- Sputnik Việt Nam, 1920
Chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraina
Sau khi Kiev tăng cường tấn công DNR và LNR, theo yêu cầu của các nước cộng hòa này, Nga đã công nhận nền độc lập của họ. Lực lượng an ninh Ukraina tiếp tục tấn công Donbass. Ngày 24/2, Tổng thống Nga Vladimir Putin thông báo rằng ông đã quyết định về một chiến dịch quân sự đặc biệt.

Ông Nebenzya: Kiev nhiều lần đưa thế giới đến bờ vực sự cố hạt nhân

© Sputnik / Grigoriy Sisoev / Chuyển đến kho ảnhVasily Nebenzya
Vasily Nebenzya  - Sputnik Việt Nam, 1920, 31.05.2023
Đăng ký
MOSKVA (Sputnik) - Nga mong đợi IAEA lên án các hành động của Kiev, quốc gia đã nhiều lần đưa thế giới đến bờ vực sự cố hạt nhân, ông Vasily Nebenzya, Đại diện thường trực của Nga tại Liên hợp quốc tuyên bố ở một cuộc họp của Hội đồng Bảo an.
“Chúng tôi hy vọng với tuyên bố của ngài (Tổng giám đốc IAEA Rafael) Grossi, Ban thư ký IAEA về phần mình cũng sẽ thể hiện tinh thần không định kiến và không thiên vị của cơ quan, công khai lên án các hành động của Ukraina đã nhiều lần đưa thế giới đến bờ vực sự cố hạt nhân, có thể ảnh hưởng không chỉ đến khu vực xung quanh nhà máy điện hạt nhân, mà còn vượt xa biên giới của nó bao gồm cả châu Âu, với nguy cơ có thể trở thành thảm họa hạt nhân", - ông Nebenzya nói.
Theo ông, Nga đã nỗ lực hết sức kể từ khi bắt đầu cuộc xung đột nhằm ngăn chặn các mối đe dọa đối với an ninh của nhà máy điện hạt nhân Zaporozhye do chế độ Zelensky và những người phụ trách phương Tây của họ gây ra.
Theo Đại diện thường trực, sáng kiến do Tổng giám đốc IAEA Rafael Grossi đưa ra vào mùa thu năm 2022 về việc thành lập một khu vực bảo vệ an toàn hạt nhân để vận hành và về mặt vật lý nói chung cho các nhà máy điện hạt nhân bao gồm một số yếu tố quan trọng, mà việc thực hiện sẽ giúp ngăn chặn các cuộc tấn công của Ukraina vào Nhà máy điện hạt nhân Zaporozhye (ZNPP), cũng như không để xảy ra tình huống khẩn cấp.
Vasily Nebenzya  - Sputnik Việt Nam, 1920, 19.05.2023
Chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraina
Ông Nebenzya: Nga có quyền vô hiệu hóa các mối đe dọa bắt nguồn từ viện trợ quân sự cho Kiev
"Tuy nhiên, do Kiev không có chủ trương đàm phán và không muốn đưa ra cam kết không bắn phá ZNPP, nên sáng kiến này đã không thực hiện được", - ông Nebenzya nói thêm.
Hôm thứ Ba, Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc tổ chức một cuộc họp tại đó Tổng giám đốc IAEA đã trình bày các nguyên tắc của mình để đảm bảo an toàn cho Nhà máy điện hạt nhân Zaporozhye.
Zaporozhye NPP nằm ở tả ngạn sông Dnepr cạnh thành phố Energodar. Đây là nhà máy điện hạt nhân lớn nhất châu Âu về số lượng tổ máy và công suất lắp đặt - nhà máy có sáu tổ máy với công suất 1 gigawatt mỗi tổ máy. Vào tháng 10/2022 nhà máy đã được chuyển sang thuộc quyền sở hữu của Liên bang Nga.
Quân đội Ukraina tiếp tục thường xuyên bắn phá Energodar và lãnh địa nhà máy điện hạt nhân Zaporozhye liền kề thành phố.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала