Ở Ba Lan bắt đầu nói đến nguy cơ nội chiến do "ảnh hưởng của Nga"

© AP Photo / Alik KepliczBa Lan
Ba Lan - Sputnik Việt Nam, 1920, 31.05.2023
Đăng ký
MOSKVA (Sputnik) - Ở Ba Lan cảnh báo về nguy cơ nội chiến một ủy ban nghiên cứu "ảnh hưởng của Nga" nhà báo Wojciech Kosc của Politico viết.
Theo ý kiến của ông, Tổng thống Ba Lan Andrzej Duda dưới chiêu bài "loại trừ các đặc vụ của Điện Kremlin" có thể sử dụng ủy ban này để truy bức các đối thủ chính trị của mình, cụ thể là chống lại ông Donald Tusk - cựu Thủ tướng nước này, cựu lãnh đạo Hội đồng châu Âu và Ủy ban châu Âu, đứng đầu phe đối lập Ba Lan. Nhà báo lưu ý rằng việc này đặt ra nhiều câu hỏi đặc biệt trong bối cảnh sắp diễn ra "cuộc bầu cử quốc hội mang tính quyết định vào mùa thu này". Bài báo nói rằng những hành động như vậy có thể gây ra nội chiến ở Ba Lan.
“Tổng thống Andrzej Duda hôm nay đã làm suy yếu nghiêm trọng đất nước của chúng ta, cả bên trong lẫn bên ngoài. Ông ấy đã quyết định khơi mào một cuộc nội chiến ở Ba Lan”, - ấn phẩm dẫn lời Szymon Hołownia, người đứng đầu đảng “Ba Lan 2050” cho biết.
Tổng thống Ba Lan Andrzej Duda  - Sputnik Việt Nam, 1920, 29.05.2023
Tổng thống Ba Lan kêu gọi thành lập một ủy ban ở cấp EU để nghiên cứu "ảnh hưởng của Nga"
Tổng thống Ba Lan Andrzej Duda hôm thứ Hai đã ký đạo luật thành lập ủy ban nghiên cứu "ảnh hưởng của Nga" đối với an ninh nội địa Ba Lan giai đoạn 2007-2022. Cụ thể trong đó Ủy ban cần kiểm tra những hành động của các quan chức như tiết lộ thông tin cho bên thứ ba, nội dung quyết định hành chính, thông qua quyết định, tuyên bố thay mặt cho cơ quan chính quyền nhà nước hoặc công ty, ký kết hợp đồng hoặc xử lý công quỹ.
Phe đối lập Ba Lan cực lực phản đối luật này, cho rằng đạo luật đó đồng thời trao cho ủy ban quyền hạn của các cơ quan mật vụ, cơ quan công tố và tòa án. Phe đối lập chắc chắn rằng luật đó nhằm chống lại họ ngay trước cuộc bầu cử quốc hội sẽ được tổ chức vào mùa thu tới.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала