Nhà sử học Pháp kể về cách phương Tây phục quyền cho chủ nghĩa phát xít

© Sputnik / Evgenyi Biyatov / Chuyển đến kho ảnhLễ duyệt binh trên Quảng trường Đỏ ở Matxcơva kỷ niệm 78 năm Chiến thắng trong Chiến tranh Vệ quốc vĩ đại
Lễ duyệt binh trên Quảng trường Đỏ ở Matxcơva kỷ niệm 78 năm Chiến thắng trong Chiến tranh Vệ quốc vĩ đại - Sputnik Việt Nam, 1920, 10.05.2023
Đăng ký
Ở phương Tây, vai trò của Liên Xô trong việc đánh bại Đức Quốc xã liên tục bị hạ thấp, còn chủ nghĩa phát xít đang "được đề cao một cách nguy hiểm", ông René Barchi, nhà sử học về Thế chiến II, người đã phục hồi lại lịch sử của Rodina, đơn vị nữ binh duy nhất của quân đội kháng chiến Pháp.

“Giờ đây họ không chỉ cố gắng hạ thấp vai trò thực sự của Liên Xô trong chiến thắng, mà ngày nay họ còn đi xa hơn, tiến hành cái gọi là sự kết hợp “chống độc tài” giữa Đệ tam Đế chế và nước Nga Xô viết. Mục đích của sự thao túng đó là lăng nhục và hạ thấp nhân dân Nga và Liên Xô, sau khi đề cao một cách nguy hiểm, coi là chuyện bình thường và phục quyền cho chủ nghĩa phát xít, cho đế quốc Đức và nước Đức Quốc xã. Các sự kiện hiện tại ở Ukraina chính là hệ quả của việc này", - nhà sử học nói.

Ông lưu ý rằng ở Pháp mọi người cảm nhận rất rõ cuộc chiến ý thức hệ do phương Tây tiến hành chống lại Nga, cuộc chiến ấy bắt đầu từ ghế nhà trường.

"Chiến tranh Thế giới thứ hai và Chiến tranh Vệ quốc vĩ đại chỉ được giảng dạy rất hời hợt trong các trường học ở Pháp, với xu hướng nhấn mạnh trước hết là sự đóng góp của Hoa Kỳ vào chiến thắng trước chủ nghĩa phát xít. Tôi đã nghiên cứu lịch sử Thế chiến thứ hai vào thời điểm mà hầu hết người Pháp đã trải qua chiến tranh biết được ai là người chiến thắng thực sự chủ nghĩa phát xít. Sau 30 năm tôi nhận thấy cách họ dạy lịch sử cho con cháu chúng tôi như thế nào... Chúng ta, những bậc cha mẹ, phải chú ý và sửa chữa những định kiến lệch lạc này", - ông nói.

Nghĩa trang-lăng của người lính Liên Xô ở Warsaw - Sputnik Việt Nam, 1920, 06.05.2023
Ký ức về chiến thắng của Liên Xô trước chủ nghĩa phát xít bị ngăn chặn như thế nào?
Barchi kể lại rằng vào năm 1946, Viện Nghiên cứu Công luận Pháp (IFOP) đã tiến hành một cuộc khảo sát ý kiến xem ai đã đóng góp nhiều hơn cho chiến thắng trước chủ nghĩa phát xít. Khi đó có 57% số người Pháp được hỏi trả lời đó là Liên Xô, 20% trả lời là Hoa Kỳ. Năm 2015, 54% số người được hỏi cho rằng vai trò chiến thắng phần lớn thuộc về Hoa Kỳ và chỉ có 23% nghiêng về Liên Xô.
"Kể từ những năm 1950, các lực lượng khác nhau ở Pháp đã tìm cách giảm thiểu vai trò quyết định của Liên Xô trong việc đánh bại nước Đức phát xít của Hitler. Đây là kết quả tuyên truyền Anglo-Saxon với sự đồng lõa của các chính phủ Pháp kế tiếp nhau", - nhà sử học khẳng định.
Tuy nhiên, ông Barchi lưu ý rằng Pháp và Nga có mối quan hệ lịch sử chặt chẽ bất chấp sự can thiệp của Mỹ vào chính trị nội bộ các nước EU.

"Người Pháp là những người có học thức về chính trị, hàng trăm năm lịch sử đã xây dựng nên mối quan hệ bền chặt giữa chúng ta. Pháp là một trong những nước sáng lập vĩ đại của Liên minh châu Âu. Cùng với Đức họ là những nhà lãnh đạo, đi theo họ là các dân tộc khác ở Tây Âu. Kể từ đó đến nay nhiều điều đã thay đổi do sự can thiệp ngày càng lộ rõ của Mỹ vào các vấn đề châu Âu. Nhưng riêng về nước Pháp thì đại đa số người dân Pháp vẫn gìn giữ tất cả sự tôn trọng của mình đối với nhân dân Nga và tình hữu nghị với họ, bất chấp mọi nỗ lực của các nhà lãnh đạo đất nước chúng tôi nhằm chia rẽ chúng ta. Tôi không tin là những mối quan hệ này bị phá vỡ, bởi vì chúng ta cần đến nhau", - ông Barchi kết luận.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала