Căng thẳng Kosovo: Tổng thống Vucic sẽ gặp đại diện phương Tây, Nga và Trung Quốc

© AFP 2023 / ANDREJ ISAKOVICTổng thống Serbia Aleksandar Vucic
Tổng thống Serbia Aleksandar Vucic  - Sputnik Việt Nam, 1920, 30.05.2023
Đăng ký
HÀ NỘI (Sputnik) - Sáng 30/5 (giờ Beograd), Tổng thống Serbia Aleksander Vucic sẽ gặp đại diện nhóm Quinta (Mỹ, Anh, Đức, Pháp, Ý), các đại sứ của Nga và Trung Quốc trong bối cảnh căng thẳng leo thang lớn nhất trong thời gian gần đây ở phía Bắc Kosovo và Metohija.
Ngày 29/5, hơn 50 người Serb và hơn 40 binh lính KFOR, phái bộ gìn giữ hòa bình do tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO), đã bị thương trong một cuộc đụng độ giữa cảnh sát của Cộng hòa Kosovo tự xưng, lực lượng KFOR và cư dân địa phương.
Phát biểu vào tối ngày 29/5, Tổng thống Vucic yêu cầu nhóm Quinta "giải thích về hành động" này, đồng thời đảm bảo hoà bình cho Serbia. Cuộc gặp dự kiến diễn ra vào 9:00 sáng ngày 30/5 (vào 13:00 theo giờ Hà Nội).
Phía Serbia cho rằng, KFOR đã không hành động theo đúng thẩm quyền của mình, vi phạm Nghị quyết 1244 của Hội đồng Bảo an LHQ. Trong đó quy định rõ về việc đảm bảo an ninh và trật tự của phái bộ.
Ngoài ra, người đứng đầu Serbia dự định gặp gỡ các đại sứ của Nga và Trung Quốc.
Lực lượng đặc biệt Kosovo và KFOR ở Zvechan - Sputnik Việt Nam, 1920, 30.05.2023
Lực lượng an ninh quốc tế NATO tấn công người Serbia ở bắc Kosovo

Căng thẳng Kosovo leo thang

Ngày 29/5, hàng nghìn người Serb ở Kosovo đã tập trung trước các tòa nhà chính quyền địa phương ở phía bắc của tỉnh yêu cầu lực lượng cảnh sát Kosovo rút khỏi đây, đồng thời bãi nhiệm các thị trưởng gốc Albania ở Kosovo được bầu mà không có sự tham gia của họ.
Vào lúc 17:00 (22:00 theo giờ Hà Nội), các cuộc đụng độ bắt đầu giữa những người biểu tình và lực lượng an ninh.
Theo mô tả của Tổng thống Vucic, trong một cuộc biểu tình ở thành phố Zvecan, binh lính KFOR đã giăng hàng rào thép gai xung quanh tòa thị chính để ngăn hàng trăm người Serb tràn vào.
Tổng thống Serbia Aleksandar Vucic - Sputnik Việt Nam, 1920, 05.03.2023
Nhà khoa học chính trị bình luận quyết định của Tổng thống Serbia về Kosovo
Đáng chú ý, lực lượng KFOR đã sử dụng lựu đạn gây choáng với người biểu tình, khiến họ đáp trả.
Theo nhà lãnh đạo Serbia, một trong những binh sĩ thuộc lực lượng cảnh sát Kosovo đã khai hỏa từ một khẩu súng trường Kalashnikov. Một người biểu tình trúng đạn. Hiện các bác sĩ đang cố gắng cứu chữa cho nạn nhân này.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала