Thủ tướng Israel cáo buộc IAEA đầu hàng vô điều kiện trước Iran

© Sputnik / Stringer / Chuyển đến kho ảnhIAEA
IAEA - Sputnik Việt Nam, 1920, 05.06.2023
Đăng ký
Moskva (Sputnik) – Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu tuyên bố hôm Chủ nhật về sự đầu hàng vô điều kiện của Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế (IAEA) trước lãnh đạo Iran.
Ông Benjamin Netanyahu đưa ra tuyên bố như vậy khi bình luận quyết định gần đây của IAEA về việc khép lại điều tra vấn đề làm giàu uranium 83,7% tại cơ sở hạt nhân Fordow của Iran và bác bỏ dấu vết uranium nhân tạo được tìm thấy tại cơ sở Merivan không khai báo.

"Iran tiếp tục dối trá với Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế (IAEA). Việc cơ quan này đầu hàng trước sức ép của Iran là vết đen đối với danh tiếng của IAEA... Hành vi thiếu hiệu quả của IAEA trước những lời bào chữa yếu ớt này cho các nhà cầm quyền Iran thấy rõ rằng họ sẽ không phải trả giá vì những vi phạm của mình, và họ có thể tiếp tục lừa dối cộng đồng quốc tế bằng cách tiếp tục nỗ lực sở hữu vũ khí hạt nhân", ông Netanyahu nói trong cuộc họp chính phủ hàng tuần.

Các hệ thống phòng không Syria phản công tên lửa của Israel - Sputnik Việt Nam, 1920, 30.05.2023
Israel không kích một số mục tiêu tại Syria

IAEA không nên trở thành tổ chức chính trị

Thủ tướng Israel lưu ý rằng nếu IAEA trở thành một "tổ chức chính trị", thì các hoạt động giám sát của cơ quan này ở Iran, cũng như các báo cáo về hoạt động hạt nhân của Iran sẽ không có ý nghĩa.
Ông Netanyahu nhắc lại rằng Israel đã cho thế giới thấy các hoạt động hạt nhân của Iran cách đây 5 năm, khi kho lưu trữ hạt nhân bí mật của Iran được chuyển đến Israel.

"Thông tin này chứng minh một cách rõ ràng rằng Iran đang vi phạm các thỏa thuận giám sát và làm giàu uranium cho mục đích quân sự hơn là mục đích dân sự vô tội. Kể từ đó, những lời bào chữa của Iran liên quan đến việc phát hiện vật liệu hạt nhân trong các khu vực bị cấm không chỉ không đáng tin cậy, mà còn bất khả thi về mặt kỹ thuật", ông Netanyahu nhấn mạnh.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала