- Sputnik Việt Nam, 1920
Chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraina
Sau khi Kiev tăng cường tấn công DNR và LNR, theo yêu cầu của các nước cộng hòa này, Nga đã công nhận nền độc lập của họ. Lực lượng an ninh Ukraina tiếp tục tấn công Donbass. Ngày 24/2, Tổng thống Nga Vladimir Putin thông báo rằng ông đã quyết định về một chiến dịch quân sự đặc biệt.

"Đến tận Moskva". Kiev nhận được những vũ khí gì?

© AFP 2023Storm Shadow
Storm Shadow - Sputnik Việt Nam, 1920, 15.05.2023
Đăng ký
Ukraina lần đầu tiên nhận được tên lửa tầm xa. Vương quốc Anh đã chuyển giao lô Storm Shadow cho Kiev. Vũ khí này sẽ thay đổi tình hình mặt trận như thế nào, theo tài liệu của Sputnik.

Bạn bè thân thiết nhất của Kiev

Nước Anh là một trong những nguồn cảm hứng tư tưởng chính về viện trợ quân sự cho Kiev.
Tất nhiên, quy ra tiền, không thể so sánh với Hoa Kỳ - 6,6 tỷ euro so với 43,2, theo số liệu của Statista. Tuy nhiên, con số này nhiều hơn so với các nước châu Âu khác.
Và quan trọng nhất: London đã trở thành kẻ đầu tàu theo chủng loại vũ khí. Anh là một trong những nước đầu tiên gửi hệ thống chống tăng tới Kiev vào năm ngoái. Xe tăng Challenger 2 cũng được công bố lần đầu vào tháng 1, thúc giục Đức và Mỹ chia sẻ Abrams và Leopard của họ cho Ukraina.
Còn bây giờ là tên lửa tầm xa.
Storm Shadow - Sputnik Việt Nam, 1920, 15.05.2023
Storm Shadow
Theo lời Bộ trưởng Quốc phòng Ben Wallace, vũ khí vẫn đang trên đường đến Ukraina hoặc đã đến. Đồng thời, có một điều kiện: chỉ áp dụng trên "lãnh thổ có chủ quyền của Ukraina". Có nghĩa là cả ở Crưm.

"Không nên ảo tưởng - phương Tây sẵn sàng cung cấp mọi thứ trừ vũ khí hạt nhân, và Kiev sẽ không giữ lời hứa mà sẽ tấn công vào cả các thành phố của Nga bằng những tên lửa này", nhà phân tích quân sự Igor Korotchenko nói.

Nếu quân đội Ukraina không bị đánh bại trong cuộc phản công, thì việc chuyển giao các máy bay chiến đấu của phương Tây chỉ là vấn đề thời gian, chuyên gia quân sự nói thêm.

Tầm hoạt động thực sự vươn xa

Storm Shadow là tên lửa hành trình tàng hình không đối đất, phóng từ máy bay. Đây là phát triển chung giữa công ty Matra của Pháp và British Aerospace (Anh). Hiện nay doanh nghiệp MBDA sản xuất vũ khí này. với giá khoảng 2 triệu bảng Anh một chiếc.
Những loại máy bay có thể được trang bị Storm Shadow bao gồm Tornado, Mirage 2000, Rafale, Eurofighter Typhoon và Saab Gripen, được coi là những giải pháp thay thế hợp lý cho F-16.
Hệ thống tên lửa phòng không Buk-M2 - Sputnik Việt Nam, 1920, 15.05.2023
Chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraina
Bộ Quốc phòng Nga lần đầu thông báo bắn hạ tên lửa tầm xa Storm Shadow
Tại Pháp, loại tên lửa này cũng được hiệu chỉnh để phóng từ tàu chiến và tàu ngầm Barracuda.
Phạm vi của các phiên bảnxuất khẩu là 250 km, theo như ấn bản The Drive khẳng định. Tuy nhiên, có những phiên bảnlên tới 560 km. Với bản 250 km, quân đội Ukraina về mặt lý thuyết có thể "nối dài cánh tay" đến Voronezh và Rostov-na-Donu mà không cần rời khỏi không phận Ukraina. Trong trường hợp thứ hai - đến tận Moskva và Volgograd. Thời gian bay khoảng 40 phút.

Chiến thuật sử dụng

Storm Shadow sẽ mở rộng khả năng hoạt động của quân đội Ukraina.

“Các đối tác biết rõ lý do tại sao chúng tôi cần những tên lửa này: để giảm khả năng tấn công của đối thủ bằng cách phá hủy kho đạn dược, sở chỉ huy và chuỗi cung ứng của họ”, - Financial Times dẫn lời Yuriy Sak - cố vấn Bộ trưởng Quốc phòng Ukraina.

Trong khi đó, người đứng đầu Bộ Quốc phòng Anh thừa nhận Storm Shadow thua kém đáng kể so với tên lửa "Kinzhal" và thậm chí "Kalibr" của Nga.
© Ảnh : Ministry of Defence of the Russian Federation Xem tàu chiến Nga phóng tên lửa Kalibr vào các cơ sở khủng bố ở Syria (Video)
Xem tàu chiến Nga phóng tên lửa Kalibr vào các cơ sở khủng bố ở Syria (Video) - Sputnik Việt Nam, 1920, 15.05.2023
Xem tàu chiến Nga phóng tên lửa Kalibr vào các cơ sở khủng bố ở Syria (Video)
Ngoài ra còn có vấn đề với thiết bị mang phóng tên lửa. Có thể đây là lý do khiến London giải thích cho sự chậm trễ trong việc chuyển giao.
Như The Drive lưu ý, những chiếc MiG-29 và Su-25 phổ biến nhất ở Ukraina khó có khả năng trang bị những tên lửa này. Mỗi quả tên lửa nặng khoảng 1300 kg. Tải trọng chiến đấu MiG - 29 là hơn 2 tấn một chút, Su-25 "Gracha" - gần 4400 kg, tuy nhiên, giá treo tên lửa được thiết kế tối đa chỉ 0,5 tấn.
Các ứng viên phù hợp hơn là Su-27 và Su-24. Nhưng Ukraina chỉ có 26 và 12 chiếc loại này. Có bao nhiêu trong số máy bay này vẫn còn hoạt động - vẫn là câu hỏi bỏ ngỏ.
Điều này cũng được các phi công Ukraina ghi nhận.
“Khả năng tấn công từ xa sẽ giúp chúng tôi rất nhiều, cần sự cân bằng trên không để phản công hiệu quả và an toàn hơn cho lục quân trên mặt đất”, Financial Times trích dẫn ý kiến phi công được phỏng vấn.
Storm Shadow không thể trở thành "thần dược chữa bách bệnh" và thay đổi hoàn toàn tình hình ở mặt trận. Cho đến nay, tất cả điều này giống như việc "thăm dò" trước các nguồn cung cấp khác, quan trọng hơn từ NATO.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала