Tướng Mỹ cảnh báo về tốc độ hiện đại hóa đáng báo động của quân đội Trung Quốc

© AP Photo / Kin CheungQuân đội giải phóng nhân dân Trung Quốc
Quân đội giải phóng nhân dân Trung Quốc - Sputnik Việt Nam, 1920, 10.05.2023
Đăng ký
MOSKVA (Sputnik) - Hoa Kỳ cho rằng Trung Quốc đang tiếp tục hiện đại hóa quân đội với "tốc độ đáng báo động" và phát triển các loại vũ khí có khả năng tấn công ở khoảng cách ngày càng xa, tướng Glen VanHerck, người đứng đầu Bộ Tư lệnh Phương Bắc của Mỹ cho biết.
"Bắc Kinh tiếp tục tiến hành chương trình hiện đại hóa quân sự LLVT đầy tham vọng với tốc độ đáng báo động. Sẽ thật ngây thơ nếu nghĩ rằng cuộc chạy đua nước rút của họ để phát triển các công cụ tiên tiến trong không gian mạng và công nghệ siêu thanh chỉ nhằm mục đích ứng dụng trong khu vực", - ông phát biểu tại Ủy ban Quân vụ Thượng viện Hoa Kỳ.
Như vị tướng lưu ý, Trung Quốc "tiếp tục phát triển các loại vũ khí chiến lược và cơ sở hạ tầng cần thiết để triển khai sức mạnh quân sự ở khoảng cách ngày càng xa".
Trước đó cùng ngày Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Hoa Kỳ Kathleen Hicks đã công bố kế hoạch ngăn chặn Trung Quốc trong nhiều thập kỷ. Theo bà, sự cạnh tranh giữa hai quốc gia còn tiếp diễn trong nhiều thế hệ cuộc sống người dân.
Trung Quốc đưa thiết bị quân sự mạnh nhất tới dự tập trận Vostok-2022 - Sputnik Việt Nam, 1920, 14.04.2023
Chuyên gia nêu dấu hiệu tăng cường sẵn sàng chiến đấu của quân đội Trung Quốc
Ngày 5/5 Bloomberg đưa tin Lầu Năm Góc đang cố thu xếp cuộc gặp giữa Bộ trưởng Quốc phòng Lloyd Austin với người đồng cấp Trung Quốc Lý Thượng Phúc. Đồng thời hãng tin lưu ý rằng cuộc gặp với Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc trong mọi trường hợp "sẽ làm cả hai bên khó xử", bởi vì Mỹ đã áp đặt lệnh trừng phạt đối với ông Lý Thượng Phúc kể từ năm 2018.
Vào ngày 2/5, Đại tướng Hoa Kỳ Mike Milley đã công bố kế hoạch của nước này nhằm cản trở Trung Quốc và Nga xích lại gần nhau. Ông cho rằng cần phải đề phòng việc Nga và Trung Quốc liên kết với nhau về quân sự. Ông lưu ý phía Mỹ chưa thấy giữa Trung Quốc và Nga hình thành liên minh địa chính trị toàn diện, thực sự mạnh mẽ và ổn định, tuy nhiên theo ý kiến của ông, việc này có thể xảy ra trong tương lai và cần phải đề phòng.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала