Chuyên gia đánh giá về khả năng Ba Lan xâm lược Belarus

© Sputnik / Vladimir Astapkovich / Chuyển đến kho ảnhTổng thống Belarus Alexandr Lukashenko
Tổng thống Belarus Alexandr Lukashenko - Sputnik Việt Nam, 1920, 25.05.2023
Đăng ký
Matxcơva (Sputnik) - Sẽ không có cuộc xâm lược trực tiếp của Ba Lan vào Belarus, nhưng Ba Lan có thể sử dụng những người Belarus trung thành với mình cho các mục đích riêng.
Đây là những gì Vadim Trukhachev, Phó Giáo sư Khoa Nghiên cứu Khu vực Nước ngoài tại Đại học Nhân văn Nhà nước Nga, chuyên gia tại Hội đồng các vấn đề quốc tế Nga (RIAC) Vadim Trukhachev, nói trong cuộc phỏng vấn với Sputnik, bình luận về những thông tin Ba Lan có thể chuẩn bị cho một cuộc đảo chính quân sự ở Belarus.
Trước đó, cựu Thứ trưởng Quốc phòng Ba Lan, tướng Waldemar Skrzypczak, nói nước cộng hòa đang chuẩn bị cho một cuộc đảo chính vũ trang ở Belarus và tham gia hỗ trợ quân sự.
"Sẽ không có cuộc xâm lược trực tiếp của Ba Lan vào Belarus. Các sự kiện có thể phát triển theo cách tiếp nhiên liệu cho "cuộc cách mạng màu", thực hiện sẽ là công dân Belarus, chủ yếu là những người Công giáo hướng về Ba Lan," Trukhachev tin tưởng. Theo chuyên gia, những tuyên bố này được đưa ra để "dẫn đến hướng này".
Theo Trukhachev, những tuyên bố về sự can thiệp của Ba Lan vào công việc của Belarus có thể liên quan đến cuộc bầu cử quốc hội Ba Lan sắp tới nhằm tăng cường "mức độ hùng biện yêu nước và bài Nga" trong nước.
Xe cảnh sát Ba Lan - Sputnik Việt Nam, 1920, 15.05.2023
Ở Ba Lan phát hiện một khinh khí cầu có thể từ Belarus bay sang

Nga sẽ đứng lên bảo vệ Belarus

Trukhachev lưu ý Ba Lan coi Belarus là một phần trong phạm vi ảnh hưởng của mình, do đó, trong trường hợp can thiệp quân sự vào nước này, mặc dù, như chuyên gia nói rõ ý kiến ​​​​của mình, đây là một "kịch bản khó xảy ra", Nga sẽ phải ra tay để bảo vệ Belarus.
Theo nhà khoa học, để ngăn chặn kịch bản "cách mạng màu" ở Belarus, cần phải tạo ra một hình ảnh hấp dẫn về nước Nga đối với người Belarus, "để những kẻ muốn đảo chính chỉ là thiểu số".
Trước đó, Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko cho hay phương Tây đang chuẩn bị xâm chiếm lãnh thổ Belarus để hủy diệt nước này.
Về phần mình, Dmitry Peskov - thư ký báo chí của Tổng thống Liên bang Nga, bình luận về những tuyên bố từ Ba Lan về việc chuẩn bị chiến sự ở Belarus, nói Ba Lan là một quốc gia thù địch với Liên bang Nga và Nga có nghĩa vụ đảm bảo an ninh của Belarus, điều mà Moskva nhất định sẽ làm khi đối mặt với mối đe dọa rõ ràng như vậy.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала