- Sputnik Việt Nam, 1920
Chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraina
Sau khi Kiev tăng cường tấn công DNR và LNR, theo yêu cầu của các nước cộng hòa này, Nga đã công nhận nền độc lập của họ. Lực lượng an ninh Ukraina tiếp tục tấn công Donbass. Ngày 24/2, Tổng thống Nga Vladimir Putin thông báo rằng ông đã quyết định về một chiến dịch quân sự đặc biệt.

Lavrov: Nga sẽ đáp trả vụ tấn công UAV vào Điện Kremlin bằng hành động cụ thể, không phải bằng lời

© Sputnik / The Ministry of Foreign Affairs of the Russian Federation / Chuyển đến kho ảnhNgoại trưởng Nga Sergei Lavrov tại cuộc họp của Hội đồng Bộ trưởng SCO ở Goa, Ấn Độ
Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov tại cuộc họp của Hội đồng Bộ trưởng SCO ở Goa, Ấn Độ - Sputnik Việt Nam, 1920, 05.05.2023
Đăng ký
Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov cho biết Nga sẽ đáp trả cuộc tấn công bằng máy bay không người lái bằng hành động cụ thể, chứ không phải bằng những lời luận bàn rằng đó có phải là biến cớ khơi mào chiến tranh hay không.

"Ở đây có lẽ tôi thậm chí không suy ngẫm về danh xưng hay các thuật ngữ. Đó rõ ràng là một hành động thù địch, rõ ràng là những kẻ khủng bố ở Kiev không thể làm điều này khi các ông chủ của họ không hề hay biết. Chúng tôi sẽ không đáp trả bằng những câu chuyện luận bàn kiểu như liệu casus belli có hay không, nhưng chúng tôi sẽ đáp lại bằng những hành động cụ thể. Chúng tôi rất kiên nhẫn - có câu tục ngữ "Người Nga chuẩn bị ngựa thì lâu…”, v.v.“, - ông Lavrov nói khi trả lời câu hỏi, liệu có thể coi vụ tấn công bằng máy bay không người lái vào Điện Kremlin là casus belli (biến cớ khơi mào chiến tranh) hay không.

Người đứng đầu Bộ Ngoại giao Nga nói thêm rằng việc Kiev và Washington phủ nhận dính líu đến vụ tấn công Điện Kremlin không có nghĩa là điều này có thể tin cậy được.
"Đối với vụ tấn công khủng bố nhằm vào Điện Kremlin và nơi ở của nguyên thủ quốc gia, tất cả các đánh giá của chúng tôi đã được trình bày. Hầu như tất cả những người đối thoại với tôi mà chúng tôi đã nói chuyện hôm qua đều bày tỏ sự lên án. Đặc biệt, Bộ trưởng Ngoại giao Pakistan đã trực tiếp lên án vụ khủng bố này và bày tỏ hy vọng sớm tìm ra sự thật và xác định những kẻ chịu trách nhiệm", - Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov phát biểu trong cuộc họp báo sau cuộc họp của Hội đồng Bộ trưởng SCO.
Trước đó hôm thứ Tư Điện Kremlin thông báo chế độ Kiev vào ban đêm đã mưu toan tấn công vào dinh thự của Tổng thống Nga ở Điện Kremlin bằng hai máy bay không người lái. Nhờ hành động kịp thời của quân đội và các cơ quan an ninh với việc sử dụng các hệ thống tác chiến điện tử, những phương tiện bay đó đã bị vô hiệu hóa, các mảnh vỡ của UAV khi rơi và phân tán không gây ra thương vong hay thiệt hại vật chất nào.

Giải quyết xung đột ở Ukraina

"Nếu không giải quyết được vấn đề địa chính trị chính - mong muốn duy trì quyền bá chủ của phương Tây để áp đặt ý chí của mình cho mọi người ở mọi nơi, thì không thể giải quyết bất kỳ cuộc khủng hoảng nào ở Ukraina hay ở các nơi khác trên thế giới", - ông Lavrov nói khi trả lời câu hỏi của phóng viên về cuộc xung đột ở Ukraina.

Đại sứ Nga tại Hoa Kỳ Anatoly Antonov - Sputnik Việt Nam, 1920, 04.05.2023
Đại sứ Antonov: Nga sẽ đáp trả vụ Ukraina tấn công Điện Kremlin khi thấy phù hợp

Các cuộc đàm phán về kết thúc xung đột không nên được tiến hành với con rối Zelensky, mà phảilà với những ông chủ

Ông lưu ý rằng, đặc biệt, sáng kiến ​​của Trung Quốc về giải quyết các vấn đề toàn cầu - đảm bảo an ninh không thể chia cắt, từ bỏ các hành động xâm phạm bất kỳ quốc gia nào khác, từ bỏ các biện pháp trừng phạt bất hợp pháp. Ở đó, Ukraina chỉ được đề cập trong tiêu đề, ông Lavrov nói.
"Tất cả điều này đang được giải quyết, tất nhiên, không phải với Zelensky, con rối trong tay phương Tây, mà trực tiếp với chủ nhân của ông ta. Chúng tôi đã sẵn sàng cho một cuộc đối thoại như vậy từ lâu, các đề xuất của chúng tôi đã được đưa ra cả ở 2009 và tháng 12 năm 2021... Phương Tây đã kiêu ngạo từ chối, nhưng không thể tránh nói về chủ đề này và tránh giải quyết tất cả những vấn đề này. Sớm muộn gì nó cũng sẽ diễn ra", - ông Lavrov nói với các phóng viên.
"Chúng tôi đã sẵn sàng cho việc này, chúng tôi có đủ kiên nhẫn", - Bộ trưởng nói thêm.

Chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraina

Nga phát động chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraina vào ngày 24 tháng 2 năm 2022. Tổng thống Putin gọi mục tiêu của nó là "bảo vệ những người đã bị chế độ Kiev đàn áp và diệt chủng trong 8 năm qua". Ông lưu ý rằng chiến dịch quân sự đặc biệt là một biện pháp bắt buộc, Nga "không còn cơ hội để làm khác, rủi ro về an ninh đã được tạo ra đến mức không thể phản ứng bằng các biện pháp khác."
Theo ông, Nga đã cố gắng trong 30 năm để thỏa thuận với NATO về các nguyên tắc an ninh ở châu Âu, nhưng để đáp lại, Nga đã phải đối mặt hoặc với sự lừa lọc và dối trá cay độc, hoặc bị gây áp lực và tống tiền, trong khi đó liên minh này bất chấp sự phản đối của Matxcơva lại dần dần mở rộng và tiếp cận với biên giới của Liên bang Nga.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала