Chuyên gia: Mỹ không thích những nhà lãnh đạo mạnh mẽ như Erdogan

 - Sputnik Việt Nam, 1920, 29.05.2023
Đăng ký
ANKARA (Sputnik) - Một chuyên gia Nga, Andrei Baklanov, cho biết trong cuộc phỏng vấn với Sputnik rằng Hoa Kỳ ủng hộ phe đối lập trong cuộc bầu cử ở Thổ Nhĩ Kỳ vì Washington không thích những nhà lãnh đạo mạnh mẽ như nguyên thủ Thổ Nhĩ Kỳ hiện nay - Tayyip Erdogan.
Andrei Baklanov, giáo sư Tổng hiên cứu Khu vực Nước ngoài thuộc Khoa Kinh tế Thế giới và các vấn đề quốc tế tại Trường Kinh tế cao cấp Đại học tổng hợp Nghiên cứu Quốc gia cho biết trong cuộc phỏng vấn với Sputnik rằng Hoa Kỳ ủng hộ phe đối lập trong cuộc bầu cử ở Thổ Nhĩ Kỳ vì Washington không thích những nhà lãnh đạo mạnh mẽ như nguyên thủ Thổ Nhĩ Kỳ hiện nay - Tayyip Erdogan.
Hôm nay không ai thua cả: Ông Erdogan phát biểu trước chiến thắng cuộc bầu cử tổng thống - Sputnik Việt Nam, 1920, 29.05.2023
Multimedia
"Hôm nay không ai thua cả": Ông Erdogan phát biểu trước chiến thắng cuộc bầu cử tổng thống
"Tôi nghĩ chiến thắng của Erdogan trong cuộc bầu cử tổng thống là hồi chuông cảnh báo đối với Hợp chủng quốc Hoa Kỳ, bởi vì họ từng đã cố gắng - đôi khi thậm chí gần như công khai - để loại bỏ ông ấy, không chỉ vì họ có gì đó không thích chính sách của ông ấy...", - Baklanov nói.
Theo lời chuyên gia, Washington hài lòng hơn với những nhà lãnh đạo "tuân thủ, nhu nhược".

"Còn Erdogan - là một người phi thường, ông ấy là một chính trị gia kiệt xuất. Họ không cần những người như vậy", - chuyên gia kết luận.

Mỹ mất ảnh hưởng ở Thổ Nhĩ Kỳ

Mỹ đang đánh mất ảnh hưởng ở Thổ Nhĩ Kỳ, Washington có thể vui mừng vì Liên Minh Châu Âu đã mất Ankara, nhà phân tích chính trị Thổ Nhĩ Kỳ Engin Ozer nói với Sputnik.
Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan trước đó nói rằng nếu đối thủ của ông, ứng cử viên đối lập duy nhất Kemal Kılıçdaroglu giành chiến thắng trong vòng hai của cuộc bầu cử tổng thống, thì "các tổ chức khủng bố và hội nhóm Mỹ sẽ thắng".
Những người ủng hộ đương kim Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan ở Istanbul - Sputnik Việt Nam, 1920, 29.05.2023
Multimedia
Chiến thắng: Người dân Thổ Nhĩ Kỳ nồng nhiệt mừng chiến thắng bầu cử của Tổng thống Erdogan

"Theo tôi, chính Liên minh châu Âu đã ủng hộ phe đối lập chứ không phải Hoa Kỳ. Hợp chủng quốc Hoa Kỳ từ lâu đã mất ảnh hưởng ở Thổ Nhĩ Kỳ và không có cơ sở nào để tiến hành hoạt động nghiêm túc của các nhóm thân cận với họ trong bộ máy quan liêu và không nhận được sự ủng hộ của công chúng ở Thổ Nhĩ Kỳ. Trong những ngày này, chính quyền Washington đang bận rộn với Ukraina và Đài Loan, nhưng có lẽ nó có thể vui mừng vì EU đã mất đi một đối tác chiến lược như Thổ Nhĩ Kỳ", - chuyên gia nói.

Tayyip Erdogan đã giành chiến thắng trong vòng hai cuộc bầu cử tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ với hơn 52% phiếu bầu, - ông Ahmet Yener, Chủ tịch Ủy ban bầu cử cấp cao Thổ Nhĩ Kỳ thông báo vào tối Chủ nhật. Kết quả cuối cùng của cuộc bầu cử sẽ được công bố không sớm hơn ngày 1 tháng Sáu.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала