Tổng thống Serbia Vucic kêu gọi phương Tây rút cảnh sát đặc nhiệm và triệu hồi thị trưởng Albania

© Sputnik / Chuyển đến kho ảnhTổng thống Serbia Aleksandar Vucic
Tổng thống Serbia Aleksandar Vucic - Sputnik Việt Nam, 1920, 30.05.2023
Đăng ký
Matxcơva (Sputnik) - Tại cuộc gặp với các đại sứ của Quinta và người đứng đầu phái đoàn thường trực EU tại Serbia, Tổng thống Serbia Aleksandar Vučić đã kêu gọi họ tác động đến Pristina để triệu hồi các thị trưởng Albania và rút lực lượng cảnh sát đặc biệt khỏi phía bắc của khu vực, các phương tiện truyền thông xã hội đưa tin.
Hôm thứ Ba, Vučić đã gặp đại sứ của các nước Quinta (Mỹ, Anh, Đức, Pháp, Ý) và trưởng phái đoàn EU. Cuộc họp có sự tham dự của Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Milos Vucevic và Tổng Tham mưu trưởng Quân đội Serbia Milan Mojsilovic.
"Tôi đã nói chuyện với các đại sứ của các nước Quinta về các sự kiện hiện tại ở Kosovo và Metohija, đồng thời lưu ý rằng các bước đơn phương của Pristina đưa đến bạo lực chống lại người Serb, khiến chúng ta xa rời hòa bình và ổn định trong khu vực. Việc triệu hồi gấpcái gọi là lực lượng cảnh sát đặc biệt của Pristina là điều kiện để giữ gìn hòa bình ở Kosovo và Metohija," - Vucic viết trên mạng xã hội.
Tổng thống Serbia Aleksandar Vucic  - Sputnik Việt Nam, 1920, 30.05.2023
Căng thẳng Kosovo: Tổng thống Vucic sẽ gặp đại diện phương Tây, Nga và Trung Quốc

Gia tăng căng thẳng ở Kosovo

Hôm thứ Hai, hàng nghìn người Serbia ở Kosovo đã tập trung trước các tòa nhà chính quyền địa phương ở phía bắc của tỉnh yêu cầu cảnh sát Kosovo rút lui và triệu hồi các thị trưởng người Albania của Kosovo. Các binh sĩ của đội NATO KFOR với các phương tiện giải tán biểu tình đã được phân bổ gần các tòa nhà của các thành phố Zvecan, Leposavich và Zubin Potok. Đằng sau họ là một lực lượng cảnh sát Kosovo đông đảo ngăn không cho người Serb Kosovo tiếp cận các tòa nhà. Khoảng 17:00 (22:00 giờ Hà Nội) đụng độ nổ ra giữa người biểu tình và lực lượng an ninh. Cảnh sát đã sử dụng hơi cay, hàng chục quả lựu đạn gây choáng và nổ súng. Theo Vučić, tổng cộng có 52 người Serb bị thương và tìm kiếm sự trợ giúp y tế tại một bệnh viện ở phía bắc Kosovska Mitrovica, 3 người trong số họ bị thương nặng.
Theo Tổng thống Serbia, 41 chiến binh KFOR đã bị thương, hầu hết là người Hungary và Ý, 3 binh sĩ NATO bị thương nặng.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала