Cuối cùng Việt Nam sẽ có được tên lửa BrahMos?

© Ảnh : BrahMos Aerospace BrahMos
BrahMos  - Sputnik Việt Nam, 1920, 10.06.2023
Đăng ký
Tuần qua các phương tiện truyền thông Nga và nước ngoài đã làm chúng tôi vui mừng bởi số lượng lớn các bài viết và thông tin thú vị về Việt Nam. Chủ đề Việt Nam phổ biến nhất là năng lượng. Tin tức về tình trạng thiếu điện ngày càng tăng trong nước đang được thảo luận trên các ấn phẩm của những quốc gia khác nhau.
Tuy nhiên, báo chí thế giới cũng đưa tin về chính sách đối ngoại của Việt Nam, về nền kinh tế và hợp tác kỹ thuật quân sự, về ngành thú y, ngành du lịch và thể thao. Chúng tôi sẽ đề cập đến những chủ đề này trong bài tổng quan truyền thống "Việt Nam trên báo chí nước ngoài".

Việt Nam-Australia sẽ nâng cấp quan hệ lên thành Đối tác chiến lược toàn diện

Hiếm có chuyến thăm nào của các nhà lãnh đạo nước ngoài tới Việt Nam lại nhận được nhiều sự quan tâm như chuyến thăm chính thức Hà Nội mới đây của Thủ tướng Australia Anthony Albanese. Các phương tiện truyền thông Australia viết về lịch sử phức tạp đằng sau quan hệ song phương bị lu mờ bởi sự tham gia của quân đội Australia trong cuộc chiến tranh của Mỹ ở Việt Nam.
Việc Úc tăng cường quan hệ với Việt Nam là một phần quan trọng trong chính sách của chính phủ Úc nhằm khôi phục quan hệ với các nước Đông Nam Á. Kinh nghiệm của Chiến tranh Việt Nam sẽ nhắc nhở tất cả người Úc về mối nguy hiểm khi đi theo đồng minh Hoa Kỳ của chúng ta trong việc theo đuổi tham vọng chính sách đối ngoại của anh ta mà không quan tâm đến lợi ích của chính chúng ta.
Và mối quan hệ hiện tại với Việt Nam cho thấy rằng, chúng ta có thể làm theo cách của mình, tờ The Conversation lưu ý. Một số thỏa thuận đã được ký kết, bao gồm gói hỗ trợ trị giá 105 triệu AUD (69,5 triệu USD) để quy hoạch cơ sở hạ tầng bền vững, phát triển các nguồn năng lượng sạch và phát triển ngành khai khoáng. Hai nước cũng hy vọng sẽ hoàn tất các công việc để nâng cấp quan hệ lên thành Đối tác chiến lược toàn diện vào cuối năm nay.
AlJazeera viết: Việt Nam ân xá cho hai công dân Úc bị tuyên án tử hình nhân chuyến thăm của Thủ tướng Úc. Còn tờ Daily Mail của Australia đưa tin rằng, người Úc phẫn nộ trước lời hứa của Thủ tướng cung cấp cho Việt Nam gói hỗ trợ trị giá 105 triệu AUD để phát triển các nguồn năng lượng sạch và kêu gọi ông nhận trách nhiệm cá nhân về chi phí sinh hoạt ngày càng tăng ở đất nước của họ. Zeebiz cho biết rằng, Việt Nam dự kiến ​​sẽ đặt hàng từ 3 đến 5 tổ hợp tên lửa BrahMos. Những tên lửa này do Ấn Độ và Nga cùng phát triển đang được nhiều quốc gia quan tâm nhờ tốc độ siêu thanh, khả năng dẫn đường chính xác, đây là loại tên lửa đa năng.
Vietnam Defence 2022 - Sputnik Việt Nam, 1920, 10.12.2022
Ấn Độ chào bán tên lửa BrahMos cho Việt Nam, đề xuất phiên bản cho Su-30

Khủng hoảng năng lượng ở Việt Nam sẽ được giải quyết như thế nào?

Các ấn phẩm điện tử của các quốc gia và châu lục khác nhau đăng tải thông tin về việc Việt Nam đang đối mặt với một khủng hoảng năng lượng do khô hạn kéo dài và nắng nóng gay gắt. Thời tiết khô hạn kéo dài trong nhiều tháng đã khiến mực nước ở các hồ, đập thủy điện xuống thấp, và đợt nắng nóng làm tăng nhu cầu sử dụng máy điều hòa không khí, gây thêm căng thẳng cho lưới điện. Bộ Công nghiệp cho biết miền Bắc của đất nước nên sản xuất thêm hơn 4 gigawatt để đáp ứng đủ nhu cầu. Tập đoàn Điện lực Việt Nam đã yêu cầu các khu công nghiệp cắt giảm 50% lượng điện tiêu thụ.
Reuters lưu ý rằng tình trạng cắt điện luân phiên kéo dài nhiều giờ đồng hồ gây thiệt hại cho các khu công nghiệp ở các tỉnh phía Bắc, nơi bố trí những doanh nghiệp của các nhà sản xuất hàng đầu thế giới, và Bộ Công nghiệp phải có hành động khẩn cấp trước khi danh tiếng của Việt Nam là một trung tâm sản xuất toàn cầu đáng tin cậy bị hủy hoại.
Bloomberg đưa tin rằng, Bộ Công Thương Việt Nam đã yêu cầu các doanh nghiệp và các đơn vị thuộc Bộ tăng cường triển khai các giải pháp đảm bảo nguồn cung năng lượng, tăng cường sản xuất than và khí đốt. Tờ Oilcapital của Nga viết rằng, Việt Nam hy vọng sẽ từ bỏ sử dụng than đá và cam kết phát thải ròng bằng không vào năm 2050, nhưng cho đến nay tình hình ngược lại với những gì mong đợi.
Theo kế hoạch năng lượng của đất nước này, trong giai đoạn đến 2030, nguồn nhiệt điện than sẽ tăng trưởng rất cao. Trong tình hình thiếu điện, việc chấm dứt điện than là một hành vi tội phạm, vì vậy chính quyền Việt Nam không còn lựa chọn nào khác - họ buộc phải mua thêm than. Phó Thủ tướng Chính phủ Liên bang Nga Aleksander Novak coi Việt Nam là một thị trường đầy hứa hẹn cho xuất khẩu than của Nga, bởi vì trong những năm 2025-2035 đất nước này sẽ nhập khẩu 50-83 triệu tấn than mỗi năm.
Còn có những tin tức kinh tế khác. Undercurrentnews đưa tin rằng, Chính phủ Việt Nam lo ngại rằng nếu vấn đề đánh bắt cá bất hợp pháp, không có báo cáo và không theo quy định (IUU) không được giải quyết sớm, EU có thể áp đặt lệnh cấm nhập khẩu cá Việt Nam.
Business Times viết rằng, tổng trị giá hàng hoá xuất khẩu của Việt Nam kỳ 1 tháng 5/2023 đã giảm 12,3% so với cùng kỳ năm ngoái, thấp hơn dự báo của chính phủ, vì các lô hàng sản phẩm chính như điện thoại thông minh, đồ điện tử và may mặc giảm do nhu cầu bên ngoài yếu. Insideevs giới thiệu mẫu xe điện thứ bảy của VinFast - VF 3 thuộc phân khúc xe cỡ nhỏ hai cửa năm chỗ ngồi với chiều dài chỉ 3,1 m. Còn tạp chí Campaign Asia công bố danh sách top 10 thương hiệu có trải nghiệm khách hàng tốt nhất ở Việt Nam.
Samsung đứng đầu trên bảng xếp hạng này, tuy nhiên, trong danh sách này số lượng công ty Việt Nam ít hơn nhiều so với các công ty nước ngoài. CNBC viết rằng, thời tiết khắc nghiệt do El Niño gây ra đang làm dấy lên lo ngại vụ mùa cà phê Robusta của các nước sản xuất cà phê lớn như Việt Nam và Indonesia có thể bị ảnh hưởng, khiến giá tăng chóng mặt. The Star đưa tin rằng, Chính phủ Việt Nam đang xem xét giảm 50% lệ phí trước bạ đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước bởi vì suy thoái kinh tế có nguy cơ ảnh hưởng đến nhu cầu đối với các sản phẩm này.

Dịch tả lợn châu Phi đã chấm dứt?

Reuters đưa tin về thành công lớn của các bác sĩ và chuyên gia thú y: hai loại vắc-xin dịch tả lợn châu Phi do các nhà khoa học Mỹ phát triển đang được thử nghiệm tại Việt Nam, sắp được chấp thuận. Điều này có nghĩa là căn bệnh đáng sợ thường xuyên tấn công các trang trại nuôi lợn trên toàn thế giới và dẫn đến việc phải tiêu hủy khoảng 1,3 triệu con lợn vào năm 2021 sắp bị đánh bại.

Về ngành du lịch, thể thao và... tác hại của xăm hình

SCMP đăng tải một câu chuyện đầy chất thơ về những khu nghỉ dưỡng ở Đà Nẵng là nơi tốt nhất để điều trị và thư giãn giúp bạn chống lại sự căng thẳng của các thành phố lớn. Scandasia giới thiệu bốn nhà hàng Việt Nam đầu tiên được gắn sao Michelin. Đó là Ăn Saigon tại TP Hồ Chí Minh, và GIA, Hibana by Koki, Tầm Vị tại Hà Nội.
Inside the Games đưa tin vui về thành công lớn của Việt Nam khi các vận động viên nước này giành 11 huy chương vàng ở nội dung bơi tại Đại hội thể thao người khuyết tật Đông Nam Á lần thứ 12 (ASEAN Para Games 12) ở Campuchia.
Khép lại mục điểm báo là một bài thú vị đăng tải trên tờ Asahi Shimbun của Nhật Bản về sự gia tăng mạnh số lượng người Việt Nam xóa xăm. Điều này là do Nhật Bản đã chính thức thay đổi chính sách ứng phó Covid-19, và các công ty Nhật Bản có xu hướng tránh tuyển dụng những ứng viên có hình xăm do sự liên tưởng của hình xăm với băng đảng mafia Yakuza và các tổ chức chống đối xã hội khác. Đến tháng 10 năm 2022, người Việt Nam chiếm hơn 25% lao động nước ngoài tại Nhật Bản và hơn một nửa số thực tập sinh kỹ thuật, theo Bộ Lao động Nhật Bản.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала