- Sputnik Việt Nam, 1920
Chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraina
Sau khi Kiev tăng cường tấn công DNR và LNR, theo yêu cầu của các nước cộng hòa này, Nga đã công nhận nền độc lập của họ. Lực lượng an ninh Ukraina tiếp tục tấn công Donbass. Ngày 24/2, Tổng thống Nga Vladimir Putin thông báo rằng ông đã quyết định về một chiến dịch quân sự đặc biệt.

Kiev tuyên bố «kế hoạch B» cho thỏa thuận ngũ cốc nhưng không có Nga tham gia

© Sputnik / Alexey Maishev / Chuyển đến kho ảnhThu hoạch lúa mì ở vùng Zaporozhye
Thu hoạch lúa mì ở vùng Zaporozhye - Sputnik Việt Nam, 1920, 04.06.2023
Đăng ký
MATXCƠVA (Sputnik) - Kiev có «kế hoạch B» để tiếp tục xuất khẩu nông sản trong trường hợp Nga rút khỏi thỏa thuận ngũ cốc, Bộ trưởng Nông nghiệp Ukraina Mykola Solsky tuyên bố trong cuộc phỏng vấn của hãng Reuters.
Hôm thứ Năm tuần trước tại Liên Hợp Quốc cho biết rằng Nga đã thông báo với Trung tâm điều phối chung Istanbul về quyết định hạn chế đăng ký tàu biển đến cảng Yuzhny của Ukraina trong tương quan thiếu vắng xuất khẩu amoniac của Nga.
Sau đó, Thư ký Hội đồng An ninh Quốc gia Ukraina Aleksei Danilov không loại trừ việc xem xét vấn đề nối lại quá trình vận chuyển amoniac qua đường ống dẫn «Toglyatti-Odessa».
Đồng thời, Danilov đòi hỏi các đối tác phương Tây của Kiev cung cấp đảm bảo gắn với khả năng xuất khẩu ngũ cốc, nhưng không tiết lộ cụ thể hơn.
Ngũ cốc - Sputnik Việt Nam, 1920, 29.05.2023
Người đứng đầu Bộ Ngoại giao Nga nói về triển vọng của thỏa thuận ngũ cốc
Theo lời Bộ trưởng Solsky, chính quyền Ukraina sẵn sàng cung cấp bảo hiểm cho các công ty để họ tiếp tục vận chuyển hàng – nhưng lần này không có phần tham gia của Nga.
"Kế hoạch B... loại trừ bên thứ tư (Nga) trong mối quan hệ này", - RBC dẫn lời Bộ trưởng Ukraina.
Chính quyền Ukraina đã thành lập Quỹ bảo hiểm đặc biệt trong khuôn khổ khoảng 547 triệu USD dành cho các công ty có tàu vận tải biển sẽ ghé các cảng vùng Biển Đen của Ukraina theo thỏa thuận mới, Solsky cho biết thêm.

Thỏa thuận ngũ cốc là gì?

Sáng kiến ​​Ngũ cốc Biển Đen, được ký kết vào ngày 22 tháng 7 năm 2022 bởi đại diện của Nga, Thổ Nhĩ Kỳ, Ukraina và Liên Hợp Quốc, liên quan đến việc xuất khẩu ngũ cốc, thực phẩm và phân bón của Ukraina qua Biển Đen từ ba cảng, bao gồm cả Odessa. Việc điều phối việc đi lại của tàu bè do Trung tâm điều phối chung ở Istanbul xử lý. Hồi tháng Chín, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã chỉ ra rằng phương Tây xuất khẩu phần lớn ngũ cốc của Ukraina sang các quốc gia của họ chứ không phải các nước nghèo ở Châu Phi.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала