Chuyên gia nhận định quan hệ Trung - Mỹ khó có thể cải thiện

© AP Photo / Shannon Stapleton, PoolCậu bé cầm cờ Trung Quốc và Mỹ tại Bắc Kinh
Cậu bé cầm cờ Trung Quốc và Mỹ tại Bắc Kinh - Sputnik Việt Nam, 1920, 15.06.2023
Đăng ký
Khả năng cải thiện một cách cơ bản mối quan hệ Trung - Mỹ là không thể, kể cả khi Ngoại trưởng Hoa Kỳ Antony Blinken sắp có chuyến thăm nữa tới Bắc Kinh vào ngày 18/6. Đây là nhận định của ông Alexander Lomanov, tiến sĩ sử học, giáo sư Viện HLKH Nga, Phó Giám đốc IMEMO RAS, người đứng đầu Trung tâm Nghiên cứu Châu Á-Thái Bình Dương.
Theo ông, Hoa Kỳ đã đặt ra lộ trình kiềm chế Trung Quốc và không sẵn sàng nhượng bộ. Còn phía Trung Quốc cũng có ấn tượng mạnh mẽ rằng Mỹ là một đối tác không đáng tin cậy, không có ý định thực hiện những cam kết trước đó, chẳng hạn như lời hứa từ bỏ việc hỗ trợ Đài Loan về chính trị.

“Vì vậy, kỳ vọng lớn nhất là chuyến thăm Trung Quốc của Antony Blinken sẽ ngăn chặn quá trình xấu đi hơn nữa trong quan hệ Trung-Mỹ trong một thời gian - khả năng tốt nhất là cho đến cuối năm nay”, - chuyên gia cho biết trong cuộc phỏng vấn với một tờ báo Nga.

Giáo sư Lomanov chỉ ra rằng trong tình hình hiện tại bất kỳ thỏa thuận và lời hứa mới nào của người Mỹ cũng không có nhiều ý nghĩa đối với người Trung Quốc. Nhận định này cũng trùng khớp với ý kiến của giáo sư Đại học Ngoại giao Trung Quốc Lý Hải Đông (Li Haidong) nêu ra với tờ Global Times (Thời báo Hoàn cầu).
Cuộc gặp giữa Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và Phó tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden - Sputnik Việt Nam, 1920, 03.06.2023
Vai trò của Nga trong quan hệ Mỹ-Trung là gì?

“Blinken có thể đưa vào chuyến thăm một số chủ đề thảo luận gay cấn và sử dụng chúng để tiếp tục thổi phồng “mối đe dọa từ Trung Quốc”, điều này cho thấy chuyến thăm đó không có thiện ý. Mặc dù Washington tuyên bố đang cố gắng tìm tiếng nói chung với Trung Quốc, nhưng ý định thực sự của họ là bôi nhọ và đè nén Trung Quốc”, - ông nói.

Người đứng đầu Bộ Ngoại giao Mỹ sẽ thăm Bắc Kinh vào ngày 18/6. Chuyến đi mùa hè của Blinken tới Trung Quốc diễn ra "muộn" vài tháng: nhà ngoại giao trước đó dự kiến sẽ đến Bắc Kinh vào tháng 2, nhưng chuyến thăm khi đó đã bị hủy do sự cố ồn ào liên quan đến khinh khí cầu bị người Mỹ coi là phương tiện gián điệp.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала