Đại diện thường trực của Nga Nebenzya tuyên bố cần bảo toàn LHQ, bất kể điều gì xảy ra

© Sputnik / Sergei Guneev / Chuyển đến kho ảnhVasily Nebenzya, Đại diện thường trực của Nga tại Liên hợp quốc
Vasily Nebenzya, Đại diện thường trực của Nga tại Liên hợp quốc - Sputnik Việt Nam, 1920, 05.05.2023
Đăng ký
Moskva (Sputnik) - Vasily Nebenzya, Đại diện thường trực của Liên bang Nga tại LHQ, trong một cuộc phỏng vấn với Sputnik cho biết, bất kể tình hình tại LHQ thay đổi như thế nào, tổ chức này phải được bảo toàn.
Trả lời câu hỏi về những gì đã thay đổi bên trong các bức tường của trụ sở chính trong những năm gần đây, đại diện thường trực cho biết: "Tất nhiên, bầu không khí ở LHQ đã thay đổi".
"Trước đây, vào những năm 90, đối với tôi, tính chất đa phương thể hiện rõ hơn, theo nghĩa là quá trình thống nhất các quyết định có tính chất tập thể. Giờ đây, tình hình đã thay đổi. Có những nỗ lực nhằm làm lu mờ nền tảng liên quốc gia của LHQ, bởi vì LHQ là một tổ chức liên quốc gia, không phải là một tổ chức phi chính phủ. Tất nhiên, ý kiến ​​​​của họ phải được tính đến, đồng thời không quên rằng các quyết định tại LHQ là do nhà nước đưa ra", - đại diện thường trực nói.
Theo ông, "bàn thân trình tự ra quyết định, tinh thần đàm phán đã thay đổi."
"Tôi nghĩ rằng dù có thay đổi gì đi chăng nữa, chúng ta phải bảo toàn tổ chức", - Nebenzya nhấn mạnh.
Đại diện thường trực của Nga tại Liên hợp quốc Nebenzya - Sputnik Việt Nam, 1920, 05.05.2023
"Thế giới theo kiểu Mỹ" đang gần đến ngày tàn

Phương Tây hiểu thế nào về chủ nghĩa đa phương?

Đại diện thường trực nhắc lại lời của cựu Ngoại trưởng Pháp Laurent Fabius, người nói rằng thế giới đang chứng kiến ​​“ngày càng nhiều đa cực, nhưng tính đa phương ngày càng ít đi”.
"Thật khó để không đồng ý với điều này. Bởi vì hiện nay, chúng ta đang bị gán cho chủ nghĩa đa phương giả tạo, thực ra là cái gọi là trật tự dựa trên luật lệ, khi một nhóm lợi ích tập hợp ở một số nơi, theo hình thức không bao gồm, đưa ra các quyết định rồi tuyên bố rằng đó là phổ quát," Nebenzya nói.
Ông nói thêm: “Những người đưa ra những quyết định này được tuyên bố là dân chủ, còn những người từ chối chúng và có quan điểm riêng, độc lập, độc lập của họ bị buộc tội là chuyên quyền”.
Theo đại diện thường trực, ở một mức độ nào đó LHQ đang là "nạn nhân của cuộc khủng hoảng một phần toàn cầu trong quan hệ quốc tế mà chúng ta đang chứng kiến ​​ngày nay."

“Nhưng thực tế là chúng ta đang sống trong một mô hình thế giới lấy LHQ làm trung tâm và LHQ, thông qua Hiến chương của mình, thể hiện chủ nghĩa đa phương này, là điều chúng ta không nghi ngờ,” - Nebenzya nhấn mạnh.

Quốc hội Đức - Sputnik Việt Nam, 1920, 03.05.2023
Ở Đức nói về tác dụng ngược của lệnh trừng phạt chống Nga

Nga trong bối cảnh lệnh trừng phạt không thể dựa vào đồng đô la

Ông Nebenzya cho biết: “Quá trình chuyển sang sử dụng đồng nội tệ trong các thỏa thuận chung phản ánh mong muốn của các quốc gia thoát khỏi sự phụ thuộc vào đồng đô la”.

Ông nhắc lại lời của Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov rằng Hoa Kỳ nói rằng đồng đô la là tài sản chung của toàn thế giới, "và sau đó tự ý tắt công tắc, đưa ra nhiều biện pháp cưỡng chế không chỉ chống lại" Nga, mà còn chống lại các quốc gia khác.
"Do đó, tất nhiên, trong những điều kiện này, chúng tôi không thể dựa vào đồng đô la như một loại tiền tệ thế giới", Nebenzya nhấn mạnh.
Đại diện thường trực nói rằng ông sẽ không đưa ra dự báo về thời điểm đồng đô la sẽ ngừng lưu thông, "nhưng tất nhiên, quá trình phi đô la hóa nền kinh tế đương nhiên đang diễn ra".
"Và vào những thời điểm khác nhau, chúng tôi quan sát thấy rằng các loại tiền tệ khác nhau - vào thế kỷ 16, 17, 18, 19 đóng vai trò là đồng tiền chính của thế giới. Trong thế kỷ 20, vai trò này được chuyển cho đồng đô la. Nhưng, như bạn thấy đấy, không có gì là vĩnh hằng, và một ngày nào đó đồng đô la sẽ nhường chỗ cho một loại tiền tệ khác đáng tin cậy hơn", ông nhấn mạnh.
Theo Nebenzya, "đồng rúp đã chứng tỏ khả năng phục hồi trước những cú sốc" mà những người đưa ra lệnh trừng phạt chờ đợi là sẽ xảy ra với Nga.
Tiền giấy đô la và nhân dân tệ trên bàn cờ - Sputnik Việt Nam, 1920, 29.04.2023
Đồng đô la vẫn ảnh hưởng đến nền kinh tế toàn cầu, nhưng nhân dân tệ đang mạnh lên

Kêu gọi tước quyền Chủ tịch Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc của Nga là lố bịch

Nga là chủ tịch của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc vào tháng Tư. Như Nebenzya đã chỉ ra, việc thực hiện nhiệm vụ này vẫn như thường - tất cả các sự kiện dự kiến ​​trong tháng đều diễn ra.
"Điều quan trọng là chức vụ chủ tịch đã được thông qua mà không có gì quá đáng, bất chấp những nỗ lực lố bịch của một số quốc gia buộc tội chúng tôi rằng chúng tôi có thể lạm dụng chức vụ chủ tịch và rằng chức chủ tịch của chúng tôi nên được chuyển giao cho người khác, bởi vì, họ nói, Nga không xứng đáng đứng đầu Hội đồng Bảo an", - Nebenzya nói trong một cuộc phỏng vấn với Sputnik.
Theo ông, những lời kêu gọi như vậy "mâu thuẫn với tất cả các quy tắc có thể tưởng tượng và không thể tưởng tượng được."
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала