“Câu hỏi ngũ cốc”: Ngoài Việt Nam, đi đâu phần lớn ngũ cốc từ Ukraina?

© Sputnik / Artem Kreminsky Ngũ cốc
 Ngũ cốc - Sputnik Việt Nam, 1920, 03.05.2023
Đăng ký
Ngày 18 tháng 5 thỏa thuận ngũ cốc sẽ hết hạn hiệu lực. Trước đó, ông Dmitry Peskov Thư ký báo chí của Tổng thống Nga tuyên bố rằng các điều khoản của thỏa thuận đã không được thực hiện trong phần liên quan đến ngành nông nghiệp Nga.
Về phần mình, khi trả lời câu hỏi về khả năng gia hạn sáng kiến ​​​​ngũ cốc Biển Đen, Bộ trưởng Quốc phòng Thổ Nhĩ Kỳ Hulusi Akar đã nói về công tác chuẩn bị cho cuộc họp ngày 5 tháng 5 tại Istanbul ở cấp Thứ trưởng quốc phòng các nước Thổ Nhĩ Kỳ, Ukraina và Nga bàn về vấn đề này.
Một trong những nội dung gây tranh cãi nhất trong quá trình thực hiện giao kèo là điểm đến cuối cùng của ngũ cốc xuất khẩu từ các cảng của Ukraina.
Hôm qua Đại sứ quán Hoa Kỳ tại Ankara cho biết 29 triệu tấn ngũ cốc từ Ukraina đã đến các nước đang rất cần lương thực.
Dựa trên dữ liệu của Liên Hợp Quốc, Sputnik đã xác định được rằng trong khuôn khổ thoả thuận, phần lớn các sản phẩm lương thực đã được cung cấp đến nơi nào.
Theo thông tin của Liên Hợp Quốc, vào thời điểm này, từ các cảng Ukraina đã xuất đi 29 triệu 424 nghìn tấn ngũ cốc. Tuy nhiên, chỉ 2,58% trong số đó, tức là 758,5 nghìn tấn, được chuyển đến các nước châu Phi nghèo nhất ở phần phía nam sa mạc Sahara.
Antonio Guterres  - Sputnik Việt Nam, 1920, 03.05.2023
Chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraina
Tổng thư ký LHQ đề xuất cải thiện thỏa thuận ngũ cốc với Matxcơva, Kiev và Ankara
Tiếp theo là các khu vực như Nam Á - 5,8% (1 triệu 726 nghìn tấn), Trung Đông và Bắc Phi - 15% (4 triệu 427 nghìn tấn), Châu Á Thái Bình Dương - 26,5% (7 triệu 794 nghìn tấn) ).
Phần nhiều nhất - 50,2% (14 triệu 718 nghìn tấn) do các nước châu Âu nhận.
Cho đến nay, tổng cộng 1.058 con tàu đã rời cảng Ukraina với các lô hàng là lúa mì, ngô, các loại ngũ cốc khác, bột hướng dương và dầu hướng dương.
Danh sách các nước nhận sản phẩm lương thực từ Ukraina:
Trung Quốc
Tây Ban Nha
Thổ Nhĩ Kỳ
Ý
Hà Lan
Ai Cập
Bangladesh
Israel
Bồ Đào Nha
Tunisia
Lybia
Bỉ
Ấn Độ
Đức
Kenya
Indonesia
Hàn Quốc
Romania
Pháp
Etiopia
Yemen
Anh
Algeria
Saudi Arabia
Việt Nam
Hy Lạp
Afghanistan
Iran
Iraq
Sri Lanca
Liban
Marocco
Oman
Bulgaria
Thái Lan
Sudan
Các Tiểu vương quốc Ả Rập thống nhất
Pakistan
Ireland
Nhật Bản
Somalia
Djibouti
Gruzia
Jorrda
Malaysia
Thu hoạch lúa mì ở Crimea - Sputnik Việt Nam, 1920, 26.04.2023
Chuyên gia kinh tế: Vì cái gì mà cần gia hạn thỏa thuận ngũ cốc?

Thỏa thuận ngũ cốc là gì

Thỏa thuận ngũ cốc, được ký kết vào ngày 22 tháng 7 năm 2022 bởi đại diện của Nga, Thổ Nhĩ Kỳ, Ukraina và Liên Hợp Quốc, liên quan đến việc xuất khẩu ngũ cốc, thực phẩm và phân bón của Ukraina qua Biển Đen từ ba cảng, bao gồm cả Odessa. Một trung tâm điều phối chung ở Istanbul chịu trách nhiệm điều phối chuyển động của các tàu. Thỏa thuận này là một phần của thỏa thuận trọn gói, ngoài những điều khác nữa thì có quy định việc bỏ chặn xuất khẩu thực phẩm và phân bón của Nga, Matxcơva lưu ý rằng đây chính xác là điều đã không được thực hiện.
Đồng thời, Liên Hợp Quốc đã đảm bảo rằng các hạn chế sẽ được dỡ bỏ. Như ông Dmitry Polyansky, Phó đại diện thứ nhất của Liên bang Nga tại LHQ, đã báo cáo trước đó, Nga đã gia hạn thỏa thuận ngũ cốc vào ngày 18 tháng 3 trong 60 ngày.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала