Việt Nam yêu cầu gỡ vật phẩm đồng 2 đô la Úc có hình cờ vàng 3 sọc VNCH

© Sputnik / Alexander Vilf / Chuyển đến kho ảnhCờ Việt Nam
Cờ Việt Nam - Sputnik Việt Nam, 1920, 14.05.2023
Đăng ký
Bộ Công Thương yêu cầu các thương nhân, tổ chức sở hữu website, ứng dụng thương mại điện tử rà soát, gỡ bỏ các vật phẩm đồng 2 đô la Úc có hoạ tiết “cờ vàng 3 sọc đỏ” được bày bán.
Liên quan đến vụ việc nói trên, đại diện Bộ Ngoại giao và Thương mại Úc trước đó đã lên tiếng khẳng định, Chính phủ Úc không công nhận lá “cờ vàng” của Việt Nam Cộng hoà.

Yêu cầu gỡ đồng 2 AUD có hình 'cờ vàng' trên các sàn thương mại

Thời gian qua, có một số đối tượng lợi dụng mạng lưới thương mại điện tử để kinh doanh các vật phẩm đồng xu 2 AUD kỷ niệm 50 năm ngày Australia rút quân khỏi miền nam Việt Nam, trên đó có hình “cờ vàng 3 sọc đỏ”.
Trước tình hình đó, Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương) mới đây đã yêu cầu các thương nhân, tổ chức cá nhân sở hữu các website, ứng dụng thương mại điện tử rà soát, gỡ bỏ các vật phẩm đồng 2 đô la Úc (2 AUD) được bày bán trên các website, ứng dụng.
Theo đó, mẫu đồng xu này có in hình trực thăng ở chính giữa, xung quanh là các họa tiết, trong đó có hình ảnh "cờ vàng 3 sọc đỏ", lá cờ của chính quyền Việt Nam Cộng hoà cũ, đã không còn tồn tại.
Bảo tàng Hồ Chí Minh. - Sputnik Việt Nam, 1920, 07.05.2023
Việt Nam tức giận, Úc không thừa nhận cờ vàng ba sọc của Việt Nam Cộng Hoà
Nhà chức trách cũng yêu cầu các sàn thương mại điện tử cần có các biện pháp xử lý, ngăn chặn bằng từ khóa, biện pháp kỹ thuật, nhân sự để loại bỏ các gian hàng, vật phẩm đồng 2 AUD và các vật phẩm, đồ sưu tầm tương tự khác có hình "cờ vàng" được bày bán trên sàn.
Sau khi thực hiện, có báo cáo gửi lên Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số về việc xử lý nêu trên bằng văn bản và phụ lục kèm theo về thông tin gian hàng, sản phẩm/vật phẩm, các từ khóa đã kiểm duyệt....

Chính phủ Úc không công nhận cờ Việt Nam Cộng hòa

Như Sputnik đã đưa tin trước đó, Bộ Ngoại giao Việt Nam đã đề nghị phía Australia có hình thức dừng lưu hành các vật phẩm này và không để xảy ra những sự việc tương tự trong tương lai.
"Chúng tôi lấy làm tiếc và kiên quyết phản đối việc Công ty Royal Australia Mint và Bưu chính Australia đã phát hành các vật phẩm với hình ảnh "cờ vàng", cờ của một chế độ đã không còn tồn tại. Việc này hoàn toàn không phù hợp với xu thế phát triển tốt đẹp của quan hệ Đối tác chiến lược Việt Nam - Australia", - Phó phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng nhấn mạnh.
Nói với ABC News, người phát ngôn của Bộ Ngoại giao và Thương mại Úc (DFAT) cho biết, đồng xu và tem kỷ niệm được phát hành nhằm tôn vinh những người Úc đã phục vụ tại Việt Nam.
Bộ vật phẩm có hình cờ vàng được rao bán trên mạng  - Sputnik Việt Nam, 1920, 06.05.2023
Vấn đề không chỉ ở những đồng xu kỷ niệm in hình “cờ ba que”
"Thiết kế của đồng xu và con tem phản ánh màu sắc của dải ruy băng trên các huân chương được trao cho những cá nhân này, bao gồm Huân chương Phục vụ Việt Nam, được giới thiệu vào năm 1968", - người phát ngôn của DFAT thông tin.
"Chính phủ Úc không công nhận 'cờ vàng' [của chế độ Việt Nam Cộng hoà]”, - đại diện chính quyền Australia khẳng định.
Hơn 60.000 binh sĩ Úc đã tham gia Chiến tranh Việt Nam. Trong đó, có 523 người chết và gần 2.400 người bị thương, theo trang web tưởng niệm chiến tranh của Úc.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала