Leka, mạng xã hội đầu tiên cho Gen Z, có thể ‘soán ngôi’ TikTok?

© Ảnh : SkapaLeka, mạng xã hội đầu tiên dành cho Gen Z Việt
Leka, mạng xã hội đầu tiên dành cho Gen Z Việt  - Sputnik Việt Nam, 1920, 05.05.2023
Đăng ký
HÀ NỘI (Sputnik) - Nếu những bức ảnh "hoàn hảo” trên Instagram, cuộc sống "trong mơ” trên Facebook hay các clip ngắn "1000 lớp filters” trên TikTok vẫn khiến bạn cảm thấy cô đơn? Các bạn Gen Z thân mến, đã đến lúc tải Leka rồi!
Ứng dụng mạng xã hội Leka tập trung vào thế hệ Gen Z (1997-2012) với sứ mệnh táo bạo là xây dựng các cộng đồng gần gũi hơn, chân thực hơn trên nền tảng số. Trong đó, người sử dụng được là chính mình, kết nối với bạn bè một cách an toàn hơn nhưng không kém phần thú vị.

Hành trình tới Leka

Leka được phát hành bởi Skapa, công ty công nghệ AI chuyên về mạng xã hội sở hữu ứng dụng hẹn hò AI tập trung vào phụ nữ nổi tiếng - Fika.
Ít ai biết rằng, Leka được ra đời từ ý tưởng của Denise Sandquist, một cô gái người Thuỵ Điển gốc Việt, CEO kiêm người đồng sáng lập Skapa.
© Ảnh : SkapaDenise Sandquist, CEO kiêm người đồng sáng lập Skapa, công ty công nghệ AI chuyên về mạng xã hội sở hữu ứng dụng hẹn hò nổi tiếng - Fika và mạng xã hội đầu tiên cho Gen Z - Leka
Denise Sandquist, CEO kiêm người đồng sáng lập Skapa, công ty công nghệ AI chuyên về mạng xã hội sở hữu ứng dụng hẹn hò nổi tiếng - Fika và mạng xã hội đầu tiên cho Gen Z - Leka - Sputnik Việt Nam, 1920, 05.05.2023
Denise Sandquist, CEO kiêm người đồng sáng lập Skapa, công ty công nghệ AI chuyên về mạng xã hội sở hữu ứng dụng hẹn hò nổi tiếng - Fika và mạng xã hội đầu tiên cho Gen Z - Leka
Chia sẻ với Sputnik, Denise Sandquist cho biết động lực tạo nên Leka bắt nguồn từ chính hành trình tìm mẹ ruột người Việt Nam của mình nhờ sự giúp đỡ của hàng trăm nghìn người trên mạng xã hội.

“Điều đó thôi thúc tôi muốn làm điều gì đó cho Việt Nam. Đó là lý do tại sao tôi luôn muốn làm việc với sự kết nối. Bắt đầu từ Fika, tôi muốn giúp mọi người tìm được người phù hợp với họ. Sau gần 5 năm sống và làm việc ở Việt Nam, tôi nhận thấy rằng, đồng nghiệp hay bạn bè trẻ hơn tôi (Gen Z) đều sử dụng mạng xã hội. Nhưng ít hay nhiều mạng xã hội đều có ảnh hưởng nhất định đến sức khỏe tinh thần của họ. Tôi muốn tìm ra giải pháp cho vấn đề đó. Leka là câu trả lời", Sandquist cho biết.

Hiểu rõ sức mạnh của mạng xã hội, Denise Sandquist cùng Oscar Xing Lou, CTO kiêm người đồng sáng lập Skapa, đã nghiên cứu và cho ra đời Leka - Mạng xã hội khác biệt đầu tiên dành cho Gen Z tại Việt Nam.
© Ảnh : SkapaDenise Sandquist, CEO kiêm đồng sáng lập Skapa, cùng Marketing Team 2
Denise Sandquist, CEO kiêm đồng sáng lập Skapa, cùng Marketing Team 2  - Sputnik Việt Nam, 1920, 05.05.2023
Denise Sandquist, CEO kiêm đồng sáng lập Skapa, cùng Marketing Team 2

Phá vỡ các nền tảng truyền thông xã hội cũ

Chắc hẳn mọi người sẽ rất tò mò không biết Leka khác các mạng xã hội cũ ở điểm nào? Trả lời cho câu hỏi này, CEO Skapa Denise Sandquist, "bật mí" với Sputnik:

“Để tham gia Leka, người dùng cần có một mã giới thiệu để tham gia vào một “squad” (biệt đội/cộng đồng) trên mạng xã hội này. “Squad” có thể là một “biệt đội” tập hợp nhiều người dùng có chung một mối quan tâm, chung một sở thích... Như việc các thành viên trong cùng một lớp học có thể thành lập một squad".

© Ảnh : SkapaLeka, mạng xã hội đầu tiên dành cho Gen Z Việt
Leka, mạng xã hội đầu tiên dành cho Gen Z Việt  - Sputnik Việt Nam, 1920, 05.05.2023
Leka, mạng xã hội đầu tiên dành cho Gen Z Việt
Mỗi người dùng có thể gia nhập nhiều cộng đồng và sẽ không có người lạ nào có thể tham gia vào cộng đồng nếu không có mã giới thiệu.

“Sự đặc biệt của Leka nằm ở chỗ, mạng xã hội này chỉ cho phép người dùng đăng hình ảnh được chụp trực tiếp bằng tính năng chụp ảnh của ứng dụng, mà không qua các chỉnh sửa từ các ứng dụng khác. Khác với các ứng dụng khác chỉ tập trung vào việc đăng những bức hình hoàn hảo, với Leka bạn có thể thoải mái là chính mình chân thực nhất có thể", Sandquist giải thích.

© Ảnh : SkapaClark Huynh (Data Analyst), Christine Van (PR _ Comms Manager), Sebastien Cleirens (COO _ Interim CFO) và chú chó Happy
Clark Huynh (Data Analyst), Christine Van (PR _ Comms Manager), Sebastien Cleirens (COO _ Interim CFO) và chú chó Happy - Sputnik Việt Nam, 1920, 05.05.2023
Clark Huynh (Data Analyst), Christine Van (PR _ Comms Manager), Sebastien Cleirens (COO _ Interim CFO) và chú chó Happy
Trong khi các nền tảng mạng xã hội cũ chỉ cung cấp trải nghiệm cộng đồng ở cấp độ bề mặt mà không đáp ứng nhu cầu được cá nhân hóa một cách chân thật, Leka tạo dựng các vòng kết nối xã hội, hỗ trợ và thúc đẩy các nhóm có cùng mối quan tâm trong môi trường trực tuyến, khuyến khích sự tham gia tích cực của tất cả người dùng.

“Tôi cho rằng, điều quan trọng nhất là thiết lập một môi trường an toàn để mọi người có thể là chính mình. Đó là nơi bạn hay tôi có thể chia sẻ con người thật của mình, cả những điều mà tôi hay bạn đang đấu tranh hàng ngày. Bằng cách là chính mình và kết nối với những người có chung sở thích, mọi người trên Leka có thể cảm thấy chân thực hơn và tăng cảm giác thân thuộc", CEO Skapa nhấn mạnh.

© Ảnh : SkapaSkapa team tại Skapa Villa
Skapa team tại Skapa Villa  - Sputnik Việt Nam, 1920, 05.05.2023
Skapa team tại Skapa Villa

Một đối thủ 'nặng ký’ trong tương lai

Do tập trung vào thế hệ Gen Z, Leka không tránh khỏi sự cạnh tranh khốc liệt của các nền tảng mạng xã hội đi trước. Denise Sandquist, CEO kiêm người đồng sáng lập Skapa, cho biết:

"Bạn có thể sử dụng ứng dụng của chúng tôi hoặc các ứng dụng khác cho các mục đích khác nhau. Nếu bạn đang tìm kiếm niềm vui, bạn sử dụng TikTok, nhưng không phải để tìm bạn mới. Hay bạn chỉ thấy những hình ảnh hoàn hảo trên Instagram, nơi bạn không thực sự thể hiện được con người thực của bạn ở đó. Nhưng Leka thì khác, bạn có thể vừa là chính mình, vừa tìm thấy bạn bè có cùng sở thích và có giây phút vui vẻ cùng nhau".

© Ảnh : SkapaSkapa team tại Skapa Villa
Skapa team tại Skapa Villa  - Sputnik Việt Nam, 1920, 05.05.2023
Skapa team tại Skapa Villa
Tháng 12/2022, Leka đã ra mắt thử nghiệm giữa các câu lạc bộ từ các trường đại học Việt Nam: Đại học Văn Lang, Đại học Tôn Đức Thắng, Đại học FPT và các trường đại học khác. Những người dùng đã nhiệt tình sử dụng nền tảng này với tỷ lệ tham gia hàng ngày cao.

“Em thấy việc ra mắt một mạng xã hội mới có môi trường lành mạnh như Leka là điều rất tốt. Vì trên các mạng xã hội khác, người dùng sẽ không tránh khỏi những điều độc hại. Ít nhiều cũng sẽ gây khó chịu về mặt tinh thần. Chưa kể đến các bên chạy quảng cáo và comment vào trang cá nhân của em quá nhiều làm em phải đi xóa các comment rác", Nguyễn Lan Yến Nhi (1999) chia sẻ với Sputnik.

Một số hình ảnh từ chiến dịch #VaccineSo của TikTok hướng dẫn người dùng cách nhận biết các tính năng an toàn - Sputnik Việt Nam, 1920, 05.05.2023
Kiểm tra toàn diện TikTok Việt Nam từ ngày 15/5
Ứng dụng này sẽ chính thức được ra mắt vào 17/ 5 tới đây, với kỳ vọng sẽ trở thành mạng xã hội phổ biến nhất của Việt Nam, dành cho giới trẻ tại Việt Nam chỉ sau TikTok.

“Tôi hy vọng Leka sẽ là mạng xã hội tốt nhất cho thế hệ Gen Z tại Việt Nam. Tôi thực sự hy vọng rằng, chúng tôi có thể lấp đầy khoảng trống để mọi người - thế hệ Z ở Việt Nam - có thể kết nối với bạn bè của họ theo cách tốt hơn, được là chính mình hơn, chân thực hơn", CEO Skapa nhấn mạnh.

Bắt đầu từ người trẻ, hạt nhân của xã hội, Leka hứa hẹn là nền tảng số truyền năng lượng cho giới trẻ với tinh thần “Vibe with your Squad".
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала