Triều Tiên gọi vụ phóng vệ tinh quân sự không thành công là “sai lầm nghiêm trọng”

© Sputnik / Maria Frolova / Chuyển đến kho ảnhBắc Triều Tiên
Bắc Triều Tiên - Sputnik Việt Nam, 1920, 19.06.2023
Đăng ký
Vụ phóng vệ tinh do thám quân sự đầu tiên không thành công của CHDCND Triều Tiên hồi tháng 5 là một "sai lầm nghiêm trọng". Điều này được nêu trong báo cáo kết quả phiên họp toàn thể mở rộng của BCH TƯ Đảng Lao động Triều Tiên khóa 8 diễn ra ngày 16-18 tháng 6 có sự tham dự của nhà lãnh đạo nước này Kim Jong-un.

“Đã đề ra nhiệm vụ chiến đấu cho các cán bộ lãnh đạo và các nhà khoa học ở các ngành liên quan, những người cần nắm vững tầm quan trọng của nhiệm vụ được giao, phân tích lý do thất bại của lần phóng vừa rồi và thực hiện phóng thành công vệ tinh trinh sát quân sự càng sớm càng tốt”, - Hãng thông tấn trung ương Triều Tiên (KCNA) trích dẫn tài liệu đưa tin.

Bài báo lưu ý rằng sự vô trách nhiệm của những người phụ trách việc chuẩn bị cho vụ phóng tên lửa "đã bị chỉ trích gay gắt". Việc thực hiện vụ phóng vệ tinh mới sẽ tăng cường khả năng thu thập thông tin tình báo của Quân đội nhân dân, cũng như giúp đạt được bước phát triển lớn hơn trong lĩnh vực thám hiểm vũ trụ.
Kim Yo-jong, em gái lãnh đạo Triều Tiên - Sputnik Việt Nam, 1920, 01.06.2023
Triều Tiên tuyên bố có quyền phóng vệ tinh như các nước khác
Vào ngày 31 tháng 5 CHDCND Triều Tiên đã phóng một tên lửa đẩy vũ trụ về hướng nam. Việc này đã làm một số vùng ở Hàn Quốc và Nhật Bản phải phát lệnh bảo động sơ tán khẩn cấp. Theo hãng tin Yonhap, tên lửa đẩy đã biến mất khỏi màn hình radar trước khi đến đích.
Sau đó quân đội Hàn Quốc đã trục vớt được một vật thể từ dưới đáy biển Hoàng Hải, được phán đoán là tên lửa đẩy của CHDCND Triều Tiên có nhiệm vụ đưa vệ tinh do thám quân sự lên quỹ đạo.
Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đã chỉ đạo cho các quan chức chuẩn bị để thực hiện vụ phóng vệ tinh do thám quân sự đầu tiên của CHDCND Triều Tiên vào ngày 19/4. Cần lưu ý rằng vụ phóng đã được lên kế hoạch là ưu tiên hàng đầu đối với an ninh quốc gia trong bối cảnh liên minh giữa Hoa Kỳ và Hàn Quốc đang được củng cố.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала