Mỹ nỗ lực tái cấu trúc ngành chip, Việt Nam hưởng lợi lớn

© AFP 2023 / Nicolas ASFOURI Chip dành cho điện thoại thông minh
Chip dành cho điện thoại thông minh - Sputnik Việt Nam, 1920, 16.05.2023
Đăng ký
Trong bối cảnh Mỹ đang ráo riết thực hiện việc tái cơ cấu chuỗi cung ứng chip bán dẫn, Việt Nam và một số nước khác tại khu vực Đông Nam Á có cơ hội trở thành điểm đến của quá trình chuyển dịch.
Theo chuyên gia, Việt Nam có thể chưa thể vượt Ấn Độ nhưng hoàn toàn có khả năng vượt Campuchia lẫn Thái Lan. Ngoài ra, Việt Nam còn có dịch vụ hậu cần tốt và có tiềm năng phát triển năng lượng xanh, vốn là những yếu tố quan trọng.

Nỗ lực của Mỹ nhằm tái cơ cấu chuỗi cung ứng chip

Ngày 14/5, tờ Nikkei Asia có bài viết cho biết, Tập đoàn Samsung (Hàn Quốc) sẽ khởi công xây dựng trung tâm phát triển chip ở thành phố Yokohama (Nhật Bản). Trung tâm dự kiến có chi phí đầu tư vào khoảng 222 triệu USD.
Đây là mức đầu tư khá nhỏ so với các khoản đầu tư của Samsung thời gian qua nhằm mở rộng sản xuất chip bán dẫn, ví dụ như kế hoạch phát triển tổ hợp sản xuất chip bán dẫn của Samsung tại Hàn Quốc có giá trị lên đến 230 tỉ USD. Tập đoàn này cũng đầu tư nhà máy sản xuất chip bán dẫn trị giá hàng chục tỉ USD tại Mỹ.
Sản xuất chip - Sputnik Việt Nam, 1920, 11.05.2023
Việt Nam có thể thành trung tâm sản xuất điện tử ở châu Á
Tuy nhiên, trung tâm này lại mang ý nghĩa quan trọng trong việc thúc đẩy hợp tác giữa Hàn Quốc và Nhật Bản trong ngành chip bán dẫn, khi chỉ không lâu trước đó, 2 nước vẫn đặt ra các rào cản về vật liệu bán dẫn.
Những năm trở lại đây, Mỹ đã nỗ lực gắn kết Nhật – Hàn để cùng phối hợp tái cấu trúc chuỗi cung ứng chip bán dẫn toàn cầu. Nỗ lực này diễn ra trong bối cảnh chiến tranh thương mại Mỹ - Trung, và quan hệ của 2 nước đồng minh với Hoa Kỳ liên tục căng thẳng.
Ngoài ra, Đài Loan đến nay vẫn giữ vai trò quan trọng trong chuỗi cung ứng chip bán dẫn toàn cầu. Tính đến năm 2022, chỉ riêng Tập đoàn TSMC của Đài Loan đã chiếm hơn 50% thị phần sản xuất chip bán dẫn toàn cầu. Tạp chí Fortune nhận định, TSMC thậm chí chiếm đến 90% thị phần sản xuất chip bán dẫn tiên tiến. Phần lớn nhà máy của TSMC đặt tại Đài Loan và Trung Quốc đại lục.
Trong khi đó, tình hình eo biển Đài Loan liên tục rơi vào trạng thái căng thẳng, Washington đã nhiều lần cảnh báo khả năng Bắc Kinh sử dụng vũ lực để thống nhất Đài Bắc. Nếu điều này xảy ra, thị trường chip bán dẫn toàn cầu sẽ bị đình trệ nghiêm trọng và ảnh hưởng lâu dài đến kinh tế Mỹ. Do đó, việc Mỹ phối hợp với các đồng minh và đối tác tái cấu trúc nguồn cung chip bán dẫn sẽ giúp giảm thiểu rủi ro lâu dài.
Từ năm ngoái, Hàn Quốc đã tăng cường hợp tác với Mỹ tái cấu trúc chuỗi cung ứng chip bán dẫn toàn cầu. Samsung cũng bắt đầu xây dựng nhà máy sản xuất chip bán dẫn với vốn đầu tư 17 tỉ USD ở bang Texas (Mỹ), dự kiến mở rộng đầu tư để xây dựng tổng cộng 11 nhà máy sản xuất chip cũng tại Texas, với tổng đầu tư lên đến gần 200 tỉ USD.
Ngoài ra, Mỹ còn ký kết với Ấn Độ biên bản ghi nhớ về việc thiết lập chuỗi cung ứng chất bán dẫn, được xem là cơ hội để cả hai nước giảm sự phụ thuộc toàn cầu vào Trung Quốc, theo The Economic Times.
Biên bản ghi nhớ tập trung vào việc thiết lập cơ chế hợp tác song phương về phục hồi và đa dạng hóa chuỗi cung ứng bán dẫn dựa theo Đạo luật CHIPS mà Mỹ đã thông qua nhằm tăng cường năng lực trong lĩnh vực bán dẫn.

Tiềm năng to lớn nhưng vẫn có rủi ro

Trong tháng 2/2023, nhập khẩu chip của Mỹ đạt 4,86 tỉ USD, tăng 17% so với cùng kỳ năm 2022. Trong đó, nhập khẩu từ châu Á chiếm đến 83%.
Đặc biệt, Việt Nam xếp thứ 3 về xuất khẩu chip bán dẫn vào Mỹ với giá trị 562,5 triệu USD, tăng 74,9% so với cùng kỳ năm ngoái. Giá trị chip từ Việt Nam xuất khẩu vào Mỹ chỉ sau Malaysia (972,9 triệu USD, giảm 26,3%) và Đài Loan (732 triệu USD, tăng 4,3%).
Ngày 15/5, trả lời báo Thanh niên, GS. David Dapice (chuyên gia kinh tế tại Trung tâm ASH thuộc Trường Chính sách công Kennedy của Đại học Harvard, Mỹ) cho biết, trước đến nay, việc sản xuất chip chủ yếu chỉ diễn ra ở một số nền kinh tế. Trong đó, Đài Loan sản xuất chip tiên tiến và Trung Quốc đại lục xếp sau cả về giá trị và mức độ tiên tiến.
Vi mạch điện tử - Sputnik Việt Nam, 1920, 05.05.2023
Mỹ “chuộng” chip Việt Nam như thế nào?
“Việc đóng gói chip chủ yếu được thực hiện ở Trung Quốc nhưng cũng dần đa dạng hóa nguồn thực hiện sang ASEAN và các nơi khác. Việc sản xuất chip sử dụng nhiều lao động, nên ngành này đang có xu thế chuyển đến những nơi có chi phí nhân công thấp. Tất nhiên, máy móc, robot đang được cải tiến để giảm hàm lượng lao động trong ngành này”, GS. David Dapice nói.
Theo ông, trong bối cảnh hiện nay, Việt Nam đang là nước xuất khẩu rất nhiều thiết bị điện tử, do đó dễ trở thành lựa chọn ưu tiên để đóng gói chip, vốn không đòi hỏi khâu hậu cần phức tạp. Việt Nam cần tăng cường đào tạo, nâng cao trình độ nguồn nhân lực để nắm bắt thời cơ này.
“Về góc độ này, Việt Nam có thể chưa thể vượt Ấn Độ nhưng hoàn toàn có khả năng vượt Campuchia lẫn Thái Lan. Bên cạnh đó, Việt Nam cũng có dịch vụ hậu cần tốt và có tiềm năng phát triển năng lượng xanh là những yếu tố quan trọng", chuyên gia khuyến nghị.
GS. Dapice bổ sung thêm, doanh số của thị trường chip bán dẫn hiện tại có thể chưa bùng nổ trở lại trong năm nay, do nhiều người đã mua thêm các thiết bị điện tử, công nghệ trong giai đoạn Covid-19 để làm việc.
Tuy nhiên, trong các năm tới, chip bán dẫn sẽ tăng trưởng mạnh mẽ do sự phát triển của điện toán đám mây, trí tuệ nhân tạo và internet vạn vật (Internet of Things – IoT). Tuy nhiên, một rủi ro đặt ra là nhiều nước đang ráo riết tung ra các gói hỗ trợ doanh nghiệp sở tại sản xuất chip bán dẫn, làm cho cung vượt cầu.

Cơ hội cho Đông Nam Á nói chung và Việt Nam nói riêng

Những diễn biến nói trên, cùng với sự chuyển dịch nói chung của chuỗi sản xuất toàn cầu sau đại dịch Covid-19, đã khiến cho khu vực Đông Nam Á trở thành điểm đến của quá trình chuyển dịch.
Đầu năm 2023, tờ Nikkei Asia đưa tin Tập đoàn Dell của Mỹ, một ông lớn trong ngành sản xuất máy tính, đã đặt mục tiêu ngừng sử dụng chip sản xuất tại Trung Quốc vào năm 2024.
Công nghệ sản xuất chip - Sputnik Việt Nam, 1920, 30.04.2023
Ông lớn sản xuất chip thế giới đổ về Việt Nam: Cơ hội thành cứ điểm mới
Ngoài ra, Dell cũng yêu cầu các nhà cung cấp linh kiện khác như mô đun điện tử và bảng mạch in, cũng như các nhà lắp ráp sản phẩm giúp chuẩn bị năng lực ở các quốc gia ngoài Trung Quốc, như Việt Nam.
Bên cạnh đó, truyền thông quốc tế cho biết, Apple cũng đang có kế hoạch mở rộng một số hoạt động sản xuất sang Việt Nam.
Trong khi đó, CNBC dẫn một số phân tích cho rằng Việt Nam và Ấn Độ đang nổi lên như 2 điểm đến tiềm năng cho quá trình chuyển dịch chuỗi sản xuất linh kiện bán dẫn.
Đến tháng 4, Bloomberg đưa tin Việt Nam, Thái Lan, Campuchia và Ấn Độ là những nước chiếm ưu thế từ các động thái của Mỹ nhằm đảm bảo chuỗi cung ứng chất bán dẫn của họ.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала