơ quan "Odessa-media"Thi thể của một người thiệt mạng trong vụ hỏa hoạn tại tòa nhà của Công đoàn ở Odessa.
Thi thể của một người thiệt mạng trong vụ hỏa hoạn tại tòa nhà của Công đoàn ở Odessa. - Sputnik Việt Nam, 1920, 02.05.2023
Thi thể của một người thiệt mạng trong vụ hỏa hoạn tại tòa nhà của Công đoàn ở Odessa.
Chuyên gia khoa học chính trị nhắc lại cách một trong những kênh truyền hình Ukraina phản ánh về vụ thiêu cháy Nhà Công đoàn ở Odessa.
«Những hình ảnh truyền về studio khi Savik Shuster (nhà báo và MC chương trình truyền hình Ukraina) phát sóng trực tiếp từ Odessa, và tên đao phủ Odessa Alexei Goncharenko (hiện nay là nghị sĩ Verkhovna Rada) đắc chí thông báo với khán giả: «Chúng tôi vừa thiêu trụi khu trại của bọn ly khai!». Rồi vang lên tràng pháo tay như sấm và lời hoan hô: «Ura, tuyệt vời, tốt quá!» Đây là chi tiết có tính biểu tượng nhất, gây sốc nhất đối với nhiều người. <...> Khi đó, tăng vọt số đơn xin gia nhập lực lượng dân quân tự vệ ở Donetsk và Lugansk. Những sự kiện đó đã thay đổi thế giới quan của rất nhiều người», - ông Vladimir Kornilov lưu ý.
Theo lời ông, từ rất lâu trước năm 2014 ở Ukraina đã bắt đầu quá trình «phi nhân hóa» đối với cư dân Crưm và Donbass. Cụ thể, nhà khoa học chính trị kể về chương trình truyền hình mà ông từng tham gia với tư cách là nhân vật tham gia tranh luận.

«Trên kênh truyền hình của Rinat Akhmetov (tài phiệt Ukraina) xuất hiện chương trình về bộ gen và ADN của dân tộc. Họ đã thực hiện nó theo cách để chỉ ra rằng xét theo ADN của dân Ukraina hiện đại, họ là «người Aryan đích thực», và ADN của họ khác biệt với ADN của cư dân Donbass và Crưm. Khi đó, đang ở studio của chương trình này, tôi nói: «Các vị có hiểu mình đang làm gì không? Các vị mở chiếc hộp Bất hoà Pandora. Về bản chất, bây giờ các vị đang phát tán chủ thuyết của bọn Quốc xã, lặp lại luận điệu phát-xít phân chia chủng tộc theo ADN và gen». Để các bạn khỏi nghi ngờ, xin nhắc là vào năm 2014, khi Donbass đã bị ném bom, bị xả súng, có ấn phẩm phương Tây phỏng vấn một trong những thủ lĩnh của «Phái cánh tả» (Right Sector) bị cấm ở Nga. Và anh ta phân giải lý do ném bom xuống nơi dân lành Donbass sinh sống: «Vì chúng tôi có gen khác nhau, chúng tôi có ADN khác nhau». Đó là khi tất cả bắt đầu và cái cách nó phát triển», - ông Kornilov nói thêm.

Bi kịch ngày 2 tháng 5 ở Odessa. Những thước phim kinh hoàng về vụ thảm sát - Sputnik Việt Nam, 1920, 02.05.2023
Multimedia
Bi kịch ngày 2 tháng 5 ở Odessa. Những thước phim kinh hoàng về vụ thảm sát
Một trong những mục tiêu của chiến dịch quân sự đặc biệt là trừng phạt bọn tân phát-xít, những kẻ phải chịu trách nhiệm về thảm kịch ở Odessa ngày 2 tháng 5 năm 2014, - chuyên gia tin chắc như vậy.
«Hầu như tất cả mọi người đều rõ. Một vài đối tượng đã bị trừ khử, kết liễu «phát-xít hóa», có thể nói như vậy ... Mới đây, từ ngoại ô Artemovsk có thông báo rằng một trong những kẻ tham gia vụ thảm sát ở Odessa đã chết. Tức là, quả báo cuối cùng cũng đến và chúng phải đền tội», - chuyên gia Vladimir Kornilov kết luận.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала