Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng chúc mừng ông Erdogan tái đắc cử Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ

© Sputnik / Pavel Bednyakov / Chuyển đến kho ảnhTổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan tại điểm bỏ phiếu trong cuộc bỏ phiếu trong cuộc tổng tuyển cử ở Istanbul
Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan tại điểm bỏ phiếu trong cuộc bỏ phiếu trong cuộc tổng tuyển cử ở Istanbul - Sputnik Việt Nam, 1920, 29.05.2023
Đăng ký
Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng gửi điện mừng Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan, theo Bộ Ngoại giao.
Như Sputnik đưa tin, theo các kết quả kiểm phiếu sơ bộ được công bố vào cuối ngày 28/5, đương kim Tổng thống Recep Tayyip Erdogan đã giành chiến thắng trước ứng cử viên đối lập Kilicdaroglu, trong cuộc bầu cử tổng thống vòng 2 tại Thổ Nhĩ Kỳ.

Điện mừng Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ

Theo thông cáo của Bộ Ngoại giao, nhân dịp ông Recep Tayyip Erdogan tái đắc cử Tổng thống nước Cộng hòa Thổ Nhĩ Kỳ, ngày 29/5, Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng đã gửi điện mừng.
Hôm 28/5, người đứng đầu Hội đồng bầu cử tối cao (CEC) Thổ Nhĩ Kỳ Ahmet Ener cho biết, dựa trên kết quả sơ bộ, Tổng thống đương nhiệm Recep Tayyip Erdogan đã giành chiến thắng trong vòng hai cuộc bầu cử tổng thống.
 - Sputnik Việt Nam, 1920, 29.05.2023
Chuyên gia: Mỹ không thích những nhà lãnh đạo mạnh mẽ như Erdogan
Ông Erdogan nhận được 52,14% phiếu bầu, giành chiến thắng chắc chắn trong vòng bầu cử thứ hai hôm 28/5, theo Hội đồng bầu cử tối cao Thổ Nhĩ Kỳ.
Kết quả chính thức của cuộc bầu cử ở Thổ Nhĩ Kỳ dự kiến sẽ được xác nhận trong những ngày tới.

Chiến thắng của Erdogan

Trước đó, ở vòng bỏ phiếu đầu tiên hôm 14/5, ông Erdogan đánh bại đối thủ Kemal Kilicdaroglu với khoảng cách an toàn.
“Số phiếu bỏ trong và ngoài nước đã kiểm đếm là 99,43%. Ông Tayyip Erdogan nhận được 52,14% số phiếu, ông Kemal Kilicdaroglu 47,86%. Khoảng cách giữa các ứng cử viên là 2,253 triệu phiếu bầu. Số phiếu chưa được kiểm là 809.000 phiếu sẽ không thể ảnh hưởng đến kết quả, ngay cả khi tất cả số phiếu này đều thuộc về một trong các ứng cử viên. Như vậy, theo tính toán sơ bộ, ông Erdogan đã được bầu làm Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ”, đại diện CEC nêu rõ.
Những người ủng hộ đương kim Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan ở Istanbul - Sputnik Việt Nam, 1920, 29.05.2023
Multimedia
Chiến thắng: Người dân Thổ Nhĩ Kỳ nồng nhiệt mừng chiến thắng bầu cử của Tổng thống Erdogan
Tối 28/5, trong phát biểu mừng chiến thắng, ông Erdogan đã gửi lời cảm ơn tới những người ủng hộ, tin tưởng trao trách nhiệm điều hành đất nước cho mình trong 5 năm tới.

Ưu tiên mới của Erdogan

Chia sẻ trên Twitter sau khi kết quả kiểm phiếu được công bố, ông Erdogan viết:

“Với chiến thắng vĩ đại của Thổ Nhĩ Kỳ... hãy cùng bắt đầu một thế kỷ dành cho Thổ Nhĩ Kỳ”.

Ông khẳng định sẽ nỗ lực cống hiến sức mình để xứng đáng với lòng tin của cử tri như đã thể hiện trong 21 năm quatrên cương vị Tổng thống.
“Chiến thắng này thuộc về người dân Thổ Nhĩ Kỳ và nền dân chủ của đất nước. Bây giờ là lúc để gác lại mọi tranh luận và xung đột liên quan đến vấn đề bầu cử. Đoàn kết sẽ mang lại sức mạnh để chúng ta có thể thực hiện được các mục tiêu quốc gia. Chúng tôi kêu gọi các bạn hãy đoàn kết bằng cả trái tim mình”, Erdogan khẳng định.
Erdogan cũng cho biết vấn đề cấp bách nhất mà Thổ Nhĩ Kỳ hiện phải đối mặt là lạm phát nhưngtin tưởng đây không phải là vấn đề khó giải quyết. Cùng với đó, Thổ Nhĩ Kỳ cũng cần tập trung vào vệc khôi phục các thành phố bị phá huy do động đất.
Hôm nay không ai thua cả: Ông Erdogan phát biểu trước chiến thắng cuộc bầu cử tổng thống - Sputnik Việt Nam, 1920, 29.05.2023
Multimedia
"Hôm nay không ai thua cả": Ông Erdogan phát biểu trước chiến thắng cuộc bầu cử tổng thống
Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ cũng tuyên bố sẽ tái định cư, giúp hồi hương khoảng 1 triệu người tị nạn Syria về khu vực an toàn.
Ngay sau kết quả kiểm phiếu sơ bộ được công bố, nhiều người dân đã đổ ra đường tại Istanbul và nhiều thành phố lớn khác ở Thổ Nhĩ Kỳ để ăn mừng chiến thắng của Đảng “Công lý và Phát triển” và cá nhân Tổng thống Erdogan.
Tổng thống Liên bang Nga Vladimir Putin, Tổng thống Mỹ Joe Biden, Thủ tướng Anh Rishi Sunak, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron và Thủ tướng Hungary Viktor Orban, Thủ tướng Thụy Điển Ulf Kristersson, Quốc vương Qatar, Tổng thống Algeria, Thủ tướng Palestine, lãnh đạo Libya và Việt Nam đã có điện mừng ông Recep Tayyip Erdogan tái đắc cử Tổng thống nước Cộng hòa Thổ Nhĩ Kỳ.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала