Tổng thống Ba Lan kêu gọi thành lập một ủy ban ở cấp EU để nghiên cứu "ảnh hưởng của Nga"

© AP Photo / Andreea AlexandruTổng thống Ba Lan Andrzej Duda
Tổng thống Ba Lan Andrzej Duda  - Sputnik Việt Nam, 1920, 29.05.2023
Đăng ký
Matxcơva (Sputnik) – Tổng thống Ba Lan Andrzej Duda, người trước đây đã thành lập một ủy ban ở nước này để nghiên cứu "ảnh hưởng của Liên bang Nga" đối với an ninh Ba Lan trong 15 năm qua, đề xuất lập ra ủy ban tương tự ở cấp độ EU.
Hôm thứ Hai, Duda đã ký luật thành lập ủy ban nghiên cứu "ảnh hưởng của Nga" đối với an ninh nội địa của Ba Lan giai đoạn 2007-2022.

"Tôi đã nói với Ngài Thủ tướng Ba Lan Mateusz Morawiecki rằng chúng ta phải kiên quyết phấn đấu để thành lập một ủy ban như vậy, tôi đã đề nghị Ngài Thủ tướng để nêu vấn đề này tại Hội đồng Châu Âu, nơi các nguyên thủ quốc gia hàng đầu của các nước Châu Âu gặp nhau đưa ra các quyết định quan trọng, để lập ra một ủy ban như vậy theo quyết định chung của các nước thành viên," - Duda nói với các phóng viên.

Duma Quốc Gia  - Sputnik Việt Nam, 1920, 25.05.2023
Nga cáo buộc Ba Lan can thiệp vào công việc nội bộ của các quốc gia có chủ quyền

Tổng thống yêu cầu làm rõ vấn đề ảnh hưởng của Nga

Ông giải thích rằng ông muốn một ủy ban như vậy "xem xét ở cấp độ châu Âu các vấn đề về ảnh hưởng của Nga, vận động hành lang của Nga, tiền của Nga", được cho là "đã chảy vào các tổ chức châu Âu khác nhau để tài trợ cho các dự án khác nhau."
Theo tổng thống Ba Lan, "vận động hành lang của Nga" ở EU có thể đã có mặt trong quyết định xây dựng đường ống dẫn khí đốt Nord Stream. Liên bang Nga đã nhiều lần kêu gọi không chính trị hóa dự án đường ống dẫn khí đốt và nói rằng dự an này có lợi cho châu Âu.
"Tôi chắc chắn rằng các vấn đề về ảnh hưởng của Nga cần được làm rõ," - Duda kết luận.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала