Kiev cần F-16 để ngăn lực lượng Nga tiếp cận hành lang ngũ cốc ở Biển Đen

© AP Photo / Geert Vanden WijngaertNgoại trưởng Ukraina Dmitry Kuleba
Ngoại trưởng Ukraina Dmitry Kuleba - Sputnik Việt Nam, 1920, 04.05.2023
Đăng ký
Matxcơva (Sputnik) - Ngoại trưởng Ukraina Dmitry Kuleba kêu gọi bàn giao máy bay chiến đấu F-16 cho Kiev nhằm ngăn chặn các tàu và máy bay Nga tiếp cận hành lang ngũ cốc ở Biển Đen.

"Cung cấp cho Ukraina những chiếc F-16 cũng sẽ giúp khôi phục an ninh lương thực toàn cầu. Với một phi đội F-16 được trang bị, Ukraina sẽ có thể ngăn chặn các tàu và máy bay Nga tiếp cận hành lang ngũ cốc ở Biển Đen, từ đó tạo ra con đường thông suốt cho các tàu chở ngũ cốc", - Kuleba viết trên Twitter.

Trước đó, Thứ trưởng Quốc phòng Mỹ Colin Kahl nói Mỹ sẽ cần một năm rưỡi để cung cấp cho Kiev các máy bay chiến đấu F-16 nếu chính quyền đưa ra quyết định như vậy.

Thỏa thuận ngũ cốc là gì

Thỏa thuận ngũ cốc, được ký kết vào ngày 22 tháng 7 năm 2022 bởi đại diện của Nga, Thổ Nhĩ Kỳ, Ukraina và Liên Hợp Quốc, liên quan đến việc xuất khẩu ngũ cốc, thực phẩm và phân bón của Ukraina qua Biển Đen từ ba cảng, bao gồm cả Odessa. Một trung tâm điều phối chung ở Istanbul chịu trách nhiệm điều phối chuyển động của các tàu. Thỏa thuận này là một phần của thỏa thuận trọn gói, ngoài những điều khác nữa thì có quy định việc bỏ chặn xuất khẩu thực phẩm và phân bón của Nga, Matxcơva lưu ý rằng đây chính xác là điều đã không được thực hiện.
F-16 Fighting Falcon - Sputnik Việt Nam, 1920, 27.04.2023
Chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraina
Hé lộ số phận của tiêm kích F-16 tại Ukraina
Đồng thời, Liên Hợp Quốc đã đảm bảo rằng các hạn chế sẽ được dỡ bỏ. Như ông Dmitry Polyansky, Phó đại diện thứ nhất của Liên bang Nga tại LHQ, đã báo cáo trước đó, Nga đã gia hạn thỏa thuận ngũ cốc vào ngày 18 tháng 3 trong 60 ngày.

Chiến dịch quân sự ở Donbass

Nga phát động chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraina vào ngày 24/2. Tổng thống Putin gọi mục tiêu của nó là "bảo vệ những người đã bị chế độ Kiev đàn áp và diệt chủng trong 8 năm qua". Ông lưu ý rằng chiến dịch quân sự đặc biệt là một biện pháp bắt buộc, Nga "không còn cơ hội để làm khác, rủi ro về an ninh đã được tạo ra đến mức không thể phản ứng bằng các biện pháp khác."
Theo ông, Nga đã cố gắng trong 30 năm để thỏa thuận với NATO về các nguyên tắc an ninh ở châu Âu, nhưng để đáp lại, Nga đã phải đối mặt hoặc với sự lừa lọc và dối trá cay độc, hoặc bị gây áp lực và tống tiền, trong khi đó liên minh này bất chấp sự phản đối của Matxcơva lại dần dần mở rộng và tiếp cận với biên giới của Liên bang Nga.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала