Sacombank đề nghị xử lý Facebooker* Thang Dang vì bôi nhọ ông Dương Công Minh

© Ảnh : SacombankNgân hàng TMCP Sài Gòn Thương Tín (Sacombank)
Ngân hàng TMCP Sài Gòn Thương Tín (Sacombank) - Sputnik Việt Nam, 1920, 09.05.2023
Đăng ký
Ngân hàng Thương mại Cổ phần Sài Gòn Thương tín – Sacombank cho rằng, có đối tượng lợi dụng clip chất vấn của cổ đông Nguyễn Văn Thanh xuyên tạc hoạt động của Sacombank, bôi nhọ danh dự của Chủ tịch HĐQT đương nhiệm là ông Dương Công Minh.
Sacombank phát hiện trên trang Facebook* Thang Dang đã đăng tải thông tin mang tính xúc phạm nghiêm trọng đến cá nhân Ban lãnh đạo Sacombank và cá nhân ông Dương Công Minh.

Sacombank tìm ra người bôi nhọ uy tín ông Dương Công Minh

Ngân hàng Thương mại Cổ phần Sài Gòn Thương tín - Sacombank đã phát văn bản gửi các cơ quan chức năng, cơ quan báo chí về hành vi đăng tải thông tin sai sự thật, xâm phạm uy tín, hình ảnh của cá nhân, tổ chức (có đính kèm bản chụp bài viên đăng trên Facebook*) trên mạng xã hội.
Theo văn bản của Sacombank: Tại Đại hội cổ đông thường niên năm tài chính 2022 của Sacombank diễn ra ngày 25/4/2023, cổ đông Nguyễn Văn Thanh đã có ý kiến phát biểu chất vấn Ban lãnh đạo Ngân hàng về hoạt động ngân hàng và vấn đề chia cổ tức.
"Nhiều nội dung của cổ đông Nguyễn Văn Thanh đưa ra tại Đại hội cổ đông chưa thực sự chính xác và không phù hợp với quy định pháp luật", - Sacombank khẳng định.
Sacombank cho biết, hoạt động kinh doanh của ngân hàng từ năm 2017 đến nay liên tục có lợi nhuận. Lợi nhuận hợp nhất giữ lại lũy kế đến 2022 là 12.672.015 triệu đồng.
Còn việc Sacombank chưa thực hiện việc chia cổ tức là thực hiện theo Quyết định của Ngân hàng Nhà nước đối với một ngân hàng đang trong diện phải tái cơ cấu.
Hiện nay Ban lãnh đạo Sacombank đang nỗ lực để sớm hoàn thành Đề án tái cơ cấu ngân hàng theo phê duyệt của Chính phủ và Ngân hàng Nhà nước để đề nghị Ngân hàng Nhà nước sớm chấp thuận chia cổ tức cho cổ đông. Mọi khoản lợi nhuận vẫn còn nguyên.
Tuy vậy, theo thông cáo của Sacombank, có đối tượng lợi dụng clip chất vấn của cổ đông xuyên tạc hoạt động của Sacombank, bôi nhọ danh dự của Chủ tịch HĐQT đương nhiệm.
"Từ hoạt động chất vấn nêu trên đã có đối tượng lợi dụng clip được cắt ra từ cuộc chất vấn của cổ đông Nguyễn Văn Thanh và đã xuyên tạc hoạt động của Ngân hàng Sacombank, bôi nhọ danh dự của cá nhân Chủ tịch Hội đồng quản trị Dương Công Minh, làm ảnh hưởng đến hình ảnh, uy tín của ngân hàng Sacombank và của lãnh đạo Hội đồng quản trị", - ngân hàng nêu rõ.
Ngân hàng TMCP Sài Gòn Thương Tín (Sacombank), Đà Lạt - Sputnik Việt Nam, 1920, 21.03.2023
Choáng váng khi phát hiện mất 46,9 tỷ đồng, khách hàng có đòi được tiền từ Sacombank?

Đề nghị xử lý chủ trang Facebook* Thang Dang

Theo ngân hàng, Sacombank phát hiện trên trang Facebook* Thang Dang đã đăng tải thông tin mang tính xúc phạm nghiêm trọng đến cá nhân Ban lãnh đạo Sacombank.
Theo cổng TTĐT Chính phủ dẫn thông cáo của Sacombank, tại trang Facebook* Thang Dang, người này tự giới thiệu là Đặng Tất Thắng, Chủ tịch Quỹ đầu tư tư nhân ATB Investment & Partners đã viết những nội dung xúc phạm đến ông Chủ tịch Hội đồng quản trị Sacombank.

Sacombank trích lược lại một số nội dung trên Facebook* Thang Dang như: "Làm ngân hàng dù ở bất cứ đâu trên thế giới này là lãi nhất rồi mà cổ đông không được chia cổ tức trong 7 năm thì đúng là Chủ tịch Ngân hàng Sacombank là người bất tài, anh này với mình còn là người không có Đức"…

Thậm chí, người viết còn cho rằng, Chủ tịch ngân hàng Sacombank không biết gì về nghề ngân hàng. Bài viết này được lưu trên mạng khá lâu, được nhiều người chia sẻ và Facebooker Thang Dang này còn nêu nhiều điều xúc xiểm ban lãnh đạo Sacombank, do đó, phía ngân hàng kiến nghị Cơ quan chức năng xử lý theo pháp luật.
Sacombank khẳng định: "Những lời lẽ nêu trên là hành vi xúc phạm nghiêm trọng đến danh dự, hình ảnh của lãnh đạo Sacombank, đồng thời làm ảnh hưởng đến uy tín, thương hiệu của Sacombank. Đối với hành vi này, Sacombank cũng đã có văn bản kiến nghị đến Cơ quan chức năng để xử lý theo quy định của pháp luật", văn bản cho biết.
Ngân hàng TMCP Sài Gòn Thương Tín (Sacombank) - Sputnik Việt Nam, 1920, 17.04.2023
Sacombank lên tiếng về vụ mang súng đi cướp ngân hàng ở Bình Dương

Nhân vật "bất đắc dĩ" lên tiếng

Được biết, trong bản chụp bài viết của Facebook* Thang Dang có nhắc tới một nhân vật là "Anh D", người từng là Chủ tịch của Sacombank trước khi ông Dương Công Minh được "Ngân hàng Nhà nước "chỉ định" làm Chủ tịch" (theo Facebooker* Thang Dang).
Theo bản chụp bài viết của Thang Dang thì, ông D - một con người cả về trình độ (nghề ngân hàng) lẫn tư cách đạo đức hơn ông chủ tịch hiện nay gấp vạn lần.

"Anh D. từng là quan chức của Ngân hàng nhà nước sau đó cũng xin từ nhiệm ra làm riêng), tôi mới thắc mắc tại sao anh lại nhường chức Chủ tịch Sacombank…. , và sau khi biết rõ câu chuyện thì tôi càng kinh tởm con người này…", - trang Facebook* Thang Dang viết.

Để có thêm thông tin khách quan về hoạt động của Sacombank những năm qua, phóng viên Báo điện tử Chính phủ cũng đã có cuộc trao đổi với "Anh D" - nguyên Chủ tịch của Sacombank (xin được phép không nêu tên).
"Nhân vật D. bất đắc dĩ" này cho biết, ông đã từng làm việc trong cơ quan nhà nước, sau đó chuyển ra ngoài tham gia hoạt động kinh doanh, đã có những khoảng thời gian làm việc tại Sacombank sau đó tách ra xây dựng cơ đồ riêng. Bày tỏ sự trân trọng đối với các lãnh đạo đương nhiệm của Sacombank cả trong quan hệ cá nhân lẫn công việc, ông D cho biết, tại thời điểm ông đảm nhiệm vị trí Chủ tịch Sacombank, khi xây dựng đề án tái cơ cấu cho ngân hàng này, ông cùng các cộng sự tính toán phải mất khoảng 10 năm mới có thể hoàn thành. Tuy nhiên với sự chèo lái tài tình của đội ngũ lãnh đạo hiện tại (của ông Dương Công Minh) thì chỉ sau 6 năm, Sacombank đã có sự chuyển mình đáng kinh ngạc, đạt được nhiều thành tựu mà bản thân ông lúc giữ chức vụ cũng "không dám nghĩ đến".
Sacombank đã trải qua một thời điểm rất khó khăn, nợ xấu tăng cao, nhân sự thì khủng hoảng, đến khi có ban lãnh đạo mới do Ngân hàng Nhà nước phê chuẩn.
Còn về việc "bỗng dưng trở thành nhân vật bất đắc dĩ" trong bài viết trên trang Facebook* Thang Dang, ông D cho biết, khi biết được thông tin này, chính ông đã gọi điện cho chủ trang Facebook* Thang Dang đề nghị gỡ bài viết không đúng sự thật.

Ông Dương Công Minh lý giải vì sao Sacombank không chia cổ tức

Văn bản của Sacombank cho biết, sau khi sáp nhập với Ngân hàng TMCP Phương Nam, hoạt động của Sacombank gặp nhiều khó khăn, tỷ lệ nợ xấu tăng cao.
Tính đến 30/06/2017 chỉ số hoạt động Ngân hàng rất xấu, cụ thể: Tổng tài sản hợp nhất 355.813 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế hợp nhất 576 tỷ đồng, tỷ lệ nợ xấu nội bảng là 7,41%, tài sản tồn đọng báo cáo tài chính riêng 94.864 tỷ đồng.
Tuy nhiên, sau 6 năm nỗ lực tái cơ cấu với sự chỉ đạo quyết liệt của Hội đồng quản trị và đặc biệt là vai trò dẫn dắt của ông Dương Công Minh - Chủ tịch Hội đồng quản trị, Ngân hàng Sacombank đã hoạt động hiệu quả trở lại, lấy lại vị thế trên thị trường.
Chỉ số tài chính của Sacombank được cải thiện rõ rệt, lợi nhuận tăng cao, thu nhập của người lao động tốt hơn, thực hiện nhiều hoạt động bảo đảm an sinh xã hội.
Chi nhánh Ngân hàng TMCP Sài Gòn Việt Nam Sacombank tại thủ đô Viêng Chăn của Lào - Sputnik Việt Nam, 1920, 17.03.2023
Sacombank tìm ra bằng chứng vụ khách mất 46,9 tỷ đồng tiền gửi ở ngân hàng
Năm 2022, tổng tài sản hợp nhất của Sacombank là 591.908 tỷ đồng; lợi nhuận trước thuế là 6.339 tỷ đồng; tỷ lệ nợ xấu được kiểm soát ở mức 0,93%; lợi nhuận hợp nhất giữ lại lũy kế đến năm 2022 là 12.672.015 triệu đồng.
Về kế hoạch phân phối lợi nhuận năm 2023, Sacombank dự kiến trích 5% lợi nhuận sau thuế cho quỹ dự trữ bổ sung vốn điều lệ, 10% sau trích lập quỹ dự trữ bổ sung vốn điều lệ cho quỹ dự phòng tài chính, 7% cho quỹ khen thưởng và 7% cho quỹ phúc lợi.
Tại Đại hội cổ đông vừa qua, trả lời câu hỏi của cổ đông Nguyễn Văn Thanh về việc vì sao lợi nhuận hơn 12.600 tỷ đồng nhưng Sacombank không được chia cổ tức, ông Dương Công Minh - Chủ tịch Hội đồng quản trị (HĐQT) Sacombank cho biết, hiện tại, do ngân hàng đang tái cơ cấu. Sacombank hiện đã cơ bản xử lý nợ xấu, còn khoản duy nhất cổ phần của ông Trầm Bê và người có liên quan. Phần cổ phiếu này, theo ông Minh, là mấu chốt để ngân hàng có thể chia cổ tức.
Về thời gian đấu giá cổ phần ông Trầm Bê, ông Minh dự kiến quý IV năm nay sẽ hoàn thành. Sacombank đã trình Ngân hàng Nhà nước (NHNN) cho phép bán đấu giá, khi bán xong khoản này mới khôi phục lại vốn. Sacombank phấn đấu trong năm nay giải quyết xong việc này và sau đó mới chia cổ tức.
"Tôi là cổ đông lớn nhất của Sacombank, tôi cũng muốn được chia cổ tức, tâm trạng của tôi cũng như các cổ đông khác", - ông Dương Công Minh thẳng thắn ngân hàng được chia là chia hết luôn, chia 100%, không giữ lại.
Phó Chủ tịch thường trực HĐQT kiêm Tổng giám đốc Nguyễn Đức Thạch Diễm nói thêm, Sacombank sẽ giữ lại toàn bộ lợi nhuận sau khi trích lập các quỹ với số tiền khoảng gần 12.700 tỷ đồng.
"Tiền nằm đây để chuẩn bị sẵn sàng chia cổ tức hoặc tăng vốn, năm nay không chia thì tiền vẫn còn đó. Ngân hàng Nhà nước phải cho phép mới có thể chia", - bà Diễm nhấn mạnh.
Theo ông Nguyễn Văn Dũng, Phó Giám đốc NHNN – CN TP.HCM, về án tái cơ cấu của Sacombank được thực hiện từ năm 2016-2025 và giờ đây ngân hàng đã trải qua gần hết lộ trình tái cơ cấu và đã đạt được nhiều kết quả tích cực về lãi dự thu, xử lý nợ xấu... Do đó, nhiều khả năng Sacombank có thể hoàn thành đề án tái cơ cấu sớm hơn so với thời hạn đề ra.
*Hoạt động của Meta (mạng xã hội Facebook, Instagram) bị cấm ở Nga với tư cách là cực đoan.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала