Maria Zakharova: sai lầm nghiêm trọng của phương Tây - tiếp tục trò tâng bốc Kiev

© Sputnik / Dịch vụ báo chí của Bộ Ngoại giao Liên bang Nga / Chuyển đến kho ảnhTóm tắt của đại diện chính thức của Bộ Ngoại giao Nga M. Zakharova
Tóm tắt của đại diện chính thức của Bộ Ngoại giao Nga M. Zakharova - Sputnik Việt Nam, 1920, 15.06.2023
Đăng ký
Đại diện chính thức của Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova bên lề Diễn đàn Kinh tế Quốc tế St. Petersburg đã trả lời phỏng vấn Sputnik về một số vấn đề thời sự.
Sputnik: Nga kêu gọi điều tra vụ phá hủy đập thủy điện Kakhovskaya, còn Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan đưa ra sáng kiến ​​thành lập một ủy ban quốc tế về vấn đề này. Có bất kỳ liên hệ nào được lên kế hoạch giữa Moskva và Ankara về chủ đề này không? Và Moskva có coi định dạng bốn bên do Erdogan đề xuất: Thổ Nhĩ Kỳ - Nga - Ukraina - LHQ là phù hợp hay không, thưa bà?
Maria Zakharova: Chế độ Kiev ngay lập tức từ chối đề xuất như vậy thông qua miệng của các quan chức, nói rằng họ không có ý định tham gia vào bất kỳ cuộc điều tra quốc tế nào. Họ lại bắt đầu nói về Tòa án hình sự quốc tế. Nhưng trước tiên, về nguyên tắc, cái gọi là Tòa án hình sự quốc tế, không có thẩm quyền phán quyết bất kỳ khoản thanh toán giữa các quốc gia nào cả. Và trong mọi trường hợp, Nga, giống như nhiều quốc gia khác, không tham gia Quy chế Rome về Tòa án hình sự quốc tế và không có nghĩa vụ nào theo nó, như chúng tôi đã nhiều lần nói đến. Chúng ta không hợp tác với cơ quan này, mọi quyết định đối với chúng ta sẽ vô hiệu về mặt pháp lý. Điểm thứ hai: tại sao chế độ Kiev lại từ chối một cuộc điều tra quốc tế minh bạch và lại bắt đầu nói về ICC?
Đúng, bởi vì ICC, thật đáng tiếc, đã được lập ra nhưmột công cụ tiếp theo của Đại Tây Dương, chương trình nghị sự lấy NATO làm trung tâm, một cái bánh răng khác trong cơ chế của mọi thứ chống Nga - cái mà chúng ta gọi là chiến tranh hỗn hợp. Thật đáng tiếc, chúng tôi xin nhấn mạnh một lần nữa rằng đây không phải là một cơ cấu phi khách quan, nó là một cấu trúc được họ sử dụng để tiến hành cuộc chiến hỗn hợp nói trên chống lại chúng ta.
Tất nhiên, cần phải điều tra hành động khủng bố, những biểu hiện của chủ nghĩa cực đoan, phá hoại và điều này phải được thực hiện minh bạch trước mắt toàn thế giới. Cơ quan có thẩm quyền của chúng ta đã làm việc. Và tôi chắc chắn, như trong các trường hợp phạm tội trước đây của chế độ Kiev, các cơ quan thực thi pháp luật của chúng ta sẽ chia sẻ thông tin liên quan. Ở đây cần phải hiểu logic của chế độ Kiev. Họ đã hoàn toàn tự rũ bỏ mọi ràng buộc khỏi bất kỳ luật pháp quốc tế nào, quyền hợp pháp. Thực chất, đây là một tuyên bố có ý định tống tiền cộng đồng thế giới nhằm thực hiện lợi ích riêng của chính họ.
Và chế độ Kiev, theo tôi, chỉ có một lợi ích duy nhất: sự tồn tại của chính nó, tính đến tình trạng họ đã phá hủy mọi thứ khác xung quanh họ - địa vị nhà nước, nền kinh tế, v.v. Và đây là những hành động mà họ thực hiện, đặc biệt, liên quan đến cơ sở hạ tầng dân sự, dẫn đến hậu quả nghiêm trọng, hậu quả nhân đạo, gây tổn hại lớn cho dân thường, môi trường - đối với họ, đây là tuyên bố và thể hiện ý định của họ đối với cả thế giới. Bởi vì họ bị dồn ép vào chân tường. Và họ thể hiện họ có khả năng làm bất cứ điều gì nếu một phần của cộng đồng quốc tế đang hỗ trợ họ ngừng ''bơm'' cho họ tất cả các nguồn lực này.
Bộ trưởng Ngoại giao Pekka Haavisto và Ann Linde và Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg tại Brussels - Sputnik Việt Nam, 1920, 13.06.2023
Thổ Nhĩ Kỳ giải thích lý do không nên tiếp nhận Thụy Điển vào NATO
Sputnik: Gần đây, FSB thông báo rằng Ukraina có kế hoạch thực hiện cuộc tấn công khủng bố bằng bom "bẩn". Moskva có ý định nêu vấn đề này tại Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc không, thưa bà?
Maria Zakharova: Tất nhiên. Nga không chỉ có ý định mà còn thường xuyên nêu chủ đề này trên tất cả các nền tảng. Nhưng đây là một chủ đề sẽ không biến mất chỉ vì chế độ Kiev đã bắt đầu cố tình phá hủy cơ sở hạ tầng, bao gồm cả cơ sở dân sự. Đây là những yếu tố thể hiện ý định của họ, những yếu tố tống tiền chính các quốc gia và lực lượng cung cấp cho họ mọi thứ để những nước nói trên không dừng lại nguồn hậu cần này.
Không có nó, như Tổng thống Liên bang Nga đã nói - và nhìn tổng thể, chế độ Kiev đơn giản chỉ ngồi trên cây kim này - đất nước, về nguyên tắc, không còn tồn tại. Ukraina không sản xuất bất cứ thứ gì, nó trong tình trạng không thể cung cấp cho chính mình. Do đó, thật không may, chế độ Kiev sẽ không dừng lại ở đó. Nó sẽ ''trượt dài'' tiếp theo nghĩa này.
Sputnik: Trước đó, báo WSJ của Mỹ đã đưa tin: Hoa Kỳ sẽ cung cấp cho Ukraina đạn uranium nghèo cho xe tăng. Moskva đánh giá như thế nào về khả năng giao vũ khín hư vậy?
Maria Zakharova: Hoa Kỳ dường như không coi đây là một vấn đề, bởi vì họ tin rằng vì họ ở một lục địa khác, họ sẽ không bị ảnh hưởng bởi việc cung cấp các chất phóng xạ sẽ được sử dụng trong chiến sự. Có nghĩa là, thực tế là họ đã đặt cho mình nhiệm vụ tiêu diệt càng nhiều người Nga càng tốt - các thượng nghị sĩ Mỹ đã nói điều này - họ thậm chí không ngại ngùng về điều đó. Vấn đề là uranium cạn kiệt thực sự sẽ gây hại cho mọi thứ. Cả hệ sinh thái, không phải là thứ tách rời khỏi phần còn lại của nhân loại. Nhưng ngay cả ngũ cốc và thực phẩm được sản xuất trên lãnh thổ Ukraina, chúng cũng sẽ bị ô nhiễm.
Sputnik: Moskva đã vạch ra các biện pháp đáp trả đối với quyết định của Berlin đóng cửa lãnh sự quán Nga tại một số thành phố của Đức chưa? Nếu có, các biện pháp trả đũa sẽ là gì?
Maria Zakharova: Cần hiểu rằng đây không chỉ là việc đóng cửa tổng lãnh sự quán. Đây là một đòn giáng mạnh vào quan hệ song phương, vào khả năng hỗ trợ và giúp đỡ đồng bào của chúng ta, điều mà chúng ta phải làm. Vì vậy, tất nhiên, đáp trả sẽ là, tất nhiên. Nó hiện đang trong giai đoạn xác lập.
Nhưng nếu Đức đã lựa chọn như vậy, thì họ sẽ nhận được phản hồi tương ứng.
Đạn xuyên giáp uranium nghèo 30 mm được NATO sử dụng trong cuộc không kích năm 1995 vào Bosnia - Sputnik Việt Nam, 1920, 13.06.2023
Chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraina
Hoa Kỳ sẽ cung cấp cho Ukraina đạn uranium nghèo
Sputnik: Khả năng chuyến đi của Sergei Lavrov tới hội nghị thượng đỉnh BRICS ở Johannesburg vào tháng 8 có được xem xét trong bối cảnh ICC đưa ra lệnh bắt giữ tổng thống Vladimir Putin không?
Maria Zakharova: Chúng ta hãy nói cụ thể hơn. Cái gọi là lệnh của cái gọi là ICC là một sự gian lận và thao túng rõ ràng dưới chiêu bài giả luật quốc tế. Câu chuyện này đơn giản chỉ là một vở kịch múa rối. Vì vậy, không thể nói một cách nghiêm túc về những quyết định này.
Liên quan với hội nghị thượng đỉnh BRICS. Hãy để tôi nhắc bạn rằng chúng ta đang nói về sự tham gia của nguyên thủ quốc gia trong sự kiện này. Theo đó, trước tiên quyết định phải được chính thức hóa và có thể được công bố trước hết bởi chính quyền tổng thống, sau đó tất cả các bộ khác và Bộ Ngoại giao, tất nhiên, sẽ nói và xác định vai trò và chức năng của mình để đảm bảo sự tham gia của Nga vào sự kiện này.
Sputnik: Có bất kỳ cuộc tiếp xúc trực tiếp nào giữa ông Lavrov và tân ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ đang được chuẩn bị hay không, và nếu có thì chúng có thể diễn ra khi nào và ở đâu, thưa bà?
Maria Zakharova: Nói chung, tất nhiên, chúng tôi sẵn sàng và cởi mở để trao đổi với các đối tác Thổ Nhĩ Kỳ. Chúng tôi sẵn sàng tiếp tục liên hệ về phạm vi mở rộng nhiều vấn đề. Trên thực tế, đối thoại của chúng tôi chưa bao giờ bị gián đoạn. Ngay sau khi một cái gì đó cụ thể trong lịch trình, chúng tôi chắc chắn sẽ cho các bạn biết.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала