- Sputnik Việt Nam, 1920
Chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraina
Sau khi Kiev tăng cường tấn công DNR và LNR, theo yêu cầu của các nước cộng hòa này, Nga đã công nhận nền độc lập của họ. Lực lượng an ninh Ukraina tiếp tục tấn công Donbass. Ngày 24/2, Tổng thống Nga Vladimir Putin thông báo rằng ông đã quyết định về một chiến dịch quân sự đặc biệt.

Một phát bắn là đủ. Chuyên gia Đức chỉ ra điểm yếu chính của xe tăng Leopard

© Ảnh : Krauss-Maffei WegmannXe tăng Đức Leopard 2 A4M
Xe tăng Đức Leopard 2 A4M - Sputnik Việt Nam, 1920, 06.05.2023
Đăng ký
Trong khi mặt đất bùn lầy bắt đầu khô ráo ở vùng Donbass, thì càng có nhiều lời bàn tán về cuộc phản công mà Kiev hứa hẹn. Các nhà phân tích phương Tây kỳ vọng rằng, những chiếc xe tăng Leopard sẽ đi tiên công. Tuy nhiên, triển vọng cho những chiếc xe này không mấy lạc quan.
Bài báo của nhà phân tích Bjorn Stritzel trên tờ Bild đã gây chấn động ở Đức. Tác giả coi các hệ thống tên lửa chống tăng của Nga là nguy hiểm nhất đối với xe bọc thép hạng nặng của Đức. Theo ông, các tổ hợp tên lửa hiện đại của Nga được thiết kế đặc biệt để chống lại xe tăng của các nước NATO.

Nhà phân tích viết: “Tên lửa dẫn đường với đầu đạn lũy tích đôi khi có thể xuyên qua lớp giáp dày một mét”.

Ý anh ta là ATGM Kornet của Nga. Những tổ hợp này được lắp đặt trên xe chiến đấu bộ binh, xe bọc thép và cũng có loại tên lửa chống tăng Kornet mang vác bằng sức người. Tên lửa Kornet đã được sử dụng trong các cuộc chiến ở Trung Đông và đã chứng minh là một phương tiện hiệu quả để chống lại xe tăng Abrams của Mỹ, chẳng hạn.
Tên lửa 9M133M-2 với đầu đạn lũy tích song song có khả năng xuyên qua lớp giáp dày tới 1100-1300 mm thông qua lớp bảo vệ động. Điều này là quá đủ để tiêu diệt bất kỳ chiếc xe tăng nào của phương Tây.
Xe tăng chiến đấu chủ lực Leopard 2 của Đức - Sputnik Việt Nam, 1920, 02.02.2023
Chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraina
Nga có phương tiện đối phó hiệu quả với xe tăng Leopard 2
Ngoài ra còn có những tên lửa chống tăng thế hệ trước Konkurs, Metis và Fagot. Nếu chúng được sử dụng đúng cách, thì xe tăng Leopard có thể bị tiêu diệt do trúng tên lửa vào bên sườn.
Tuy nhiên, “kẻ thù chính” của xe tăng trên chiến trường hiện đại không phải là phương tiện chiến đấu tương tự, không phải là súng phóng lựu hay ATGM mà là trực thăng tấn công.
Không giống như hệ thống HIMARS và lựu pháo M-777, xe tăng Leopard là vũ khí mở đợt tiến công thứ nhất. Các tổ hợp pháo binh có thể khai hỏa và rời đi nhanh chóng, nhưng, các xe tăng phải tiếp tục tấn công và tiến lên phía trước. Nếu không có "chiếc ô" phòng không, chúng trở thành mục tiêu dễ dàng cho các trực thăng Ka-52, Mi-28 và Mi-35 của Nga được trang bị các tên lửa chống tăng Shturm, Ataka và tên lửa đa năng hạng nhẹ (LMUR) mới nhất.

Hiểm họa mìn chưa phát nổ

Theo nhà phân tích Bjorn Stritzel, mối đe dọa nghiêm trọng thứ hai đối với xe tăng Đức là vũ khí mìn. Chuyên gia này nhấn mạnh rằng, ngay cả những quả mìn chống tăng TM-62 không phải là hiện đại nhất mà quân đội Nga sở hữu rất nhiều, cũng có thể chống lại Leopard một cách hiệu quả. Mìn chống tăng TM-62 có khả năng phá hủy các bánh xích xe tăng một cách sắc lẹm và nhanh chóng mặt. Bên trong có 8 kg thuốc nổ và một ngòi nổ bên trên. Vụ nổ xảy ra khi bánh xích xe tăng chạm vào nắp của quả mìn.
Dù 8 kg thuốc nổ không đủ để tiêu diệt Leopard, nhưng khá đủ để làm hỏng khung xe. Kết quả là phương tiện chiến đấu đáng gờm trở nên hoàn toàn bất lực trước vũ khí chống tăng và pháo binh. Và việc nhanh chóng kéo chiếc xe tăng khổng lồ nặng 56-62 tấn khỏi khu vực giao tranh là một nhiệm vụ khó khăn.
Trọng lượng lớn của xe tăng Leopard có thể dẫn đến việc chúng chỉ có thể tiến lên dọc theo các con đường. Một cơn mưa nhỏ nhất - và những cánh đồng ở Donbass biến thành đầm lầy không thể vượt qua, hơn nữa đầy bom mìn.
Xe tăng Leopard  - Sputnik Việt Nam, 1920, 11.03.2023
Cơ sở Đức bắt đầu mở rộng sản xuất linh kiện cho Leopard
Tuy nhiên, quân đội Nga có lập luận mạnh mẽ hơn mìn TM-62. Năm 2020, mìn chống tăng tấn công đột nóc PTKM-1R được đưa vào trang bị. Sau khi được đặt trên mặt đất, nó được chuyển sang chế độ chiến đấu và chờ đợi nạn nhân, tự tìm mục tiêu dựa trên các thông số nhất định về tiếng ồn và độ rung của mặt đất trong bán kính lên tới 250 mét. Khi mục tiêu nằm trong tầm ngắm, quả mìn sẽ nghiêng một góc 30 độ về phía phương tiện. Khi mục tiêu đi vào phạm vi phá hủy, nó sẽ phóng một đầu đạn lên không trung ở độ cao vài chục mét. Đầu đạn được khai hỏa bay theo quỹ đạo đạn đạo, trong khi các cảm biến nhiệt và radar rà quét địa hình. Khi đầu đạn phát nổ, nó sẽ tạo thành hạt nhân xuyên phá tấn công từ trên xuống nắp tháp pháo hoặc thân xe. Đây gọi là kiểu “tấn công đột nóc”.
Những quả mìn này lần đầu tiên được sử dụng tích cực trong khu vực xung đột ở Ukraina. Ví dụ, ở vùng Kherson. Theo chính quyền địa phương, các quả mìn này đã ngăn chặn một cuộc tấn công gần làng Davydov Brod. Theo lời khai của các tù binh sống sót, những chiếc xe bọc thép của Ukraina đã bị tấn công bằng một loại vũ khí mới lạ. Sau đó người ta biết rằng, đoàn xe tăng của địch đã chạy vào bãi mìn PTKM-R1.

Dẫn dắt vào bẫy và tiêu diệt

Cuối cùng, mối đe dọa thứ ba đối với xe tăng Đức, theo tác giả của Bild, là xe tăng Nga.
Ngày nay, các loại xe tăng khác nhau đang tham gia chiến đấu - từ những chiếc xe tăng lỗi thời T-62 và loạt chiến lợi phẩm xe tăng T-64 cho đến các xe tăng T-72B3M, T-80BVM và T-90A / M được hiện đại hóa. Chuyên gia nhấn mạnh rằng, ba loại xe tăng T-72B3M, T-80BVM và T-90A / M vượt trội so với Leopard-1 và ngang bằng với Leopard-2. Theo nhà phân tích Stritzel, xe tăng phương Tây có hệ thống nhắm mục tiêu mạnh hơn, nhưng dễ bị tổn thương trước các mối đe dọa từ đạn dược của Nga.

Chỉ huy đội xe tăng trong một đơn vị thuộc Quân khu phía Nam của Nga cho biết: “Chúng tôi sẽ không đối đầu trực tiếp với Leopard. Bởi vì sức xuyên phá của đạn xuyên dưới cỡ thuộc loại Mango hoặc Svinets của chúng tôi có thể không đủ. Đồng thời, Leopard -2 có tầm bắn xa hơn so với các phương tiện của chúng tôi - nhờ các thiết bị giám sát và quang học tốt hơn. Tuy nhiên, những chiếc xe tăng này dễ bị tiêu diệt do trúng tên lửa vào bên sườn của xe. Ở phiên bản 2A4, bên sườn xe được bảo vệ yếu hơn so với những chiếc T-72 của chúng tôi. Có chú ý đến việc, họ cần tấn công và chúng tôi cần phòng thủ, chúng tôi sẽ sử dụng chiến thuật phục kích và tấn công bất ngờ".

Xe tăng Leopard-2 của Đức. - Sputnik Việt Nam, 1920, 15.02.2023
Chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraina
Điểm danh 2 nước từ chối cung cấp Leopard 2 cho Ukraina
Nhà phân tích Stritzel đề cập đến tên lửa chống tăng trên các xe tăng Nga được trang bị khẩu pháo 2A46. Theo ông, khả năng xuyên giáp của loại đạn này là đủ. Tầm bay của đạn xuyên giáp này vượt xa tầm bắn của đạn thông thường của khẩu pháo Đức. Xe tăng Nga có khả năng khai hỏa sớm hơn đối phương.
Nhiều khả năng, những điểm yếu của xe tăng Leopard sẽ bị bộc lộ trong đợt phản công mà Kiev tuyên bố đã sẵn sàng mở một cuộc phản công chống lại Nga. Ukraina đã nhận 14 chiếc Leopard 2A4 từ Ba Lan; hơn một trăm chiếc Leopard 1A5 của Đức, Đan Mạch và Hà Lan; tám chiếc Leopard 2A4 của Canada; tám chiếc Leopard 2A4 của Na Uy; sáu chiếc Leopard 2A4 của Tây Ban Nha; 18 chiếc Leopard 2A6 của Đức và 3 chiếc của Bồ Đào Nha. Tổng cộng, hơn một trăm rưỡi chiếc xe tăng sẽ là “nắm đấm thép” trong cuộc phản công của Ukraina.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала