Liệu Mỹ có thể tránh một vụ vỡ nợ lịch sử?

© Depositphotos.com / ViolinĐồng đô la
Đồng đô la - Sputnik Việt Nam, 1920, 11.05.2023
Đăng ký
Tổng thống Mỹ Joe Biden cho biết khả năng vỡ nợ có thể xảy ra trong trường hợp đàm phán nâng trần nợ công Hoa Kỳ thất bại sẽ tàn phá nền kinh tế Mỹ.
Trong khi nguy cơ vỡ nợ đang hiển hiện trước mắt, Tổng thống Biden thậm chí không loại trừ rằng nếu tình hình không được giải quyết, ông có thể từ chối tham gia Hội nghị thượng đỉnh G7 dự kiến được tổ chức trong các ngày 19 - 21/5 tại thành phố Hiroshima.
Tuy nhiên, sau cuộc gặp với lãnh đạo Quốc hội Mỹ bao gồm Chủ tịch Hạ viện Kevin McCarthy, lãnh đạo phe thiểu số tại Thượng viện Mitch McConnell để thảo luận về các cách thoát khỏi tình huống này, Joe Biden đã ngụ ý rằng ông hầu như có thể tham dự hội nghị thượng đỉnh G7 trong tuần tới.
Báo cáo của Bộ Tài chính Hoa Kỳ và Văn phòng Ngân sách Quốc hội nói về hậu quả của việc Mỹ chính thức chạm giới hạn nợ công 31,4 nghìn tỷ USD. Theo dự đoán của Văn phòng Ngân sách Quốc hội, nếu nền kinh tế Mỹ đối mặt với tình trạng vỡ nợ ngắn hạn, số lượng việc làm sẽ giảm 200-500 nghìn, GDP sẽ giảm 0,3% ~ 0,6% và tỷ lệ thất nghiệp sẽ tăng 0,1% ~ 0,3%. Đây không phải là một thảm họa. Tuy nhiên, trong trường hợp Mỹ vỡ nợ hoàn toàn, số lượng việc làm có thể giảm 8,3 triệu, GDP sẽ giảm 6,1%, tỷ lệ thất nghiệp sẽ tăng 5% và thị trường chứng khoán sẽ giảm 45%. Và tất cả những điều này sẽ vô hiệu hóa những thành công của chính quyền Biden.
Đồng đô la - Sputnik Việt Nam, 1920, 10.05.2023
Nhà Trắng: Mỹ vỡ nợ sẽ là món quà cho Trung Quốc và Nga
Nhà Trắng yêu cầu nâng trần nợ công mà không kèm theo điều kiện nào. Tuy nhiên, Hạ viện, mà Đảng Cộng hòa chiếm ưu thế, kiên quyết đòi hỏi cắt giảm đáng kể chi tiêu ngân sách. Mới đây, Bộ trưởng Tài chính Mỹ Janet Yellen cảnh báo rằng, việc Quốc hội không có khả năng thông qua quyết định về việc nâng trần nợ công có thể gây ra khủng hoảng hiến pháp và dẫn đến vỡ nợ vào tháng 6 tới.

Nguy cơ khủng hoảng hiến pháp ở Hoa Kỳ

Ngày nay, chúng ta có thể nói rằng, Hoa Kỳ đang tiến gần đến cuộc khủng hoảng hiến pháp, - Tiến sĩ kinh tế Vladimir Vasilyev, trưởng nhóm nghiên cứu tại Học viện Hoa Kỳ và Canada thuộc Viện Hàn lâm Khoa học Nga, nhận xét trong cuộc phỏng vấn với Sputnik.

“Biden rất thận trọng cho biết rằng, ông có thể sử dụng Tu chính án thứ 14 của Hiến pháp Hoa Kỳ, theo đó chính quyền tổng thống hoàn toàn nắm quyền kiểm soát hệ thống tài chính nợ công mà không cần sự tham gia của Quốc hội. Tu chính án này chưa từng được sử dụng. Việc sử dụng Tu chính án này có nghĩa là tất cả các nghĩa vụ của chính phủ liên bang sẽ được thực hiện: thanh toán, thu thuế, bán chứng khoán, v.v. Nhưng tình hình sẽ chuyển từ tài chính sang lĩnh vực chính trị và pháp lý với những hậu quả khó lường, cho đến việc xét xử và luận tội Tổng thống. Vào thứ Sáu tuần này, Biden dự kiến ​​​​gặp lại McCarthy và McConnell, và ông sẽ cố gắng hết sức để tìm được một giải pháp cho phép nâng trần nợ công, tránh viễn cảnh nước Mỹ vỡ nợ. Bởi vì, nếu một vụ vỡ nợ xảy ra, bất kể thời gian của nó là bao lâu, thì vụ này sẽ gây ra sự sụt giá của đồng đô la và sự bất ổn toàn cầu. Đối với Nhật Bản và nhiều quốc gia khác, điều này trước hết sẽ dẫn đến sự mất lòng tin vào đồng tiền của Mỹ và gây hoang mang trên các sàn giao dịch chứng khoán trước nguy cơ suy thoái kinh tế toàn cầu…”, - ông Vladimir Vasilyev lưu ý.

Theo chuyên gia Vasilyev, kinh nghiệm nhiều năm cho thấy rằng, thỏa thuận nâng trần nợ có thể đạt được. Cho đến nay, chưa có một trường hợp nào mà điều này không xảy ra.
Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden  trong bài phát biểu tại Ireland - Sputnik Việt Nam, 1920, 11.05.2023
Nhà Trắng: Biden không có ý định đàm phán nâng trần nợ quốc gia

“Sẽ có những nhượng bộ nhất định, nhưng trần nợ sẽ được nâng. Khoản nợ của chính phủ Hoa Kỳ không hẳn là khoản nợ thông thường. Hoa Kỳ không vay tiền mà bán trái phiếu, đây là một trong những công cụ đáng tin cậy nhất để bảo vệ tiền của mình. Và tất cả những ai có tiền nhàn rỗi - Trung Quốc, Nhật Bản, các nước sản xuất dầu mỏ, các ngân hàng và cá nhân đều mua trái phiếu kho bạc Mỹ. Tiền lãi ở đó nhỏ, nhưng độ tin cậy cao”, - Vladimir Vasilyev nói thêm.

Nhà phân tích hàng đầu tại công ty Freedom Finance Global, bà Natalya Milchakova cho rằng, khả năng Mỹ vỡ nợ công là rất thấp và gần bằng không.
“Đồng thời, chúng tôi không coi xác suất của một sự kiện như vậy là bằng không. Trong 10 năm qua, nợ công của Hoa Kỳ đã tăng trung bình 6% mỗi năm. Và một ngày nào đó quá trình này phải dừng lại, bởi vì chi tiêu của chính phủ Mỹ ngày càng tăng đòi hỏi phải vay mượn ngày càng nhiều. Mặt khác, nếu Hoa Kỳ không ngừng tăng chi tiêu và theo đó các khoản nợ cũng tăng lên, họ sẽ phải đối mặt với ít nhất một cuộc vỡ nợ kỹ thuật - không có khả năng thanh toán đúng hạn các khoản nợ. Một tiền lệ như vậy đã diễn ra vào năm 1979, nhưng vụ vỡ nợ đó do lỗi kỹ thuật chỉ kéo dài ít ngày và không ảnh hưởng đến nền kinh tế toàn cầu”, - bà Natalya Milchakova nói.

Quốc gia nào bị ảnh hưởng nhiều nhất nếu Mỹ vỡ nợ?

Theo Natalia Milchakova, nếu một sự kiện như vậy xảy ra, thì việc Mỹ vỡ nợ sẽ ảnh hưởng mạnh nhất đến các nước nắm giữ nhiều nhất trái phiếu chính phủ Mỹ. Và đây là Nhật Bản, Anh, Bỉ và Trung Quốc. Trung Quốc đang giảm dần lượng trái phiếu kho bạc Mỹ chắc là vì trái phiếu Mỹ được coi là loại tài sản ngày càng rủi ro hơn. Vào cuối năm 2022, Nhật Bản là chủ nợ lớn nhất của Mỹ nắm giữ 1,8 nghìn tỷ USD trái phiếu Mỹ, tức là 3,7% tổng nợ công của Mỹ. Nếu Hoa Kỳ vỡ nợ công, thì giá trái phiếu chính phủ Hoa Kỳ sẽ sụp đổ và trên khắp thế giới sẽ có làn sóng tháo chạy khỏi các tài sản rủi ro.
Bộ Tài chính Mỹ - Sputnik Việt Nam, 1920, 11.05.2023
Chuyện gì đang xảy ra với nợ công của Mỹ?
“Tuy nhiên, nếu đó là vỡ nợ kỹ thuật và vấn đề được giải quyết nhanh chóng, thì dòng tiền từ trái phiếu rủi ro của chính phủ Hoa Kỳ và các quốc gia khác sẽ chảy vào đồng đô la Mỹ. Song, nếu Hoa Kỳ từ chối trả nợ, thì đồng đô la sẽ gặp vấn đề và có thể sụp đổ. Kinh tế Mỹ có thể rơi vào suy thoái kéo dài, ảnh hưởng tiêu cực đến nền kinh tế các đối tác thương mại lớn nhất của Mỹ là Trung Quốc và Nhật Bản. Kết quả là tăng trưởng sẻ giảm mạnh và thậm chí có thể bắt đầu suy thoái kinh tế toàn cầu. Nhưng chúng tôi coi kịch bản như vậy là rất khó xảy ra”, - bà Natalya Milchakova nói.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала